Y tế cộng đồng là gì? Y tế cộng đồng và y tế công cộng có khác nhau?

Y tế công đồng là ngành y tế đang rất phổ biến và được cộng đồng quan tâm. Đây là một lĩnh vực ngành nghề liên quan đến khoa học, nghệ thuật trong việc bảo vệ sức khoẻ con người, phòng chống dịch bệnh, nâng cao tuổi thọ, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Vậy Y tế cộng đồng là gì? Y tế cộng đồng và y tế công cộng có khác nhau? Bài viết dưới đây, LVN Group sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên !.

Y tế cộng đồng là gì? Y tế cộng đồng và y tế công cộng có khác nhau?

1/ Y tế cộng đồng là gì? 

Y tế cộng đồng là ngành khoa học và phòng bệnh trải qua những tổ chức triển khai của xã hội để phòng bệnh, chăm cường sức khỏe thể chất và lê dài tuổi thọ của hội đồng.

Y tế cộng đồng bao gồm nhiều vực hoạt động để giúp ích cộng đồng như: dịch tễ học, sinh thống kê và dịch vụ y tế. Ngoài những hoạt động kể trên thì y tế cộng có có những hoạt động liên quan đến xã hội như vấn đề môi trường, nhân chủng học, sức khỏe nghề nghiệp,… 

Mục tiêu của ngành y tế công đồng là phòng bệnh cho trước khi người dân bị bệnh mà phải chữa bệnh vì dù sao chữa bệnh cũng sẽ tác động ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất trực tiếp của người dân, phòng bệnh giúp tránh trường hợp bùng phát và lây nhiễm bệnh tật.

2/ Y tế cộng đồng và y tế công cộng có khác nhau?

Y tế cộng đồng hay còn gọi dưới một tên khác tương tự như là y tế công cộng. Do đó, y tế công đồng y tế công cộng không có sự khác nhau. Đây chỉ là cách gọi của mọi người trong quá trình hành nghề, giao tiếp trong cuộc sống.

3/ Đặc điểm, chức năng của y tế cộng đồng

Y tế cộng đồng có ý nghĩa vô cùng cần thiết. Bởi đây là một nhóm ngành rất cần đến sự nhận thức của con người. Về chức năng, nhiệm vụ chính của ngành y tế cộng đồng bao gồm:

– Giám sát, phân tích tình hình sức khỏe cộng đồng, xác định các mối nguy hại đến sức khoẻ và chủ động có biện pháp phòng tránh.

– Kiểm soát dịch bệnh cộng đồng, phòng chống, điều trị tận gốc và đẩy lùi nguy cơ bùng dịch.

– Lập kế hoạch, xây dựng các chính sách an sinh.

– Quản lý hệ thống chăm sóc sức khỏe con người.

– Can thiệp pháp luật nhằm đề ra các quy chế pháp lý bảo vệ cộng đồng.

– Phát triển nguồn nhân lực, gia tăng nhận thức và ý thức của người dân.

– Ổn định dân sinh, gìn giữ môi trường, phòng tránh ô nhiễm nguồn đất, nước.

4/ Có nên học ngành Y tế cộng đồng không?

Ngành Y tế cộng đồng được đánh giá là ngành hot hiện nay. Chuyên ngành đào tạo cho sinh viên các kiến thức khoa học xã hội, cơ bản, y học cơ sở, y tế công cộng cùng với các kiến thức y đức cơ bản,.. để sinh viên nắm vững lý thuyết chuyên môn để bước chân vào nghề.

Đồng thời chương trình học của ngành Y tế cộng đồng giúp sinh viên tự học và tự nghiên cứu. Từ đó, chương trình học giúp sinh viên nâng cao khả năng tự học cũng như vốn kiến thức của bản thân.

Cơ hội việc làm của cử nhân ngành y tế cộng đồng được mở rộng, tạo nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên ngành y tế cộng đồng ra trường. 

5/ Cơ hội việc làm của ngành y tế cộng đồng?

Trong hệ thống y tế hiện tại, ngành y tế cộng đồng đang rất phát triển giữ vai trò cần thiết. Cử nhân y tế cộng đồng có thể sẽ đảm nhận được nhiều vị trí công việc như:

– Quản lý thông tin liên quan về lĩnh vực y tế như thống kê, số liệu.

– Lên kế hoạch hoặc tham gia quá trình xây dựng các chính sách, cán bộ về sức khỏe nghề nghiệp, an toàn lao động, vệ sinh môi trường ở xí nghiệp và nhà máy,…

– Quản lý những dự án, chương trình, điều phối, tham gia chương trình, giám sát, thanh tra, đánh giá.

– Nghiên cứu viên hoạt động quản lý nghiên cứu, tiếp thị xã hội, nâng cao sức khỏe chuyên sâu truyền thông giáo dục sức khỏe hoặc marketing,…

– Mặt khác, các sinh viên có năng lực về chuyên môn tốt, kỹ năng sư phạm có thể tham gia các hoạt động giảng dạy ở các trường Cao đẳng, Đại học có đào tạo về ngành Y Tế công cộng.

6/ Vài nét về Luật LVN Group

Luật LVN Group trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Luật LVN Group luôn lắng nghe, tìm những giải pháp hiệu quả nhất để tư vấn, hỗ trợ Quý khách hàng trong các lĩnh vực pháp lý và các lĩnh vực khác.

Luật LVN Group với nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên viên tận tình, luôn luôn lắng nghe những vướng mắc, hỗ trợ Quý Khách hàng cho dịch vụ pháp lý liên quan. Luật LVN Group mong muốn với sự hỗ trợ pháp lý của mình sẽ giúp Quý Khách giải quyết được những vướng mắc liên quan đến mọi vấn đề pháp lý.

Bài viết trên là những nội dung liên quan đến Y tế cộng đồng là gì? Y tế cộng đồng và y tế công cộng có khác nhau? mà LVN Group muốn cập nhật đến bạn đọc. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi pháp lý nào liên quan qua website: lvngroup.vn !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com