Triển khai kế hoạch bình xét gia đình văn hóa năm 2023

Gia đình văn hóa là gia đình hạnh phúc, hòa thuận, tiến bộ, làm tốt nghĩa vụ công dân và đoàn kết với xóm giềng. Mỗi gia đình cần phải đảm bảo đủ những yêu cầu cơ bản để có thể trở thành gia đình văn hoá. Để trong tương lai có nhiều gia đình văn hóa hơn, cần lập kế hoạch bình xét. Dưới đây là kế hoạch bình xét gia đình văn hóa năm 2023 bạn đọc có thể cân nhắc.

Triển khai kế hoạch bình xét gia đình văn hóa năm 2023

1. Gia đình văn hóa là gì?

Gia đình văn hóa là chỉ tiêu mà chính phủ Việt Nam trong đặt ra cho nhiều gia đình, với mục đích tạo ra một số tiêu chuẩn về văn hóa và khuyến khích, động viên các gia đình thực hiện, đạt các tiêu chuẩn này.

Gia đình văn hóa được chính quyền cấp xã công nhận, cấp bằng khen đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, tiêu chuẩn này phải dựa trên tiêu chí nhà nước đưa ra dựa trên văn hóa truyền thống Việt Nam.

2. Tiêu chuẩn Gia đình văn hóa

Gia đình văn hóa là một danh hiệu nhiều gia đình luôn thi đua và mong muốn hướng đến. Để trở thành một Gia đình văn hóa và được chứng nhận là một Gia đình văn hóa thì cần đạt những tiêu chí sau:
Tiêu chuẩn của gia đình văn hoá gồm có:

2.1. Gia đình ấm no, hoà thuận, tiến bộ, khoẻ mạnh và hạnh phúc:

  • Gia đình có kinh tế ổn định, hoà thuận có kỷ cương nề nếp, không có người mắc các tệ nạn xã hội
  • Thực hiện Nếp sống văn minh, giữ gìn thuần phong mỹ tục, không sử dụng văn hoá phẩm thuộc loại cấm lưu hành
  • Trẻ em đang độ tuổi đi học đều được đến trường, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học trở lên
  • Các thành viên trong gia đình chăm lo rèn luyện sức khoẻ, giữ gìn vệ sinh và phòng bệnh.

2.2. Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân:

  • Các thành viên trong gia đình thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
  • Giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường và nếp sống văn hoá nơi công cộng
  • Tham gia bảo vệ, tôn tạo các di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh của địa phương.

2.3. Thực hiện kế hoạch hoá gia đình.

  • Mỗi cặp vợ chồng sinh con không vi phạm chính sách kế hoạch hoá gia đình.
  • Có kế hoạch phát triển kinh tế, làm giầu chính đáng
  • Có kế hoạch tiêu dùng hợp lý, tiết kiệm

2.4. Đoàn kết tương trợ trong cộng đồng dân cư

  • Đoàn kết với cộng đồng dân cư, tương trợ giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, khi khó khăn, hoạn nạn
  • Tham gia hoà giải các mối quan hệ bất đồng trong địa bàn dân cư
  • Tham gia các hoạt động xã hội từ thiện nhằm xây dựng địa bàn dân cư ổn định, vững mạnh; vận động các gia đình khác cùng tham gia.

Mặt khác thì để đạt danh hiệu Gia đình văn hóa cấp cao hơn do Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh hoặc do Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương công nhận thì còn phải đạt đủ thêm những tiêu chuẩn khác do Ủy ban nhân dân ở đó đưa ra nữa.

3. Những việc làm, hành vi góp phần xây dựng gia đình văn hóa

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào xây dựng gia đình văn hóa, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ trung ương đến cơ sở nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm cần thiết của văn hóa gia đình và công tác xây dựng gia đình văn hóa; coi đây là một trong những động lực cần thiết quyết định thành công sự phát triển bền vững kinh tế – xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cấp ủy và chính quyền các cấp phải đưa nội dung công tác xây dựng văn hóa gia đình và gia đình văn hóa vào chiến lược phát triển kinh tế – xã hội và chương trình kế hoạch công tác hằng năm của các bộ, ngành, địa phương.

Thứ hai, tiếp tục giáo dục, kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam gắn với xây dựng những giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển, từ đó đề cao trách nhiệm của mỗi gia đình trong việc xây dựng và bồi dưỡng nhân cách cho mỗi thành viên trong gia đình. Giáo dục văn hóa gia đình là xây dựng con người Việt Nam với những phẩm chất cao quý theo nội dung Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc”, có tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc, phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có ý chí vươn lên đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu, đoàn kết với nhân dân thế giới… có lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, cần kiệm, trung thực, nhân nghĩa, tôn trọng kỷ cương phép nước.

Thứ ba, chú trọng các biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa và nội dung các tiêu chí công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, tránh xu hướng chạy theo thành tích, phản ánh không thực chất phong trào và chất lượng gia đình văn hóa. Các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa phải phù hợp và có ý nghĩa thiết thực với đời sống của nhân dân, công tác bình xét danh hiệu gia đình văn hóa phải được tiến hành theo tiêu chí thống nhất, trên nguyên tắc công bằng, dân chủ, đáp ứng được nguyện vọng, tâm tư, tình cảm, tạo được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Tiếp tục nghiên cứu xây dựng các mô hình gia đình văn hóa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa với những giá trị mới tiên tiến cần tiếp thu và dự báo những biến đổi về gia đình trong thời kỳ mới, đề xuất hướng giải quyết những thách thức trong lĩnh vực gia đình. Đây cũng là một trong những yếu tố cần thiết quyết định sự thành công của phong trào xây dựng gia đình văn hóa.

Thứ tư, phải có sự đầu tư về kinh phí, nguồn lực cho phong trào xây dựng gia đình văn hóa kết hợp với phương châm xã hội hóa, tạo nền tảng cho sự phát triển chung của toàn xã hội. Thường xuyên tổng kết, sơ kết phong trào xây dựng gia đình văn hóa, đánh giá kết quả phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa từng giai đoạn kết hợp với các phong trào khác để đạt được hiệu quả thiết thực, đồng thời rút ra được những bài học kinh nghiệm từ việc tổ chức thành công Hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc các cấp và Hội nghị toàn quốc (tổ chức tại Hà Nội vào quý III năm 2007) nhằm tôn vinh, nhân rộng điển hình các gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc để nêu gương cho toàn xã hội. Đồng thời đưa hoạt động này thành định kỳ thường xuyên của các cấp từ trung ương đến địa phương.

Thứ năm, phải thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng, gửi tới kiến thức văn hóa gia đình và nội dung công tác xây dựng gia đình văn hóa cho cán bộ chỉ đạo hướng dẫn phong trào xây dựng gia đình văn hóa các cấp, nhằm trang bị kiến thức xây dựng gia đình văn hóa trong đời sống xã hội hiện đại để cập nhật trước yêu cầu đổi mới của thời đại và có định hướng hướng dẫn nhân dân thực hiện lâu dài.

4. Mục đích của lập kế hoạch bình xét gia đình văn hóa

Thông qua việc chấm điểm bình xét các danh hiệu VH mỗi cá nhân, gia đình, cơ sở thôn, tự nhìn lại mình, tổ chức mình sau một năm phấn đấu, lao động và công tác.

 – Thông qua kết quả chấm điểm bình xét Đảng ủy, chính quyền địa phương, ban chỉ đạo đánh giá việc triển khai phong trào TD ĐKXD ĐSVH .

 – Trên cơ sở kết quả bình xét đánh giá hoạt động, công tác của các tổ chức, các thôn và các hộ gia đình. Từ đó phát động phong trào để các ngành, các đoàn thể, các thôn, các hộ gia đình, đăng ký danh hiệu văn hoá.

5. Kế hoạch bình xét gia đình văn hóa năm 2023

Dưới đây là kế hoạch bình xét gia đình văn hóa của xã Châu Sơn để bạn đọc cân nhắc.

Bước 1: Các thôn tổ chức gửi bảng tự đánh giá thực hiện tiêu chí bình xét gia đình văn hóa cho các gia đình để cuối năm tự đánh giá và bản đăng ký tham gia thi đua xây dựng danh hiệu gia đình văn hóa năm 2023.

( Tuy nhiên do tình hình thực tiễn tại địa phương nên xin ý kiến hội nghị bỏ bước 1 không thực hiện và việc đăng ký thi đua gia đình văn hóa năm 2023 cả thôn sẽ lập 1 danh sách các hộ gia đình đăng ký có xác nhận của hộ gia đình)

Bước 2: Hội nghị bình xét

 Thành phần gồm: mời các đồng chí cán bộ công chức phụ trách thôn, Cấp ủy, Trưởng thôn, Trưởng ban Công tác Mặt trận, uỷ quyền các ngành, tổ chức đoàn thể; uỷ quyền hộ gia đình trong danh sách được bình xét.

Các thôn tổ chức cuộc họp bình xét, căn cứ mẫu thang điểm ( mẫu số 02)  đánh giá, tổ chức chấm điểm theo thang điểm, bình xét đối với gia đình, ghi biên bản cuộc họp.

Lưu ý: Hộ gia đình được công nhận danh hiệu khi tổng điểm 03 tiêu chuẩn đạt từ 85 điểm trở lên; Riêng đối với trường hợp hộ gia đình thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận ngheo theo hướng dẫn của Chính phủ phải đạt từ 60 điểm trở lên.

+ Cuộc họp được tiến hành khi đạt 60% trở lên số người được triệu tập tham dự, + Hình thức bình xét: Bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết.

+ Kết quả bình xét: Các gia đình được đề nghị tặng danh hiệu Gia đình văn hóa khi có từ 60% trở lên thành viên dự họp đồng ý.

Bước 3: Thực hiện chấm điểm bình xét thôn văn hóa ( theo mẫu số 08) và đăng ký tham gia thi đua xây dựng danh hiệu văn hóa của thôn năm 2023 ( theo mẫu số 07)

Thành phần họp như bước 2

– Thôn đạt tổng điểm 05 tiêu chuẩn từ 80 điểm trở lên thì đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định công nhận theo hướng dẫn.

Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày công tác, Trưởng thôn dựa trên kết quả họp bình xét, lập hồ sơ (01 bộ) đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã ra Quyết định công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa, hồ sơ gồm:

+ Danh sách bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa năm 2023 và 03 năm liên tục đạt danh hiệu gia đình văn hóa (2020-2023).

+ Biên bản họp bình xét ở thôn.

+ Biểu điểm áp dụng bình xét thôn văn hóa ( theo mẫu số 08)

+ Đăng ký tham gia thi đua xây dựng danh hiệu văn hóa của thôn năm 2023 (theo mẫu số 07)

+ Đăng ký tham gia thi đua xây dựng danh hiệu GĐVH và danh sách kèm theo.

Tổ chức chấm điểm xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và đơn vị, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

– Thời gian từ ngày 08/10-14/10/2023

– Giao cho đồng chí Chủ tịch công đoàn tổ chức chấm điểm đơn vị, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

– Giao đồng chí VP HĐND – UBND xã phụ trách lĩnh vực văn hóa tham mưu chấm điểm xã chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Tổ chức họp BCĐ bình xét các danh hiệu văn hóa ( thời gian tổ chức từ ngày 15/10-20/10/2023)

Bước 1: Tổng hợp kết quả: gia đình văn hóa; bảng tự đánh giá chấm điểm của thôn, đơn vị đạt chuẩn văn hóa và xã đạt chuẩn văn hóa NTM.

Bước 2: Ủy ban nhân dân xã Trình ĐU xin ý kiến chỉ đạo (Ngày nào) và triệu tập cuộc họp bình xét, căn cứ kết quả tổng hợp, bảng tự đánh giá, chấm điểm theo thang điểm, bình xét đối với thôn và ghi biên bản cuộc họp.

+ Cuộc họp được tiến hành khi đạt 60% trở lên số người được triệu tập tham dự, thành phần gồm: BCH Đảng bộ, TT HĐND – UBND – UBMTTQ xã; BCĐ Phong trào TDĐKXDĐSVH xã, trưởng ban ngành đoàn thể, cán bộ, công chức có liên quan; BTCB, trưởng thôn.

+ Hình thức bình xét: Bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết.

+ Kết quả bình xét: Thôn được đề nghị tặng danh hiệu văn hóa và Giấy công nhận khi có từ 60% trở lên thành viên dự họp đồng ý.

Bước 3: Trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày có kết quả cuộc họp bình xét, Ủy ban nhân dân cấp xã lập hồ sơ (01 bộ) trình Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định tặng danh hiệu Thôn văn hóa, hồ sơ gồm:

+ Văn bản đề nghị xét tặng danh hiệu Thôn văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa NTM của Ủy ban nhân dân xã;

+ Bản đăng ký tham gia xây dựng danh hiệu Thôn văn hóa; Bảng tự đánh giá thực hiện tiêu chí bình xét Thôn văn hóa; bảng chấm điểm xã đạt chuẩn văn hóa NTM và bản chấm điểm đơn vị văn hóa.

+ Biên bản họp bình xét danh hiệu Thôn văn hóa;

Sau khi tổng hợp hồ sơ của các thôn và hồ sơ danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, Ủy ban nhân dân cấp xã nộp hồ sơ trực tiếp trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ( mức độ 4).

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com