Stellar Lumens (XLM) là gì? Tổng quan về Stellar Blockchain

Stellar là một trong những blockchain ra đời từ rất sớm với mục đích tập trung vào thanh toán và những tính năng khác từ tiền tệ như vận chuyển, lưu trữ,… Bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về: Stellar là gì? Stellar Lumens (XLM) là gì? Cách kiếm, giao dịch và lưu trữ Stellar Lumens (XLM).

Stellar Lumens (XLM) là gì? Tổng quan về Stellar Blockchain

1. Tổng quan về Stellar Blockchain

1.1 Stellar là gì?

Stellar là một mạng thanh toán phân tán mã nguồn mở, có khả năng kết nối ngân hàng, hệ thống thanh toán với người dùng, nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch tiền tệ và tài sản như BTC. Stellar còn là một Blockchain nền tảng cho phép các nhà phát triển xây dựng ứng dụng, sản phẩm hay token hóa tài sản trên nền tảng của họ.

Blockchain Stellar được ra đời vào năm 2014. Mục tiêu là giúp người dùng có thể chuyển tiền, tài sản xuyên biên giới với tốc độ nhanh chóng, tin cậy với chi phí rẻ.

1.2 Stellar Lumens (XLM) là gì?

Stellar Lumens (XLM) là token tiền tệ được sử dụng trong mạng lưới Stellar. Lý do ra đời của Lumens cũng là do ưu điểm quá dễ sử dụng của Stellar. Nếu không có một số rào cản về mặt chi phí, sổ cái Stellar có thể chứa đầy thư rác, hoặc được sử dụng như một loại hệ thống cơ sở dữ liệu tùy ý. Điều này sẽ cản trở mục đích cuối cùng của Stellar: trở thành một hệ thống thanh toán nhanh chóng, hiệu quả.

Do đó, Stellar sẽ áp đặt số dư tối thiểu cho mỗi tài khoản và một khoản phí rất nhỏ cho mỗi giao dịch để ngăn chặn vấn đề này. Hiện tại, số dư tối thiểu là 1 Lumen và phí mỗi giao dịch tối thiểu là 0,00001 lumen. Chúng đủ nhỏ để giữ cho Stellar có thể truy cập rộng rãi, nhưng đủ lớn để ngăn cản các hành vi xấu trên quy mô lớn.

Lý do tại sao không chọn các đồng tiền sẵn có như Dollar? Đó là do Stellar không muốn “nghiên” về bất kỳ đồng tiền nào trên thế giới.

2. Lịch sử hình thành của Stellar

Vào năm 2014, Jed McCaleb – Co-Founder của Ripple, Founder của Mt.Gox – đã thành lập nên Stellar cùng với Joyce Kim. Sau khi Jed cảm thấy không còn chung lý tưởng tại Ripple. Stellar chính thức được ra đời vào 01/08/2014 với khoản đầu tư 3 triệu đô của Stripe (~2 tỷ XLM lúc đó).

Về cơ bản, Stellar là một bản fork từ Ripple vào thời gian đó vì Stellar vẫn hoạt động dựa trên Ripple Consensus Protocol.

Mãi đến tháng 01/2015, Stellar mới hoàn thành được bản giao thức đồng thuận riêng có tên là Stellar Consensus Protocol. Từ đó trở đi, Stellar là Stellar, không còn liên quan gì đến Ripple nữa.

3. Điểm nổi bật của Stella

Stellar là một blockchain không chỉ tập trung vào mảng thanh toán, mà còn giúp người dùng có thể tạo ra những đồng token dựa trên tài sản đảm bảo. Ví dụ: mọi người có thể tạo ra một đồng “USD token” trên mạng lưới Stellar, và thông báo cho người khác rằng họ có thể gửi một đồng đô la truyền thống cho bạn, bạn sẽ phát hành cho họ một số “USD token”. Khi ai đó mang “USD token” đó đổi lại, họ sẽ nhận về tương ứng lượng đô la.

Đối với dev, họ có thể sử dụng code, API của Stellar để xây dựng nên những ứng dụng cho riêng mình như: Ứng dụng thanh toán toàn cầu hoặc nhỏ hơn, sàn giao dịch,…

4. Tính năng cơ bản của Stellar Lumens

  • Giao dịch trực tiếp ngang hàng: Cho phép gửi và nhận tiền xuyên biên giới thông qua ví Blockchain của Stellar, kết nối người gửi và người nhận.
  • Hệ thống sổ cái phân tán XLM: Sử dụng XLM là cầu nối trung gian tìm kiếm các hợp đồng hoán đổi giữa XLM và các loại tiền tệ khác, cho phép hoán đổi giữa các loại tiền tệ.
  • Chuyển đổi xuyên chuỗi: Cho phép chuyển đổi tài sản từ Blockchain của Stellar sang các Blockchain Ethereum, Bitcoin.
  • Tạo tài sản mã hóa: Người dùng được phép tạo bản uỷ quyền của tài sản trong thế giới thực và cả tài sản kỹ thuật số.
  • Giao dịch tài sản trên các sàn phi tập trung.

5. Thông tin cơ bản về đồng Stellar Lumens (XLM)

  • Token Name: Stellar Lumens.
  • Ticker: XLM.
  • Blockchain: Stellar Consensus Protocol (SCP).
  • Thời gian tạo khối: 5 giây.
  • Token Type: Utility Token.
  • Token Standard: ERC-677.
  • Circulating Supply – Nguồn cung luân chuyển: 23,823,976,614
  • Total Supply – Tổng nguồn cung: 50,001,802,744
  • Max Supply – Nguồn gửi tới tối đa: 50,001,802,744
  • 24 hour Trading Vol – Khối lượng giao dịch 24 giờ (07/10/2021): $1,574,778,738.
  • Market Cap – Vốn hóa thị trường: $8,451,598,764

6. Ứng dụng thực tiễn của Stellar

Hiện nay, một số tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp đã và đang triển khai đồng tiền ảo Stellar như một cơ sở hạ tầng tài chính, đặc biệt là các nước phát triển. Ví dụ như Praekelt Foundation: Tổ chức phi lợi nhuận sử dụng công nghệ di động để cải thiện cuộc sống cho người nghèo. Qua đó, nhà sản xuất tích hợp Stellar vào Vumi, ứng dụng nhắn tin mã nguồn mở giúp cho phụ nữ ở Sub-Saharan Africa tiết kiệm được tiền trong các khoản tín dụng.

Mặc khác, tại Oradion, một công ty chuyên về phần mềm nâng hàng dựa trên nền tảng đám mây cũng có kế hoạch triển khai mạng lưới tiền kỹ thuật Stellar, giúp kết nối các tổ chức tài chính vĩ mô (MFls) ở Nigeria.

Trên đây là những thông tin trả lời câu hỏi về “Stellar (XLM) là gì?” và cách mua bán, giao dịch đồng XLM an toàn dành cho các nhà đầu tư đang quan tâm. Với thành công về xây dựng hệ thống giao dịch nhanh chóng và đáng tin cậy, đồng thời công nghệ của XLM khá ít sự cạnh tranh nhờ tính độc quyền, Stellar được xem là dự án hấp dẫn mà giới đầu tư có thể nghiên cứu và trải nghiệm.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com