Công nghệ Blockchain là gì?

Trong những năm gần đây, công nghệ chuỗi khối (Blockchain) đang trở thành xu hướng “hot” trên toàn cầu và tại Việt Nam. Công nghệ này có tiềm năng ứng dụng to lớn trong các ngành từ dịch vụ tài chính, sản xuất và khu vực công cho đến chuỗi cung ứng, giáo dục và năng lượng. Theo các nhà nghiên cứu, doanh thu của các công ty tại các thị trường mới nổi như Việt Nam dự kiến ​​đạt 1 nghìn tỷ đô la Mỹ. Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày và khám phá ứng dụng thực tiễn của Blockchain trong cuộc sống !!

Công nghệ Blockchain là gì?

1. Công nghệ blockchain là gì?

Blockchain hay còn gọi với tên chuỗi khối, block chain,… là một hệ thống cơ sở dữ liệu dạng chuỗi – khối cho phép lưu trữ và truyền tải thông tin một cách an toàn được liên kết, mở rộng với nhau nhờ các thuật toán mã hóa vô cùng phức tạp.

Nói một cách dễ hiểu, Blockchain được xem như là một cuốn sổ cái của công ty nơi mà mọi hoạt động liên quan đến tiền tệ của công ty được quản lý giám sát chặt chẽ.

Trong lĩnh vực công nghệ, Blockchain là một quyển sổ lưu trữ những dữ liệu số.

2. Lịch sử hình thành của công nghệ Blockchain

Năm 1991, Hệ thống Blockchain đã được mô tả vào bởi W. Scott Stornetta và cộng sự của ông là Stuart Haber. Với mục đích ban đầu là ghi chú thời gian vào các tệp tài liệu để dễ quản lý thông tin. Và các tệp dữ liệu này trở nên bất biến. Điều này có nghĩa là không ai có thể sửa đổi ngày với bất cứ cách thức nào.

Năm 2008, nền tài chính thế giới sụp đổ. Lần đầu tiên, khái niệm về hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng-phi tập trung (khái niệm nguyên sơ của hệ thống Blockchain). Khái niệm này được trình bày bởi một người hay một nhóm ẩn danh có tên là Satoshi Nakamoto, tạo ra một giao thức mã nguồn mở có tên là Bitcoin (BTC).

Bitcoin được thiết kế với tính năng nổi bật là chống chi tiêu hai lần bởi một giao thức mạng ngang hàng (P2P) nhằm mục quản lý và theo dõi các giao dịch.

Ngày 03/01/2009, Bitcoin lần đầu ra đời bởi Satoshi Nakamoto khi ông xuất bản 50 khối Bitcoin. Sau đó, ông bán lại 10 khối Bitcoin cho một người thương nhân có tên là Half Finney, giao dịch về Bitcoin lần đầu tiên trên thế giới được diễn ra vào ngày 12/01/2009

Lần đầu tiên thế giới được biết đến công nghệ Blockchain!

3. Nguyên lý hoạt động của Blockchain

Để một block – khối thông tin được thêm vào hệ thống Blockchain phải đảm bảo cả bốn yếu tố sau đây.

Phải có giao dịch

Nghĩa là phải có hoạt động mua bán, trao đổi diễn ra.

Vào năm  2010, giao dịch Bitcoin thương mại đầu tiên diễn ra. Giá của Bitcoin được ấn định trên sàn giao dịch phi tập trung ngày 5/10/2009, khởi điểm ở mức 1 USD = 1.309,03 Bitcoin, hoặc 1 Bitcoin = 0,00076 USD

Đến ngày 22 tháng 10 năm 2010, lần đầu tiên Bitcoin được sử dụng để mua hàng hóa – là một chiếc Pizza với giá 10.000 bitcoin, tương đương 25 đô la Mỹ tại thời gian đó.

Nguồn Những món đồ đầu tiên được mua bằng Bitcoin – VnExpress

Giao dịch đó phải được xác minh

Mọi thông tin liên quan đến giao dịch như thời gian, địa điểm, số tiền giao dịch, người tham gia… đều phải được ghi lại một cách chi tiết. Ví dụ: khi xem tình trạng đơn hàng, đơn hàng của bạn đang được giao hay chỉ mới xuất kho, tổng tiền là bao nhiêu, thời gian dự kiến nhận được hàng…

Giao dịch đó phải được lưu trữ trong block

Bất cứ lúc nào bạn cũng xem lại được lịch sử giao dịch cũng như thông tin đơn hàng mà mình đã thực hiện. Chúng luôn được lưu trữ trong mục “Quản lý đơn hàng”.

Block đó phải nhận được hash

Hash là hàm chuyển đổi một giá trị sang giá trị khác: chỉ khi nhận được hash thì một block mới có thể được thêm vào blockchain.

4. Đặc điểm chính của nền tảng Blockchain

Không thể làm giả, không thể loại bỏ các chuỗi Blockchain

Gần như các chuỗi Blockchain không thể phá huỷ được. Theo lý thuyết đã được nghiên cứu thì chỉ có máy tính lượng tử (Quantum Computer) mới có thể can thiệp vào và giải mã chuỗi Blockchain.

Bất biến

Thông tin khi đã nhập vào trong chuỗi Blockchain gần như không thể bị chỉnh sửa mà chỉ có thể được thêm vào khi có sự chấp thuận của các tất cả thành viên có trong hệ thống hoặc được sửa đổi bởi chính người tạo ra nó và các dữ liệu đó sẽ lưu giữ mãi mãi.

Độ bảo mật cao

Thông tin dữ liệu trong các chuỗi Blockchain được bảo mật an toàn gần như là tuyệt đối, loại bỏ tình trạng đánh cắp cũng như sửa đổi thông tin sai lệch.

Minh bạch

Bất kỳ ai cũng có thể theo dõi dữ liệu Blockchain đi từ địa chỉ này tới địa chỉ khác. Mặt khác, nền tảng Blockchain còn có thể thống kê và theo dõi toàn bộ lịch sử trên địa chỉ đó.

5. Hệ thống công nghệ Blockchain được chia làm mấy loại?

5.1. Public Blockchain

Chính cái tên cũng đã nói lên tất cả. Hệ thống Blockchain này cho phép bất kỳ ai cũng được phép ghi và đọc dữ liệu trên Blockchain. Giao dịch trên Blockchain này đòi hỏi phải được xác thực bởi hàng nghìn hay thậm chí là hàng vạn nút tham gia xử lý. Thế nên việc tấn công vào hệ thống Blockchain này là cực kỳ khó khăn và phải tốn một khoản chi phí cực kỳ lớn và gần như là chuyện không thể.

5.2. Private Blockchain

Đối với hệ thống này,chỉ người dùng quyền đọc dữ liệu, không có quyền ghi vì điều này thuộc về bên tổ chức thứ ba tuyệt đối tin cậy. Vì đây là một Private Blockchain, cho nên thời gian xác nhận giao dịch cực kỳ nhanh chóng vì chỉ cần một số thiết bị tham gia xác thực giao dịch.

Ví dụ: Ripple là một dạng Private Blockchain, hệ thống này cho phép 20% các nút là gian dối và chỉ cần 80% còn lại hoạt động ổn định là được

5.3. Permissioned Blockchain (consortium)

Đây là một dạng thức của Private nhưng bổ sung thêm 1 số tính năng đặc thù khác. Permissioned Blockchain có thể được gọi là sự kết hợp giữa Public và Private.

Ví dụ: Các ngân hàng hay tổ chức tài chính liên doanh sẽ sử dụng Blockchain cho riêng mình.

6. Công nghệ Blockchain được ứng dụng vào những ngành nghề gì?

Một số ngành công nghiệp ứng dụng nền tảng công nghệ Blockchain như sau:

  • Công nghệ ô tô Automotive (Automotive)
  • Chế tạo (Manufacturing)
  • Công nghệ, truyền thông và viễn thông (Tech, media & Telecommunications)
  • Dịch vụ tài chính (Financial Services)
  • Nghệ thuật & Giải trí (Art & Recreation)
  • Chăm sóc sức khỏe (Healthcare)
  • Bảo hiểm (Insurance)
  • Bán lẻ (Retail)
  • Khu vực công (Public Sector)
  • Bất động sản (Property)
  • Nông nghiệp (Agricultural)
  • Khai thác (Mining)
  • Vận tải và Logistics (Transport & Logistics)
  • Công trình hạ tầng kỹ thuật (Utility)

Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi Token trong Blockchain là gì? Hy vọng nội dung trình bày trên đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Mọi thông tin câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi; LVN Group với đội ngũ chuyên viên với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ hỗ trợ quý bạn đọc một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất. Cảm ơn quý bạn đọc đã dành thời gian theo dõi nội dung trình bày của chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com