Thuận lợi và khó khăn trong nuôi trồng thủy sản nước lợ

Nuôi trồng thủy sản nước lợ không hề đơn giản bởi nếu không kiểm soát tốt có thể dẫn tới thất bại và gây ảnh hưởng tới môi trường nước ngọt. Vậy tại Việt Nam, nuôi trồng thủy sản nước lợ phát triển thuận lợi ở các vùng nào, khu vực nào? Làm thế nào để không gây ô nhiễm môi trường? Vấn đề này sẽ được chúng tôi chia sẻ ngay sau đây của LVN Group.

Thuận lợi và khó khăn trong nuôi trồng thủy sản nước lợ

1. Thủy sản là gì?

Theo Wikipedia: Thủy sản là một thuật ngữ chỉ chung về những nguồn lợi, sản vật đem lại cho con người từ môi trường nước và được con người khai thác, nuôi trồng thu hoạch sử dụng làm thực phẩm, nguyên liệu hoặc bày bán trên thị trường.

Trong các loại thủy sản, thông dụng nhất là hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và khai thác các loại cá.

2. Nuôi trồng thủy sản là gì?

Nuôi trồng thủy sản tiếng Anh là Aquaculture, đây là hoạt động đem các con giống thủy sản đã được chọn lọc kỹ càng, có thể là con giống tự nhiên hoặc con giống nhân tạo thả vào môi trường nuôi đã được chuẩn bị trước đó. Ví dụ như thả cá vào ao hồ hoặc các thiết bị nuôi như lồng, bè, bế nhân tạo…

Nuôi trồng thủy sản có thể tiến hành trong môi trường nước ngọt, nước lợ và cả nước mặn. Các loài thủy sản được nuôi trồng phổ biến hiện nay như tôm, cua, cá, ngao, sò, ốc hoặc có thể là tảo… Người nuôi trồng thủy sản sẽ áp dụng các kỹ thuật sản xuất tiến bộ để tiến hành chăm sóc thủy sản. Từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và thu về lợi nhuận cho mình cũng như gửi tới lương thực cho cộng đồng.

3. Đặc điểm nuôi trồng thủy sản nước lợ

Trước tiên cần hiểu rõ nước lợi là nước thế nào? Nước lợ chính là nước có độ mặn cao (phân biệt với nước ngọt), tức là hàm lượng nước biển cao hơn phần nước ngọt nên gọi là nước lợ. Các hoạt động của con người có thể tạo thành nước lợ như khi xây dựng nhà ven biển, các khu vực nhập lụt hoặc nước nhiễm chất thải gradient độ mặn….

Do có độ mặn cao nên việc nuôi trồng thủy hải sản ở nước lợ khá khó khăn, không phải loài thủy sản nào cũng phát triển tốt trong môi trường này. Thậm chí nếu không kiểm soát và quản lý tốt khi nuôi rất dễ gây ảnh hưởng đến môi trường nước ngọt xung quanh.

Mặc dù vậy, ở môi trường nước lợ vẫn có nhiều loại thủy sản sống tốt và thậm chí là phát triển mạnh. Bởi chúng có thể sống được ở trong môi trường pha lẫn nước ngọt và nước mặn, sức đề kháng tốt hơn, nguồn thức ăn cũng dồi dào, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Các đối tượng thích hợp để nuôi ở nước ngọt là các loại tôm, điển hình như: tôm thẻ chân trắng, tôm sú, tôm bạc thẻ hay tôm he…Mặt khác có thể nuôi các loài khác như: nuôi cua biển, nghêu, sò huyết, cá kèo, hào,… Một số vùng trũng còn nuôi được cả ba ba, ếch, lươn, ốc… Bà con có thể nuôi theo cách thức chuyên canh một đối tượng hoặc nuôi theo kiểu xen canh và luân canh nhiều loài đều được.

4. Nuôi trồng thủy sản nước lợ ở nước ta phát triển thuận lợi ở các vùng nào?

Tại Việt Nam có rất nhiều khu vực nước lợ, thuận lợi cho sự phát triển nuôi trồng thủy sản nước lợi như các bãi triều, các đầm phá hay các dải rừng ngập mặn. Hơn nữa Việt Nam lại có đường bờ biển dài, có nhiều đầm phá và các cánh rừng mặn nên rất thuận lợi để nuôi trồng thủy hải sản nước lợ..

Nuôi trồng thủy sản nước lợ ở nước ta hiện đang phát triển rất thuận lợi ở các vùng ven biển thuộc Đồng bằng sông Cửu Long như: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Kiên Giang, …Đây đều là khu vực ven biển nên nước lợ nhiều, thuận lợi phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản nước lợ và nước mặn. Điển hình nhất là nuôi tôm quảng canh cải tiến hoặc nuôi tôm thâm canh, mô hình bán thâm canh…

Ở khu vực phía Bắc có tỉnh Quảng Ninh cũng rất thuận lợi phát triển nghề nuôi trồng thủy hải nước lợ bởi đường bờ biển dài, thuận tiện khai thác và nuôi trồng thủy sản nước lợ ở ven bờ. Theo thống kê mỗi năm tỉnh khai thác hàng chục nghìn tấn thủy sản nước lợ, chủ yếu là nuôi tôm, cá, cua và nhuyễn thể…tạo nguồn thu nhập lớn cho bà con.

Ở khu vực miền Nam còn có tỉnh Cà Mau cũng rất phát triển với nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản nước lợ. Đây là mũi cực Nam của nước ta, tiếp giáp biển và có nhiều cánh rừng ngập mặn nên càng thích hợp để phát triển mô hình này.

Mặt khác thủy sản nước lợ cũng rất phát triển ở tỉnh Đồng Nai. Rất nhiều đặc sản nước lợ tại đây được bán ra thị trường như tôm sú, bạch tuộc, cua xanh, cá hường, cá nâu…

Tuy nhiên hiện nay, việc nuôi trồng thủy sản nước lợ đã nhân rộng và phát triển hơn. Không chỉ ở các vùng thuận lợi mà ở bất cứ khu vực nào, ngay cả vùng nước ngọt cũng có thể nuôi thủy sản nước lợ đan xen mà không lo dịch bệnh hay ô nhiễm môi trường.

5. Giải pháp nuôi trồng thủy sản nước lợ hiệu quả, kinh tế cao

Giải pháp tốt nhất hiện nay để giúp nuôi thủy hải sản nước lợ thành công đó là ứng dụng công nghệ hiện đại, ứng dụng công nghệ khoa học hiện đại một trong số đó ao nuôi lót bạt nhựa hdpe vào nuôi trồng thủy sản đối với khu vực nước lợ. Điều này mang lại nhiều lợi ích như:

– Tốc độ phát triển thủy sản nhanh hơn, tăng sản lượng thu hoạch

– Không gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng tới vùng nước ngọt

– Không làm phát tán dịch bệnh từ trong môi trường nuôi ra bên ngoài theo nước thải

– Cho phép nuôi được nhiều loại thủy sản khác nhau như: tôm, cua, cá, ốc, lươn…

– Đảm bảo chất lượng thủy sản, mang lại giá trị xuất khẩu cao

– Hạn chế dịch bệnh, tiết kiệm thời gian và công sức chăm sóc.

Bên cạnh đó, việc nuôi thủy sản nước lợ trong ao lót bạt cũng là mô hình lý tưởng giúp cho việc nuôi trồng diễn ra thuận lợi hơn.

Trên đây là những thông tin liên quan đến Nuôi trồng thủy sản nước lợ chi tiết nhấtHy vọng với những thông tin và các quy trình triển khai, các bạn và quý khách đã hiểu được phần nào về ngành nuôi trồng thuỷ sản. Từ đó nhằm hỗ trợ cho việc tiến hành dự án nuôi trồng của mình. Cảm ơn quý bạn đọc đã dành thời gian theo dõi nội dung trình bày của chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com