Đất ODT là gì? 2023

Đất ODT hay còn được gọi là đất ở tại đô thị. Khu đô thị bao gồm khu vực nội thành, ngoại thành của thành phố; nội thị, ngoại thị của thị xã; thị trấn.

Ký hiệu đất xuất hiện một cách khá thường xuyên trong các văn bản giấy tờ khác nhau. Tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng hiểu được những ký hiệu ấy, cũng như những lưu ý cụ thể đối với từng loại đất khác nhau.

Đất ODT là gì?

Đất ODT hay còn được gọi là đất ở tại đô thị.

Khái niệm về loại đất này được quy định khác rõ ràng tại Điều 144 – Luật Đất đai năm 2013. Có thể hiểu đất được sử dụng với mục đích xây dựng nhà ở và xây dựng các cong trình như vườn, ao .. trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đô thị nhằm phục vụ cho đời sống của người dân đô thị.

Khu đô thị bao gồm khu vực nội thành, ngoại thành của thành phố; nội thị, ngoại thị của thị xã; thị trấn. Bên cạnh đó, việc xây dựng phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được phê duyệt bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

– Đặc điểm về việc sử dụng, khai thác, kinh doanh đất ở đô thị:

+ Đất ở tại đô thị gồm: Đất xây nhà, xây dựng các công trình phục vụ cuộc sống.

+ Không chỉ để xây dựng, đât này có thể làm ao, vườn, hồ, cảnh quan, … nằm trong cũng một thửa đất, đã được phê duyệt sử dụng bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

+ Đất ở tại đô thị cần sử dụng đúng với thông tin đã được quy hoạch của địa phương đó.

+ Đất ở thuộc địa phận đô thị phải được thiết kế đồng bộ với diện tích các công trình công cộng xung quanh. Điều này đảm bảo thuận tiện cho đời sống cư dân cũng như vệ sinh môi trường và cảnh quan đo thị.

+ Nhà nước có quy hoạch chi tiết về việc sử dụng đất ở tại đô thị. Bao gồm những chính sách mới nhàm tạo điều kiện tốt nhất cho việc sinh sống ở trong đô thị.

+ Ủy ban nhân dân cấp thành phố, tỉnh sẽ căn cứ vào thông tin quy hoạch và quỹ đất của địa phương để quyết định hạn mức đất cho mỗi hộ gia đình.

+ Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở sang đất xây dựng cơ phải phù hợp với định hướng quy hoạch của thành phố. Đồng thời, phải tuân thủ các quy định về trjt tự, an ninh, bảo vệ môi trường đô thị.

Quy định của pháp luật liên quan đến đất ODT

Ngoài việc giải thích đất ODT là gì? chúng tôi cung cấp thêm một số quy định của pháp luật liên quan đến loại đất này.

– Chuyển đất ở sang đất xây dựng sản xuất:

+ Căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được phê duyệt bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì người sử dụng đất mới được phép chuyển từ đất ở đô thị sang đất để xây dựng cơ sở kinh doanh, sản xuất.

+ Phải tuân thủ nghiêm các quy định về trật tự, an toàn và bảo vệ môi trường đô thị.

– Đặc điểm quy hoạch của đất ở thô thị:

+ Đất ở đô thị là khu vực thường có mật độ rất cao dân cư sinh sống chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh tế phi nông nghiệp. Đây là nơi tập trung các cơ quan đầu não của quốc gia.

+ Nhu cầu mua bán cao, sở hữu lâu dài và tỷ suất cho thuê tốt nên có giá trị cao nhiều so với các loại đất khác.

+ Có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ, một địa phương.

– Hạn múc giao đất tại đô thị:

+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ căn cứ theo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất thực tế của địa phương để quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi các cá nhân, hộ gia đình tự xây dựng nhà ở tại đô thị. Việc giao đất trên chỉ áp dụng đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

+ Diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở đô thị phải phù hợp với điều kiện và tập quán dinh hoạt, sản xuất của địa phương.

– Thời hạn sử dụng đất ODT:

+ Đất ở do hộ gia đình và cá nhân sử dụng.

+ Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng.

+ Đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở xuất phi nông nghiệp của cá nhân hoặc hộ gia đình đang sử dụng ổn định mà không phải là đất được Nhà nước giao có thời hạn, cho thuê.

+ Đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên.

+ Đất sử dụng cho mục đích an ninh, quốc phòng.

+ Đất tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo.

+ Đất xây dựng trụ sở cơ quan; đất xây dựng công trình sự nghiệp của tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính.

+ Đất giao thông, thủy lợi, đất có danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử – văn hóa có giá trị, đất xây dựng các công trình công cộng khác không có mục đích kinh doanh.

+ Đất nghĩa trang, nghĩa địa.

+ Đất tổ chức kinh tế sử dụng.

Ưu điểm của đất ODT và lưu ý khi sử dụng đất ODT

– Ưu điểm của đất ODT:

+ Đây là loại đất ở đô thị nên nhu cầu mua loại đất này ngày càng nhiều. Do đó, đất ODT có giá trị cao hơn các loại đất khác.

+ Đất ở đô thị tập trung dân cư sinh sống với mật độ cao. Hoạt động chủ yếu của người dân ở đây trong lĩnh vực phi nông nghiệp. Những trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa đều tập trung ở đây. Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế, xã hội của khu đô thị đó.

+ Giá trị của đất ODT tăng đều mỗi năm từ 5 – 20% trong những năm gần đây.

+ Đất ODT có thời hạn sở hữu lâu dài, lợi thế cạnh tranh cao nên khá thu hút hơn so với các loại hình đất khác.

– Một số lưu ý khi sử dụng đất ODT:

+ Người sở hữu các thửa đất ODT có thể sử dụng khai thác đất theo quy định của pháp luật hiện hành.

+ Khi có nhu cầu muốn mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng thì người sử dụng có thể liên hệ với chính quyền địa phương để tìm hiểu nắm rõ thông tin quy hạoch mà thay đổi mục đích sử dụng cho chính xác.

+ Tránh việc tự ý xây dựng công trình, thay đổi mục đích sử dụng khi chưa tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch cũng như quy định của Nhà nước về đất ODT khu vực đang sinh sống.

Như vậy, đất ODT là gì? Đã được chúng tôi trả lời chi tiết trong bài viết phía trên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nêu ra những quy định của pháp luật, ưu điểm và những điểm cần lưu ý khi sử dụng đất ODT.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com