TOKEN là gì?

Ngày nay các giao dịch trực tuyến đã không còn xa lạ với người dùng hiện nay khi hầu hết các ngân hàng đều gửi tới các ứng dụng ngân hàng trực tuyến để sử dụng. Và thuật ngữ Token đã rất quen thuộc với các giao dịch ngân hàng trong việc bảo mật các giao dịch thanh toán online. Bài viết dưới đây của LVN Group về TOKEN là gì? hi vọng đem lại nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

TOKEN là gì?

1. TOKEN là gì?

Có nhiều góc độ định nghĩa về token.

  • Dưới góc độ doanh nghiệp sử dụng token thì chữ ký số/chứng thư số/token điện tử…là một thiết bị đã mã hóa tất cả dữ liệu, thông tin của một doanh nghiệp, dùng ký thay cho chữ ký trên các loại văn bản và tài liệu số thực hiện trong giao dịch điện tử hay qua mạng internet.

  • Dưới góc độ ngân hàng: Token là chữ ký số hay chữ ký điện tử được mã hóa thành những con số trên thiết bị chuyên biệt. Mã Token tạo ra là dạng mã OTP nghĩa là mã sử dụng được một lần và tạo ngẫu nhiên cho mỗi giao dịch. Token thường được các doanh nghiệp áp dụng cho những giao dịch thông thường và đặc biệt là giao dịch online. Bạn có xem như đây là một mật khẩu bắt buộc phải nhập cho mỗi giao dịch vì mục đích bảo mật.

2. Phân loại token

Trên thị trường hiện nay, Token được phân thành 2 dạng chính là: Hard Token & Soft Token. Mỗi một loại sẽ có ưu điểm & chức năng sử dụng vượt trội nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu sử dụng của người dùng. Căn cứ như sau:

  • Hard token: Đây là thiết bị có thiết kế nhỏ gọn khá giống một chiếc USB, nhờ đó người dùng có thể dễ dàng mang theo bên mình, đi bất cứ nơi đâu mỗi khi cần giao dịch. Bạn hãy chạm vào thiết bị này để mã Token chính thức hiện ra.
  • Soft Token: Đây là phần mềm được cài đặt trực tiếp tại smartphone, máy tính hoặc máy tính bảng,… nhằm gửi tới mã Token khi thực hiện giao dịch tài chính.

3. Cách hoạt động của token

Cách thức hoạt động của Token tương đối nghiêm ngặt & nhanh chóng, mỗi khi người dùng muốn đăng nhập để sử dụng dịch vụ trực tuyến ở ví điện tử hoặc internet banking của ngân hàng,… lúc này cần phải xác nhận giao dịch bằng mã Token OTP do chính hệ thống Token tạo ra.

Nếu lấy mã OTP ở thiết bị Token thì người dùng cần nhập đúng mã PIN đã thiết lập sẵn trước đó. Còn mã OTP được gửi qua SMS hoặc ứng dụng Smart Token thì người dùng cần tốn một ít chi phí để nhận được mã OTP nhằm xác nhận lệnh giao dịch tài chính.

4. Token được sử dụng trong ngân hàng thế nào?

Tại lĩnh vực ngân hàng, Token được sử dụng vô cùng phổ biến và rộng rãi. Nhờ vào tính năng vận hành chính xác, đóng góp vai trò cực kỳ cần thiết trong mỗi lệnh giao dịch tài chính trực tuyến của người dùng. Trước khi thực hiện chuyển tiền, người dùng cần ấn xác nhận mã OTP Token để xác định lệnh giao dịch & đảm bảo tính bảo mật chính xác.

Hiện nay Token được sử dụng trong ngân hàng thông qua tin nhắn SMS gửi tới số điện thoại chủ tài khoản đã gửi tới từ trước đó. Khi thực hiện những giao dịch chuyển tiền online, chứng từ điện tử,… máy Token của ngân hàng sẽ gửi tới khách hàng mã xác nhận để người dùng lấy mã & nhập thật chính xác để xác nhận lệnh giao dịch.

Hầu hết mã OTP Token được gửi qua tin nhắn SMS hầu hết đều được ngân hàng áp dụng miễn phí để tri ân & bảo mật thông tin cho giao dịch của khách hàng. Còn máy Token cá nhân được một số ngân hàng gửi tới cho người dùng có nhu cầu sử dụng nhiều thì khách hàng cần bỏ thêm chi phí từ 200.000 – 400.000 VNĐ.

5. Các câu hỏi thường gặp

5.1 Mã token là gì?

Mã Token người dùng sẽ xác nhận thành công những giao dịch tài chính trực tuyến thông qua thiết bị hoặc phần mềm theo cơ chế hoạt động ngẫu nhiên. Hầu hết mỗi một mã Token chỉ có hiệu lực kéo dài trong vòng 60 giây. Sau khi hết hiệu lực mà người dùng chưa kịp sử dụng, lúc này hãy click thêm một lần để hệ thống gửi mã OTP khác nhằm xác nhận lệnh giao dịch.

5.2 Ưu điểm của token là gì?

  • Máy Token có kích thước nhỏ gọn, bạn có thể bỏ trong ví và mang đi khắp mọi nơi.
  • Đây được xem là cách bảo mật an toàn nhất của ngân hàng và khả năng bạn bị mất tiền do giao dịch là không có.
  • Mã OTP là mã sử dụng một lần nên nếu bị lộ cũng vị vô hiệu cho những giao dịch sau.
  • Cách sử dụng máy Token rất dễ dàng.

5.3 Nhược điểm của token là gì?

  • Để sử dụng, bạn bỏ ra chi phí mua máy Token từ 200.000-400.000đ.
  • Mã Token thường chỉ có hiệu lực trong 60 giây.
  • Bắt buộc phải có máy Token thì bạn mới có thể giao dịch được.

5.4 Tính năng của token là gì?

Token được công nhận giống như một dạng chữ ký có tính chất pháp lý, một dạng tài sản trong lĩnh vực kỹ thuật số.

  • Ultility Token: Đây là dạng Token tiện ích, nhằm phục vụ cho một dự án dựa trên mục tiêu & tính năng hoạt động cụ thể. Ví dụ như: tính năng thanh toán, bình chọn hoặc giảm giá,…
  • Security Token: Tính năng hoạt động giống như một dạng cổ phiếu điện tử tại lĩnh vực chứng khoán. Người dùng sẽ nhận được cổ tức dựa trên số cổ phần mà bạn đang sở hữu, đồng thời còn giúp người dùng bầu chọn hoặc tham gia quyết định một số công việc.

Trên đây là bài viết mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về TOKEN là gì? Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến TOKEN là gì?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn và hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ LVN Group. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com