Synthetix Network Token (SNX) là gì?

Sự phát triển nhanh chóng của crypto đã làm xuất hiện rất nhiều giao thức thú vị. Một trong những giao thức nổi bật là Synthetix. Thiết kế của nó cho phép người dùng cược vào cả tài sản crypto và tài sản thực.

Bài viết này sẽ giải thích giao thức Synthetix và trả lời câu hỏi rằng liệu token Synthetix Network (SNX) có phải khoản đầu tư crypto tốt được không. Ta sẽ bắt đầu bằng cách giải thích Synthetix là gì và nó hoạt động thế nào.

Synthetix Network Token (SNX) là gì?

1. Synthetix Là Gì?

Synthetix là một giao thức thanh khoản phái sinh được xây dựng trên mạng Ethereum, cho phép mọi người giao dịch theo cách thức phái sinh trên DeFi. Nó có thể phát hành các tài sản tổng hợp khác nhau từ cả thế giới thật và thế giới kỹ thuật số. Những tài sản tổng hợp này được gọi là synths, và bất cứ thứ gì có giá trị đều có thể trở thành synth. Bao gồm các loại tiền định danh như đồng đô la, tiền điện tử như Ether hoặc Bitcoin và kim loại quý như vàng và bạc.

Giao thức Synthetix chính là giải pháp của DeFi cho tương lai, vì người dùng của nó cơ bản có thể cược vào các synths khác nhau. Mọi thứ được thực hiện thông qua các smart contract cùng với sự trợ giúp của dApps. Toàn bộ hệ thống hơi phức tạp, nhưng chúng tôi sẽ thu hẹp lại để người đọc dễ hiểu hơn trong phần tiếp theo.

2. Synthetix Hoạt Động Như Thế Nào?

Synthetix hoạt động dựa trên hai token riêng biệt là SNX và Synths. (Chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn về chúng trong phần sau.) Hệ thống kết hợp các loại phí, lạm phát, tài sản thế chấp và staking để hoạt động. Điều khiến giao thức này đặc biệt là cách nó thu thập thông tin về giá của tất cả các tài sản mà nó phát hành.

Synthetix sử dụng Oracles phi tập trung của Chainlink, chính xác hơn và không thể thao túng. Với giá trị hiện tại chính xác, tất cả các tài sản tổng hợp đều có giá trị chính xác tương ứng.

Về mặt quản trị, giao thức lần đầu tiên được quản trị bởi nền tảng Synthetix. Mặc dù đây là một tổ chức phi lợi nhuận nhưng cần thiết phải phi tập trung sự kiểm soát của giao thức hơn nữa. Nhập ba DAO khác nhau, mỗi DAO phụ trách các giao thức khác nhau:

Synthetix DAO: DAO tài trợ cho những ai tham gia vào việc thúc đẩy giao thức.

Cấp phát DAO: Tổ chức này tài trợ cho các đề xuất cộng đồng hướng giao thức đi đúng hướng.

Giao thức DAO: Cơ quan quản lý này rất cần thiết với việc phát triển smart contract và các cập nhật của toàn bộ giao thức.

Toàn bộ việc quản trị xảy ra thông qua hai artifact là SIP và SCCP. SIP là viết tắt của Synthetix Improvement Proposals và người sở hữu SNX dùng nó để đưa ra các đề xuất cải tiến giao thức. SCCP là viết tắt của Synthetix Configuration Change Proposals, hiển thị tất cả các thay đổi được đề xuất đối với giao thức.

Khi ai đó tạo ra một đề xuất, Hội đồng Spartan do DAO quản trị chủ chốt bao gồm 8 thành viên, thảo luận về SIP thông qua các cuộc phỏng vấn. Sau khi đánh giá tất cả các gợi ý của một đề xuất, họ có quyền chấp nhận hoặc từ chối.

Một trong những cột mốc cần thiết nhất đối với sự phát triển của Synthetix là sự chuyển đổi sang Optimism Layer 2 Ethereum. Giá gas thấp hơn đáng kể và có khả năng mở rộng tốt hơn, cho phép giao thức tiến triển nhanh hơn và tiếp tục phát triển với các tính năng mới.

3. Synthetix Network Token (SNX) Là Gì?

Synthetix Network Token (SNX) là một token Ethereum gửi tới năng lượng cho nền tảng Synthetix. Đó là token ERC-20 hoạt động nhờ các smart contract. Sự phức tạp của nền tảng này là một chứng minh cho sức mạnh của mạng Ethereum.

Ethereum là gì? Không như Bitcoin, mạng lưới của Ethereum tiến xa hơn cho phép các nhà phát triển tạo ra dApps và smart contract chạy trên mạng của nó. Với phương pháp và sự sáng tạo phù hợp có thể phát triển các hệ thống dùng để hỗ trợ các chức năng khác nhau.

Mặt khác, token ERC-20 là một tài sản trên mạng Ethereum. Mối quan hệ giữa Bitcoin với cả thế giới cũng giống như của token ERC-20 với mạng Ethereum vậy. Nói tóm lại, mọi người có thể trao đổi và sử dụng chúng cho các mục đích khác nhau.

4. SNX Được Dùng Làm Gì?

SNX đóng một vai trò cần thiết trong nền tảng Synthetix. Token SNX được dùng làm tài sản thế chấp khi bạn muốn tạo synths chính là tài sản tổng hợp mà bạn có thể dùng để giao dịch với những người dùng giao thức khác. Bằng cách này, bạn không thực sự nắm giữ tài sản cơ sở mà giao dịch thông qua giá trị của chúng.

Động lực này làm cho toàn bộ nền tảng khá giống với các quyền chọn nhị phân truyền thống. Bạn không sở hữu tài sản thực tiễn; thay vào đó, bạn cược vào giá trị của nó bằng cách giao dịch với người khác.

Do đó, SNX và synths là hai thứ riêng biệt. Để có được một synth có thể là BTC, USD, vàng, cổ phiếu Tesla hay bất kỳ tài sản tổng hợp nào khác thì bạn phải stake SNX trên nền tảng này.

Bằng cách này, bạn tạo ra tài sản thế chấp và sao lưu synth đã tạo. Cần lưu ý tỷ lệ thế chấp là 600%. Nghĩa là với 100 sUSD bạn cần gửi token SNX có giá trị gấp sáu lần. Bộ phận quản trị sẽ quản lý tỷ lệ thế chấp.

Token SNX cũng được coi là token quản trị, nghĩa là người sở hữu token ảnh hưởng đến các quyết định của toàn bộ giao thức. Đây là cách rất hay để đảm bảo tính phi tập trung của giao thức. Về cơ bản tất cả những người sở hữu đều có tiếng nói trong việc đưa ra các quyết định cần thiết.

Người sở hữu SNX có thể tạo các đề xuất, có quyền biểu quyết và đưa ra quyết định.

5. Làm Sao Để Stake SNX?

Staking synthetix Network token (SNX) là một quá trình rất đơn giản. Chỉ cần có token, bạn có thể dùng chúng để tạo synths. Các dApp khác cũng đóng vai trò cần thiết trong quá trình này.

Một trong những ứng dụng thỏa mãn điều kiện là Mintr, một thị trường NFT nơi cho phép bạn stake SNX. DApp của nó cho phép bạn tạo một sUSD synth được phép giao dịch trên Kwenta, đó là một sàn giao dịch phi tập trung (DEX). Nếu không muốn giao dịch sUSD synth, bạn vẫn nhận được phần thưởng cho việc stake SNX.

Đó là vì bạn đang hỗ trợ việc quản lý hệ thống. Phần thưởng đến từ chính sách tiền tệ hiện tại và phần thưởng trao đổi khi mọi người giao dịch synths.

Toàn bộ quá trình rất đơn giản. Tuy nhiên, để có được một bức tranh tổng thể về cả hệ thống, tốt nhất là nghiên cứu chi tiết về toàn bộ hệ sinh thái Synthetix.

6. Hệ Sinh Thái Synthetix

Hệ sinh thái Synthetix là một hệ sinh thái lớn, vì đã có một số dự án dựa vào giao thức này gửi tới năng lượng cho nền tảng của họ. Các hệ sinh thái lớn nhất là Curve, Lyra, Thales, Kwenta, ParaSwap, dHEDGE, Yearn và Aelin.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com