Maker là gì? Thông tin về đồng Coin Maker (MKR)

Ngày nay, lĩnh vực tiền tệ luôn là một trong những lĩnh vực có tốc độ phát triển bật nhất, luôn luôn biến hóa không ngừng và ngày càng được đông đảo quý bạn đọc quan tâm. Cùng với sự phát triển và bùng nổ của khoa học công nghệ, các hình thái của tiền mỗi ngày một mới mẻ, điều này khiến cho không ít quý bạn đọc chưa kịp nghiên cứu, cập nhật các thông tin mới nhất về lĩnh vực này. Thông qua nội dung trình bày dưới đây, LVN Group sẽ gửi tới cho quý bạn đọc các kiến thực liên quan đến chủ đề Maker là gì? Thông tin về đồng Coin Maker (MKR).

Maker là gì? Thông tin về đồng Coin Maker (MKR)

1. Maker (MKR) là gì?

Maker (MKR) là một đồng tiền kỹ thuật số được xây dựng dựa trên nền tảng hợp đồng thông minh được triển khai trên Blockchain Ethereum của công ty MakerDAO có trụ sở tại Santa Cruz, California, và thành lập từ năm 2014. MKR coin được tạo ra nhằm mục đích làm ổn định giá của một đồng tiền điện tử khác có tên là DAI thông qua các hợp đồng thông minh có tên là Collateralized Debt Positions (CDPs).

2. Maker coin hoạt động thế nào?

Maker Protocol sở hữu mô hình hoạt động gồm 2 token:

  • DAI coin: là stablecoin được gắn với đô la Mỹ.
  • MKR coin: chính là đồng coin chúng ta đang review.

Nguyên tắc hoạt động của Maker là dựa theo 1 quỹ DAO. Theo đó nguyên tắc này được dùng để kiểm soát về khả năng điều khiển của coin Maker và ổn định về giá trị của Dai. Bên cạnh đó quá trình ổn định có 1 yếu tố cho con người là hội đồng quản trị hàng tuần sẽ họp để thảo luận những hành động được thực hiện và bình chọn bởi mạng lưới rộng lớn. Các cuộc họp này có hiệu lực từ khi tạo ra Coin Maker và chịu phần lớn trách nhiệm trong việc hướng dẫn về sự thành công của đồng tiền điện tử này.

Toàn bộ người dùng đều có thể dùng nền tảng Maker nhằm tạo ra đồng DAI bằng việc gửi tài sản thế chấp trực tiếp vào hệ thống nhằm đổi lấy DAI. Sau đó tài sản sẽ được trả cho chủ sở hữu khi khoản nợ đã hoàn trả hết và cộng với lệ phí về tỷ lệ cần thiết nhằm ổn định Dai. Coin Maker về bàn chất là sự kết hợp 1 nửa của AI và 1 nửa là do con người, cố gắng nhằm tích hợp các phẩm chất tốt nhất hiện có của cả máy tính và con người vào tính năng blockchain hiện nay.

3. Biến động giá MKR coin thời gian qua

Mặc dù Maker (MKR) được ra mắt vào năm 2017, nhưng phải đến năm 2021 thì nó mới gây được chú ý và có sự tăng giá ấn tượng.

Đồng MKR coin bắt đầu năm 2021 bằng cách giao dịch ở mức 582 đô la. Đồng tiền này đã tiếp tục đạt mức giá cao, và đã đạt mức giá cao nhất mọi thời đại (ATH) là 6,339 đô la vào tháng 5. Tuy nhiên sau đó nó giảm giá theo xu hướng chung của thị trường tiền điện tử.

Mặc dù sau đó, giá MKR coin có những đợt hồi phục (theo xu hướng chung cảu thị trường), tuy nhiên nhìn trên biểu đồ thì có thể thấy khả năng hồi phục của nó chưa đủ mạnh. Trong khi Bitcoin liên tục đạt ATH mới, thì dường như giá MKR rất khó để đạt được mức ATH mà nó từng thiết lập trước đó.

Đến năm 2023, giá MKR đi theo xu hướng downtrend của thị trường nói chung, và dường như nó chưa nhận được một tín hiệu tăng giá tích cực nào trong năm 2023.

Tuy nhiên, với sự phổ biến ngày càng tăng, nhiều tổ chức uy tín đã có những dự đoán tích cực về giá MKR coin trong thời gian tới. Ví dụ:

  • Waller Investor dự đoán, Maker sẽ đạt 4.477,93 USD vào năm tới và 14.406,90 USD vào cuối năm 2026.
  • Digitalcoin dự đoán Maker sẽ đạt mức giá$ 2,817,44 USD vào năm tới và 4,490,85 USDvào năm 2026.

4. Mua bán Maker coin ở sàn giao dịch nào?

Các bạn có thể thực hiện giao dịch đồng MKR qua BTC, ETH, USDT, WETH, DAI tại rất nhiều sàn như BiboxOasisDEXIDEXGate.ioOKExRadar Relay trong đó thì khối lượng giao dịch tại Bibox và OasisDEX là lớn nhất.

5. Lưu trữ Maker coin ở ví nào?

Đồng tiền điện tử Maker được phát triển dựa trên hợp đồng thông mình của hệ thống Blockchain Ethereum theo chuẩn ERC20, do đó nên nó có thể được lưu trữ trên bất kỳ các loại ví nào nếu ví được xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn ERC20 của Ethererum. Một số loại ví có thể dùng để lưu trữ Maker như MyEtherWalletTrezorLedger WalletImTokenMetaMask,… trong đó ví MyEtherWallet được sử dụng nhiều nhất.

6. Lợi thế cạnh tranh giữa MKR so với những Stablecoin khác là gì?

Giữa Maker và Tether có sự khác biệt lớn nhất chính là tính minh bạch. Theo nghiên cứu trên Internet, mối liên hệ giữa Tether với những giám đốc điều hành c-suite ví dụ như Phil Potter – Giám đốc chiến lược (là người đã từ chức cả 2 vào cuối tháng 6/2018).

Maker ngược lại sẽ minh bạch hoàn toàn về quá trình phát triển dự án blockchain và có thể tìm thấy những bản ghi âm cuộc họp tại trang MakerDAO SoundCloud.

MakerDAO đã tạo ra DAI bằng cách dùng những hợp đồng thông minh CDP nhằm thế chấp tài sản. Vì vậy điều này đồng nghĩa với việc là nó được ETH hỗ trợ thay vì tiền tệ fiat, đồng thời CDP đảm bảo sẽ luôn có tài sản ETH đủ để trang trải nguồn cung DAI. Những hợp đồng CDP về cơ bản giữ ETH đồng thời nếu như xảy ra “sự kiện thiên nga đen”, ví dụ ETH sụp đổ, thì trên thị trường mở MKR sẽ được thanh lý để có thể bù lỗ.

Theo những kiểm tra chuỗi khối Ethereum, thì có hơn 2,1 triệu ETH (với khoảng 2% trên tổng nguồn cung) bị khoá vào tháng 3/2019 trong những hợp đồng của Maker.

Trong suốt năm 2018 Maker cũng đang công tác rất chăm chỉ về quan hệ đối tác với tiền điện tử. Theo đó nó hợp tác với Digix, Tradeshift, CargoX và OmiseGO. Càng nhiều những đối tác hợp tác cùng với Maker, thì stablecoin DAI càng trở nên khả thi.

Trên đây là Maker là gì? Thông tin về đồng Coin Maker (MKR). Cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm và theo dõi nội dung trình bày của chúng tôi. Mong rằng nội dung trình bày này sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích về nội dung trên. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời và tư vấn cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com