Lệ phí môn bài của văn phòng đại diện

Văn phòng uỷ quyền là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ uỷ quyền theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng uỷ quyền có quyền có con dấu riêng, tài khoản riêng nhưng không được thực hiện chức năng kinh doanh. Trong nội dung trình bày này LVN Group sẽ giới thiệu đến bạn đọc Lệ phí môn bài của văn phòng uỷ quyền

Le Phi Mon Bai Van Phong Dai Dien

1. Lệ phí môn bài là gì?

Hiện nay không có quy định cụ thể về định nghĩ cũng như giải thích thế nào là lệ phí môn bài. Tuy nhiên, căn cứ vào Nghị định 139/2016/NĐ-CP và Thông tư 302/2016/TT-BTC, lệ phí môn bài có thể được hiểu là khoản tiền mà cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp hằng năm. Lệ phí môn bài còn được gọi là Thuế môn bài, là loại thuế trực thu mà tổ chức sản xuất, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh nộp dựa trên vốn điều lệ/vốn đầu tư (đối với tổ chức) hoặc doanh thu theo năm đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

2. Văn phòng uỷ quyền có phải nộp lệ phí môn bài không?

Theo quy định tại khoản 6 điều 2 Nghị định 139/2016/NĐ-CP về đối tượng nộp lệ phí môn bài

Điều 2. Người nộp lệ phí môn bài

Người nộp lệ phí môn bài là tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất; kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; trừ trường hợp quy định tại Điều 3 Nghị định này, bao gồm:

6. Chi nhánh, văn phòng uỷ quyền và địa điểm kinh doanh của các tổ chức quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này (nếu có).

Tại số thứ 3 Mục III Phần B Phụ lục 01 Danh mục phí; lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí 2015 quy định lệ phí quản lý Nhà nước liên quan đến sản xuất kinh doanh “Lệ phí môn bài”.

Vì vậy, đối tượng nộp lệ phí môn bài là tổ chức; cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa theo hướng dẫn. Đa số các văn phòng uỷ quyền chỉ có chức năng “thay mặt công ty giao dịch với khách hàng” mà không có chức năng kinh doanh. Do đó trong các trường hợp này văn phòng uỷ quyền không phải nộp lệ phí môn bài.

Mặt khác văn bản số 15865/BTC-CST; Công văn số 1025/BTC-CST ngày 20/1/2017 hướng dẫn về lệ phí môn bài. Theo đó, trường hợp văn phòng uỷ quyền của doanh nghiệp có hoạt động sản xuất; kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp lệ phí môn bài; trường hợp văn phòng uỷ quyền không hoạt động sản xuất; kinh doanh hàng hóa; dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo hướng dẫn.

3. Mức lệ phí môn bài đối với văn phòng uỷ quyền

Le Phi Mon Bai Van Phong Dai Dien

Lệ phí môn bài đối với văn phòng uỷ quyền được quy định tại điểm c khoản 1 điều 4 nghị định 139/2016/NĐ-CP như sau:

Điều 4. Mức thu lệ phí môn bài

1. Mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như sau:

c) Chi nhánh, văn phòng uỷ quyền, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác: 1.000.000 đồng/năm.

Nếu văn phòng uỷ quyền thành lập từ 1/1 đến 30/6 thì nộp cả năm lệ phí môn bài tương đương 1.000.000 đồng. Nếu văn phòng uỷ quyền thành lập từ 1/7 đến 31/12 thì nộp lệ phí môn bài nửa năm tương đương 500.000 đồng. Các năm tiếp theo nộp 1.000.000 VNĐ.

Lưu ý: Kể từ ngày 25/02/2020, văn phòng uỷ quyền được miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên thành lập.

4. Khai, nộp lệ phí môn bài

Khai lệ phí môn bài được thực hiện như sau:

– Khai lệ phí môn bài một lần khi người nộp lệ phí mới ra hoạt động kinh doanh; chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

– Trường hợp người nộp lệ phí mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký thuế.

Hồ sơ khai lệ phí môn bài là Tờ khai lệ phí môn bài theo mẫu. Người nộp lệ phí môn bài nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài cho đơn vị thuế quản lý trực tiếp.

Trường hợp người nộp lệ phí có đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, văn phòng uỷ quyền, địa điểm kinh doanh) kinh doanh ở khác địa phương cấp tỉnh nơi người nộp lệ phí có trụ sở chính thì đơn vị phụ thuộc thực hiện nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của đơn vị phụ thuộc cho đơn vị thuế quản lý trực tiếp đơn vị phụ thuộc.

Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 hàng năm. Trường hợp người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh; hoặc mới thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh; thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí.

5. Những câu hỏi thường gặp

Quy định về thuế môn bài của văn phòng uỷ quyền?

  • Theo Nghị định 139/2016 của Chính phủ có hiệu lực từ 01/01/2017 quy định về lệ phí môn bài thì văn phòng uỷ quyền có hoạt động sản xuất, kinh doanh phải thực hiện kê khai nộp thuế môn bài với mức 1.000.000 đồng/năm.
  • Tuy nhiên, theo Công văn số 658/TCT-CS của Tổng cục thuế có nêu Văn phòng uỷ quyền không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo hướng dẫn.

Đối với thuế thu nhập cá nhân của văn phòng uỷ quyền

Theo quy định Điều 24, Thông tư số 111/2013/TT-BTC, văn phòng uỷ quyền có trách nhiệm trong việc nộp thuế từ phần thu nhập tiền công, tiền lương của chuyên viên công tác tại văn phòng.

Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập văn phòng uỷ quyền thế nào?

Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập văn phòng uỷ quyền được quy định cụ thể trong Thông tư số 47/2019/TT-BTC.

  • Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử, phí công bố 100.000 đồng.

Người đứng đầu văn phòng uỷ quyền là ai?

Người đứng đầu văn phòng uỷ quyền có thể là giám đốc công ty hoặc người được giám đốc công ty bổ nhiệm.

Trên đây là nội dung trình bày Lệ phí môn bài của văn phòng uỷ quyền. Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên khắp các tỉnh thành. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com