Thực trạng bất bình đẳng giới ở các nước trên thế giới

Bất bình đẳng giới là một sự kiện tiêu cực của xã hội mà chúng ta cần phải đấu tranh để loại bỏ chúng. Vậy, bất bình đẳng giới là gì, nguyên nhân nào dẫn đến sự kiện này, hệ quả của chúng và thực trạng bất bình đẳng giới ở các nước trên thế giới sẽ được giới thiệu trong nội dung trình bày dưới đây. Hãy cùng nghiên cứu !.

Thực trạng bất bình đẳng giới ở các nước trên thế giới

1. Bất bình đẳng giới là gì?

Bất bình đẳng giới là sự đối xử khác biệt đối với nam và nữ về cơ hội, sự tham gia, tiếp cận, kiểm soát và thụ hưởng các nguồn lực. Sự phân biệt đối xử giữa nam giới và phụ nữ, tư tưởng trọng nam khinh nữ có thể xem như yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới hành vi bạo lực gia đình đối với phụ nữ. Vì thế mà hiện nay bình đẳng giới là vấn đề luôn được Đảng và Nhà nước dành sự ưu tiên đặc biệt. Luật Bình đẳng giới đề ra mục tiêu tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế – xã hội và phát triển nguồn nhân lực nhưng trên thực tiễn vẫn tồn tại sự bất bình đẳng.

Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.

2. Thực trạng bất bình đẳng giới trên thế giới

Năm 2021, trước thềm Diễn đàn kinh tế thế giới Davos, tổ chức từ thiện Oxfam đã ra báo cáo, trong đó cảnh báo đại dịch COVID-19 làm trầm trọng hơn tình trạng bất bình đẳng trên toàn cầu khi giúp tăng tài sản cho nhóm người giàu nhất thế giới nhưng ngược lại cũng khiến những người nghèo nhất phải mất nhiều năm mới có thể phục hồi.

Trong báo cáo có tựa đề “Virus bất bình đẳng”, tổ chức Oxfam cho biết, đây là lần đầu tiên tất cả các nước trên thế giới cùng lúc ghi nhận gia tăng tình trạng bất bình đẳng. Theo báo cáo này, 1.000 người giàu nhất thế giới đã bù đắp được thua lỗ do COVID-19 chỉ trong 9 tháng. Song những người nghèo nhất có thể mất hơn 10 năm mới có thể phục hồi.

Trong giai đoạn từ tháng 3 – 9/2020, tài sản tích lũy của các tỷ phú thế giới đã tăng thêm 3.900 tỷ USD lên 11.950 tỷ USD. Trong đó, tài sản ròng của 10 người giàu nhất thế giới đã tăng thêm tới 540 tỷ USD. Số tiền này đủ để không ai bị rơi vào cảnh nghèo đói do đại dịch và chi trả mua vlvnine ngừa COVID-19 cho tất cả mọi người trên thế giới.

Ngày 27/4, Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) công bố báo cáo cho thấy tình trạng bất bình đẳng và thiếu đầu tư cho bảo trợ xã hội và y tế cộng đồng là nguyên nhân khiến Mỹ Latin có tỷ lệ tử vong cao do COVID-19 và biến khu vực này trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng y tế do đại dịch gây ra.

Báo cáo nghiên cứu do AI và Trung tâm về Quyền kinh tế xã hội (CESR) thực hiện đánh giá rằng, mặc dù Mỹ Latin chỉ chiếm 8,4% dân số thế giới nhưng lại là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về kinh tế và sức khỏe, với 56,4 triệu ca mắc COVID-19 và 1,2 triệu người không qua khỏi, chiếm 28% tổng số ca tử vong toàn cầu. Báo cáo khẳng định những quốc gia có chỉ số bất bình đẳng cao nhất và dành chi tiêu công thấp nhất cho y tế và bảo trợ xã hội là những nước phải gánh chịu tổn hại nhiều nhất.

Căn cứ, những quốc gia bất bình đẳng nhất trong khu vực như Mexico, Brazil và Peru – nơi 1% dân số giàu có nhất tích lũy hơn 30% tài sản quốc gia – có tỷ lệ ca tử vong trên tổng số dân cao nhất ở Mỹ Latin. Tình trạng tương tự diễn ra ở Chile, nơi 20% dân số giàu nhất có thu nhập gấp 10 lần so với 20% tổng số người nghèo nhất.

Theo báo cáo, trong thời kỳ đại dịch, gần như không quốc gia Mỹ Latin nào mở rộng bảo hiểm y tế hoặc thực hiện những biện pháp cần thiết để triển khai các cơ chế an sinh xã hội toàn dân. Quyền giám đốc điều hành CESR Kate Donald nhận định, nếu các quốc gia trong khu vực hành động từ những thập kỷ trước đại dịch, Mỹ Latin đã có thể tránh được đáng kể tổn hại về người. Mặc dù vậy, các chính phủ trong khu vực vẫn còn cơ hội ngăn chặn thảm họa tiếp theo do bất bình đẳng gây ra và chuyển sang nền kinh tế dựa vào huy động các nguồn lực một cách chủ động.

3. Nguyên nhân của bất bình đẳng giới là gì?

Bất bình đẳng giới được xuất phát từ thời phong kiến xa xưa truyền lại cho đến thời bây giờ. Ông bà và cha mẹ hay truyền dạy con cháu những nguyên mẫu về quan niệm, hành vi và truyền thống thích hợp đối với mỗi giới và kỳ vọng của xã hội đối với nam và nữ.

Nữ giới luôn bị gán với tính cách dịu dàng; là người mẹ người vợ, người con dâu, bà nội trợ phụ thuộc vào kinh tế của người chồng. Từ đó nam giới trở thành trụ cột về kinh tế, là tâm gương về đạo đức, lối sống; có quyền quyết định mọi việc trong gia đình, uỷ quyền cho gia đình trong các mối quan hệ xã hội và cộng đồng.

Đây thực chất là những đặc tính được xã hội gán cho hoặc mong đợi của nam lẫn nữ. Chính những quan niệm này đã tạo nên bất bình đẳng giới trong xã hội từ xưa đến nay. Người chồng luôn nghĩ phụ nữ thấp kém hơn mình, là tài sản của mình; dẫn đến tình trạng phụ nữ không được tôn trọng. Từ đó người đàn ông có tính gia trưởng và xu hướng bạo lực trong gia đình ngày càng tăng.

Bất bình đẳng giới là sự đối xử khác biệt đối với nam và nữ về cơ hội, sự tham gia, tiếp cận, kiểm soát và thụ hưởng các nguồn lực. Thực tế cả đàn ông và phụ nữ đều sinh ra và lớn lên, họ cần được bình đẳng về nhiều khía cạnh. Không có sự khác biệt gì giữa nam và nữ ở góc độ giới, nếu có chăng thì chỉ là sự khác biệt về giới tính.

4. Bất bình đẳng giới biểu hiện thế nào trong cuộc sống hằng ngày (gia đình, xã hội)?

Các thể chế xã hội, tập tục, phong cửa hàng đã tác động rất lớn đến những người làm giáo dục. Ngay cả chúng ta không công khai phân biệt thì những định kiến vẫn quy chúng ta về những vai trò thích theo giới. Nhiều người trình độ học vấn thấp, gia trưởng, bảo thủ cũng là nguyên nhân gây bất bình đẳng giới. Đời sống kinh tế cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng này.

Nguyên nhân bất bình đẳng giới trong giáo dục là do các thể chế xã hội, các chuẩn mực, tập cửa hàng, luật lệ của xã hội đã tác động rất lớn tới những người làm trong ngành giáo dục. Chính những điều đó đã quy định khuyến khích được không khuyến khích các định kiến về giới tính.

Ngay cả khi chúng ta không công khai phân biệt thì những định kiến, chuẩn mực đó vẫn quy định chúng ta về những vai trò thích hợp theo giới. Đời sống kinh tế cũng ảnh hưởng rất nhiều đến bình đẳng giới trong giáo dục. Tình trạng đói nghèo của các gia đình, trình độ học vấn thấp của cha mẹ cũng là nguyên nhân.

5. Hệ quả của bất bình đẳng giới nghiêm trọng đến mức nào?

Hệ quả của việc bất bình đẳng giới để lại rất nghiệm trọng về mọi mặt: kinh tế, chính trị – xã hội và gia đình.

Về kinh tế: Việc chênh lệch thu nhập trong cùng một vị trí đảm nhiệm vẫn còn hiện hữu. Cơ hội để phụ nữ tiếp cận những ngành nghề có thu nhập cao vẫn thấp hơn nam giới. Khi bị cắt giảm nhân sự, nữ là đối tượng dễ bị rủi ro và tổn thương hơn.

Về chính trị – xã hội: Tỷ lệ nữ giới làm công tác quản lý hiện đã được cải thiện những vẫn còn thấp các vị trí quản lý.

Trong gia đình: Phụ nữ vẫn phải làm những công việc nội trợ là chủ yếu; vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ trong quá trình sinh con, nuôi con, chăm sóc con cái, kế hoạch hóa gia đình. Mặt khác, phụ nữ còn gặp phải những vấn đề khác như bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính, nạn nhân của buôn bán người, bóc lột lao động, xâm hại tình dục.

Bất bình đẳng giới là một việc đáng bị nên án, hãy bình đẳng giới để mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hy vọng nội dung trình bày trên đây giúp bạn hiểu rõ hơn về Nguyên nhân bất bình đẳng giới, cũng như biểu hiện và hậu quả của nó, từ đó có cách nghĩ khác về bình đẳng giới trong xã hội.

Trên đây là một số thông tin về nội dung bất bình đẳng giới ở các nước trên thế giới. Nếu các bạn vẫn còn câu hỏi liên quan đến vấn đề trên, hãy liên hệ với LVN Group để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com