Sui là gì? Tổng quan về hệ sinh thái Sui

Sui là blockchain đặc biệt, sử dụng ngôn ngữ lập trình Move và có khả năng mở rộng đáng chú ý. Các blockchain Layer 1 xuất hiện nhiều trục trặc cũng thúc đẩy những dự án giải pháp blockchain thay thế. Sui ra đời để khắc phục một số nhược điểm của blockchain Layer 1. Vì vậy cùng Luật LVN Group nghiên cứu chi tiết về Sui là gì? Tổng quan về hệ sinh thái Sui qua nội dung trình bày bên dưới đây nào.
Sui là gì? Tổng quan về hệ sinh thái Sui

1. Sui là gì?

Sui là một dự án blockchain thế hệ mới với ưu điểm là khả năng mở rộng (scalability) và độ trễ thấp (low-latency). Điều này đạt được bằng cách xử lý các giao dịch song song, giúp sử dụng hiệu quả hơn các tài nguyên và cho phép mở rộng thông lượng.
Sui được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình Move. Move ban đầu được Facebook tạo ra để phát triển dự án Diem. Tuy nhiên, dự án này sau đó đã bị hủy bỏ.

2. Các tính năng chính của Sui

Sui có các tính năng chính sau:
Sui có thể mở rộng quy mô theo chiều ngang mà không có bất kỳ giới hạn nào. Điều này cho phép họ đáp ứng nhu cầu ứng dụng trong khi vẫn duy trì chi phí vận hành cực kỳ thấp cho mỗi giao dịch.
Thiết kế của Sui mang tính đột phá ở chỗ nó loại bỏ một nút thắt cổ chai cần thiết trong các blockchain hiện tại. Trong các blockchain truyền thống, các giao dịch (mặc dù độc lập với nhau) được đẩy vào các khối tuần tự, tạo ra sức mạnh tính toán lãng phí. Sự đổi mới của Sui nằm ở chỗ họ sẽ tổ chức dữ liệu thành các đối tượng độc lập, có nghĩa là các giao dịch có thể được thực hiện song song.
Mạng cũng có thể mở rộng thông lượng theo chiều ngang vì nó cho phép thực thi các giao dịch song song.
Các tính năng độc đáo của Sui sẽ mang lại khả năng mở rộng chưa từng có và giải quyết các giao dịch ngay lập tức. Nền tảng có thể mở rộng theo chiều ngang để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các ứng dụng. Các Authority (nhà quản lý) của Sui có thể thêm worker (công nhân) để tăng công suất xử lý nhằm đáp ứng công suất mạng ngày càng tăng. Kết quả của việc này sẽ là phí gas thấp hơn ngay cả khi lưu lượng mạng cao và do đó trải nghiệm người dùng tốt hơn cho các ứng dụng web3.
Các đặc điểm nổi bật của SUI
Ngôn ngữ Sui (MOVE)
Move là một ngôn ngữ nhúng đa nền tảng. Các thành phần cốt lõi bên trong ngôn ngữ Move rất đơn giản bao gồm các khái niệm chung như: structs, integers và addresses nhưng nó không có các khái niệm dành riêng cho blockchain như lvnounts, transactions, time, cryptography,… Những tính năng này phải được cung cấp bởi chính blockchain tích hợp Move. Do đó việc sử dụng nguyên bản Move sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các hợp đồng thông minh.
Trong khi đa số các dự án khác đều sử dụng ngôn ngữ Move nguyên bản hoặc theo Diem-style (là phiên bản Move được sử dụng trong Diem Blockchain) thì Sui đã tinh chỉnh Move thành một phiên bản mới có tên là Sui Move, tương thích với tất cả các khái niệm Blockchain cần thiết để giúp lập trình viên dễ dàng khai thác và tận dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên của Sui Blockchain, đồng thời giúp cho cấu trúc code ngắn hơn và rõ ràng hơn so với Diem-style.

3. Các kiến trúc bảo mật của SUI

Địa chỉ và quyền sở hữu
Các giao dịch trên Sui chỉ được thực hiện khi có chữ ký kỹ thuật số (mã hoá bằng thuật toán EdDSA) được ký bởi private key được dùng để thực hiện giao dịch. Tương tự như các Blockchain khác, private key của Sui cũng tạo ra địa chỉ ví tương ứng, giúp cho người dùng có thể chuyển và nhận tài sản.
Hợp đồng thông minh xác định các loại tài sản và logic của chúng
Sui hỗ trợ các loại hợp đồng thông minh quản lý token hoặc hoặc các loại hợp đồng với các logic phức tạp để xử lý các ứng dụng Defi.
Tính cuối cùng của giao dịch
Một giao dịch hợp lệ sau khi hoàn thành sẽ có 2 trạng thái là thành công hoặc thất bại, để một giao dịch được coi là hợp lệ nó phải được xác nhận bởi Validator và được gửi cho tất cả các Validator khác trong mạng để đảm bảo đây là giao dịch mới nhất được thực hiện bởi ví của bạn mà không có bất kỳ sự tranh chấp nào.
Kiểm toán và quyền riêng tư
Trình xác thực của Sui sẽ là nơi cung cấp tất cả các thông tin giao dịch trên mạng lưới giúp mọi dữ liệu được minh bạch, dễ dàng xác thực tính đúng đắn của dữ liệu thông qua các bằng chứng mã hoá được đính kèm với mỗi loại tài sản. Bên cạnh đó để đảm bảo quyền riêng tư, người dùng có thể dễ dàng tạo nhiều ví riêng để sử dụng và tương tác ẩn danh với các Dapp.
Khả năng chống kiểm duyệt và tính cởi mở
Bất kỳ ai cũng có thể trở thành Validator để xác thực giao dịch trên Sui Blockchain, chỉ cần stake một số lượng Sui nhất định và xây dựng một phần cứng tiêu chuẩn là đã có thể tham gia. Nếu bạn là một nhà đầu tư nhỏ bạn có thể uỷ thác Sui cho bất cứ Validator nào mà bạn tin tưởng để có thể chia sẻ doanh thu với Validator đó, việc bất kì ai cũng có thể tham gia vào Sui giúp tăng tính cởi mở và tính phi tập trung cho toàn mạng.

4. Thuật toán đồng thuận của SUI

Sui sử dụng việc đặt tên song song cho cơ chế đồng thuận để tách biệt ra 2 nhiệm vụ cần xử lý một cách rõ ràng
Narwhal: Đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu khi được đệ trình dẫn đến sự đồng thuận.
Tusk và Bullshark: Xác định thứ tự cụ thể của dữ liệu.
Cơ chế đồng thuận được xử lý trong 2 mô-đun phân lớp, vì vậy thuật toán đồng thuận Narwhal cũng có thể sử dụng cùng với các thuật toán đồng thuận khác như HotStuff, Istanbul BFT, hoặc Tendermint,… Narwhal cũng đã từng được sử dụng bởi các blockchain khác như Celo, Sommelier.
Bộ máy đồng thuận của Sui có thể mang lại những lợi ích đáng kể về khả năng mở rộng trong một số trường hợp
Một Blockchain được thử nghiệm với các khối lớn hơn và đo được độ trễ giao dịch trước khi chuyển qua giai đoạn chính thức.
Một Blockchain có tốc độ thực thi nhanh (ví dụ: tập trung vào các giao dịch hoặc với mô hình dữ liệu UTXO), nhưng mempool và sự đồng thuận không theo kịp.
Trên đây là các nội dung về Sui là gì? Tổng quan về hệ sinh thái Sui Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com