Trình tự, thủ tục làm sổ đỏ sau khi trúng đấu giá năm 2023

Trong những năm vừa qua, việc thực thi công tác quản lý đất đai của Nhà nước trên các địa bàn thành phố vẫn chưa thật sự đạt được hiệu quả tốt. Để khắc phục vấn đề này, Nhà nước đã và đang đẩy mạnh chính sách giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá nhằm tạo thêm nguồn ngân sách cho nhà nước. Sau khi hoàn tất phiên đấu giá, đơn vị có thẩm quyền sẽ tiến hành hợp pháp hóa quyền sở hữu đất cho người dân và cấp sổ đỏ cho chủ sở hữu. Vậy cụ thể, theo hướng dẫn hiện nay, trình tự thủ tục làm sổ đỏ sau khi trúng đấu giá được thực hiện thế nào? Điều kiện để khu đất được phép đưa ra đấu giá là gì? Thời gian cấp sổ đỏ sau khi trúng đấu giá là bao lâu? Bài viết sau đây của LVN Group sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi về vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng cân nhắc nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật đất đai 2013

Đấu giá đất là gì?

Đấu giá đất (tên gọi trọn vẹn là đấu giá quyền sử dụng đất) là một cách thức mua – bán hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong một cuộc đấu giá đất, người tham gia đấu giá sẽ đưa mức giá cho khu đất với mức giá khởi điểm và các bước giá được quy định bởi Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện, Giám đốc Sở Tài chính được ủy quyền. Kết thúc phiên đấu giá, khu đất sẽ thuộc về người trả giá cao nhất và được chủ tịch UBND ra thông báo trúng đấu giá

Điều kiện để khu đất được phép đưa ra đấu giá

Theo quy định tại Điều 119, Luật đất đai năm 2013 có quy định như sau:

  • Đất đấu giá phải là khu đất sạch tức là đã được giải phóng mặt, đất có tài sản gắn liền trên đất thuộc sở hữu của Nhà nước và không bị lấn chiếm, cho thuê hoặc xảy ra tranh chấp,…
  • Đã có phương án đấu giá quyền sử dụng đất được phê duyệt bởi đơn vị nhà nước có thẩm quyền
  • Được Sở Quy hoạch và kiến trúc phê duyệt và khớp nối quy hoạch chung
  • Được Sở Tài chính phê duyệt đơn giá khởi điểm để làm cơ sở bán đấu giá
  • Khu đất đã có trọn vẹn hạ tầng, đường giao thông, hệ thống cấp điện, thoát nước,…
  • Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được phê duyệt bởi đơn vị nhà nước có thẩm quyền

Đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra trong trường hợp nào?

Theo điều lệ tại Luật Đất đai năm 2013, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo cách thức đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp cụ thể sau:

  • Giao đất ở tại nông thôn và đô thị cho cá nhân, hộ gia đình
  • Cho thuê đất, giao đất đối với các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất và tiền thuê đất
  • Cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp dùng cho mục đích công ích để sản xuất nông, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản.
  • Cho thuê đất và giao đất đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý cơ sở hoạt động sự nghiệp, trụ sở công tác, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước.
  • Đầu tư xây dựng nhà ở với mục đích cho thuê mua, bán hoặc cho thuê.
  • Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho thuê/chuyển nhượng.
  • Sử dụng quỹ đất tạo vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.
  • Sử dụng đất dịch vụ, thương mại; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Trên đây là những trường hợp đất được đưa ra đấu giá, trong trường hợp đất được đưa vào đấu giá nhưng không có hoặc chỉ có duy nhất 1 người tham gia đấu giá hoặc khu đất đã trải qua 2 lần đấu giá không thành công thì Nhà nước sẽ thực hiện cho thuê, giao đất không thông qua đấu giá.

Thủ tục làm sổ đỏ sau khi trúng đấu giá

Thành phần hồ sơ

Người trúng đấu giá chuẩn bị các hồ sơ theo hướng dẫn của pháp luật bao gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất
  • Sổ hộ khẩu, CMND của người sử dụng đất đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
  • Bản sao giấy tờ chứng minh việc đã thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất đai khi được Nhà nước cho thuê đất, giao đất thông qua cách thức đấu giá quyền sử dụng đất.
  • Sơ đồ hoặc trích đo địa chính đối với thửa đất trúng đấu giá đang xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Văn bản kết quả đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của chủ sở hữu tài sản, người sử dụng đất hoặc yêu cầu của đơn vị thi hành án, tòa án nhân dân đã được thi hành.

Trình tự thủ tục

Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi trúng đấu giá thì người trúng đấu giá thì phải chuẩn bị hồ sơ và các thủ tục theo hướng dẫn tại Điểm d Khoản 5 Điều 68 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai theo trình tự theo các bước sau:

Bước 1: Người trúng đấu giá chuẩn bị giấy tờ hồ sơ nêu trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sau khi nhận được thông báo trúng đấu giá quyền sử dụng đất, người sử dụng đất sẽ nộp 1 bản hồ sơ trọn vẹn và hợp pháp theo hướng dẫn trên tại UBND cấp huyện nơi quản lý khu vực đất đấu giá để xin cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá. 

Nếu hồ sơ của người trúng đấu giá đã trọn vẹn và hợp lệ thì cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn trao cho người đi nộp hồ sơ theo hướng dẫn của pháp luật.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ hoặc hồ sơ thiếu thì cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người trúng đấu giá để điều chỉnh hồ sơ cho trọn vẹn, hợp lệ và kịp thời.

Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ, trọn vẹn thì viết hẹn trao cho người đi nộp hồ sơ theo hướng dẫn, văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp quy định của pháp luật thì thực hiện các công việc sau đây:

  • Thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất trúng đấu giá bao gồm các thông tin là số tiền phải nộp, thời gian phải nộp theo kết quả trúng đấu giá và phương thức nộp tiền đã được Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định công nhận.
  • Đối với số tiền thuê đất hoặc tiền sử dụng đất phải nộp tiền khi trúng đấu giá, phương thức và thời gian phải nộp theo kết quả trúng đấu giá. Các thông tin chính xác về tên và các thông tin địa chỉ cụ thể, số tài khoản tại kho bạc nhà nước để người nghĩa vụ nộp tiền khi trúng đấu giá nộp tiền thuê đất đối với trường hợp thuê đất hoặc tiền sử dụng đất trúng đấu giá tại đơn vị thuế đã được Uỷ ban nhân dân các cấp có thẩm quyền quyết định công nhận.
  • Nhận quyền sử dụng một phần thửa đất đã cấp Giấy chứng nhận hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp, chưa trích đo địa chính thửa đất.
  • Cập nhật chỉnh lý và đăng ký biến động vào cơ sở dữ liệu đất đai vào hồ sơ địa chính trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất gửi cho người được cấp.
  • Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo hướng dẫn thì lập hồ sơ trình đơn vị có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nếu có nhu cầu; Xác nhận vào Giấy chứng nhận đã cấp.

Bước 3: Xử lý hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cho đất đấu giá

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, UBND cấp huyện có thẩm quyền sẽ:

  • Xác nhận hiện trạng và tính pháp lý của khu đất, quy trình này diễn ra nhanh hơn bình thường do đất đấu giá có tính pháp lý rõ ràng.
  • Niêm yết kết quả kiểm tra hồ sơ một cách công khai.
  • Gửi bộ hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.

Bước 4: Trả kết quả

Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất sẽ thẩm tra hồ sơ. Với khu đất không có bản đồ địa chính, văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất sẽ làm trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất, trích sao hồ sơ địa chính và gửi kèm theo hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo ủy quyền và gửi Giấy chứng nhận đã ký cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.

Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất sẽ cập nhật thông tin vào sổ địa chính và gửi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ thể trúng đấu giá đất.

Bước 5: Cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá

Thời gian cấp sổ đỏ sau khi trúng đấu giá là bao lâu?

Theo quy định của pháp luật, việc cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá là lần cấp Giấy chứng nhận đầu tiên. Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP nêu rõ thời hạn cấp sổ đỏ như sau: “ Việc đăng ký đất đai và tài sản gắn liền trên đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn không quá 30 ngày.”

Vì vậy, thời gian cấp sổ đỏ đối với đất trúng đấu giá là không quá 30 ngày. Đồng thời theo hướng dẫn hiện hành, việc cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá cũng là lần cấp Giấy chứng nhận lần đầu tiên.

Đồng thời, căn cứ Điều 14 Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP về Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá:

“Trong thời hạn không quá 05 ngày công tác kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trúng đấu giá, đơn vị tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất đấu giá, tổ chức thực hiện bàn giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất; chỉ đạo đơn vị có liên quan.”

Thủ tục làm sổ đỏ sau khi trúng đấu giá

Chi phí làm sổ đỏ sau khi trúng đấu giá

Đất trúng đấu giá là một trong những trường hợp được cấp sổ đỏ theo hướng dẫn của pháp luật hiện hành. Vì thế, các khoản thuế, phí phải nộp khi cấp Giấy chứng nhận cho đất trúng đấu giá cũng tương tự như cấp sổ đỏ lần đầu với những loại đất khác. Theo đó, người sử dụng đất sẽ phải nộp tiền thuế sử dụng đất, lệ phí trước bạ và các khoản thuế, phí có liên quan khác.

Lệ phí trước bạ

Khi người sử dụng đất cũng phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu và quyền sử dụng nhà đất trúng đấu giá. Khoản phí này được quy định cụ thể tại Điều 6 Thông tư 124/2011/TT0BTC và Điều 3 Thông tư 34/2013/TT-BTC. Lệ phí trước bạ được tính bằng 0,5% bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời gian nộp lệ phí trước bạ.

Tiền sử dụng đất

Điều 107 Luật Đất đai năm 2013 quy định, các khoản thu tài chính từ đất đai bao gồm tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng mà phải nộp tiền sử dụng đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bên cạnh đó, tiền sử dụng đất đối với trường hợp trúng đấu giá tại Khoản 1, Điều 2, Nghị định 135/2016/NĐ-CP được quy định như sau:

“Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thông qua cách thức đấu giá quyền sử dụng đất thì tiền sử dụng đất phải nộp là số tiền trúng đấu giá.”

Các khoản thuế, phí khác

Ngoài phí sử dụng đất và lệ phí trước bạ, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất còn phải nộp thêm một số khoản thuế, phí khác như phí đo đạc, phí lập bản đồ địa chính, phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất. Tùy từng địa phương và tùy thời gian mà các khoản phí này sẽ có sự chênh lệch nhất định.

Mời bạn xem thêm:

  • Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu bị hạn chế khi nào?

Liên hệ ngay

LVN Group đã cung cấp trọn vẹn thông tin liên quan đến vấn đề “Thủ tục làm sổ đỏ sau khi trúng đấu giá”. Mặt khác, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến tư vấn hỗ trợ pháp lý về khung giá đền bù đất đai. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 1900.0191 để được đội ngũ LVN Group, chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra trả lời cho quý khách hàng.

Giải đáp có liên quan

Có được chuyển nhượng khu đất đấu giá không?

Theo Luật đất đai 2013 quy định, người trúng thầu đất có quyền được chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng, thừa kế hoặc cho thuê hay thế chấp quyền sử dụng đất nếu đảm bảo các điều kiện sau:
Người trúng thầu đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Khu vực đất đấu giá không có tranh chấp.
Khu vực đất đấu giá còn thời hạn sử dụng.
Quyền sử dụng đất tuyệt đối không bị kê biên nhằm đảm bảo thi hành án.
Không còn khoảng nợ tài chính Nhà nước.

Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất thì có phải nộp lệ phí trước bạ được không?

Căn cứ theo Điều 4 và Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP: Tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ quy định tại Điều 3 Nghị định này phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với đơn vị nhà nước có thẩm quyền, trừ các trường hợp thuộc đối tượng miễn lệ phí trước bạ theo hướng dẫn tại Điều 10 Nghị định này.”
Điều 8. Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)
Nhà, đất: Mức thu là 0,5%.”
Vì vậy, nhà đất thuộc đối tượng phải chịu lệ phí trước bạ và tổ chức, các nhân có nhà đất thuộc đối tượng chịu thuế thì phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với đơn vị nhà nước có thẩm quyền. Nếu cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất sau khi đã nộp đủ khoản tiền trúng đấu giá thì vẫn phải nộp lệ phí trước bạ là 0,5%.

Sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất và nộp đủ tiền thì có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao đất trên thực địa được không?

Căn cứ theo Điều 14 Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP, sau khi đã nhận được chứng từ nộp đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất của người trúng đấu giá, đơn vị tài nguyên và môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com