Tiền ký hiệu (token money) là gì?

Tiền ký hiệu (token money) là đồng tiền không có mối quan hệ trực tiếp với giá trị cố hữu của vật liệu tạo thành nó, mà được mọi người chấp nhận làm phương tiện trao đổi nhờ một đạo luật hay một quy ước chung nào đó của xã hội. Bài viết sau đây hãy cùng LVN Group nghiên cứu thêm về Tiền ký hiệu (token money) là gì?. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi.

Tiền ký hiệu (token money) là gì?

1. Tiền Điện Tử Là Gì?

Giống như loại tiền định danh (hóa đơn dollar thông thường của bạn), tiền điện tử là phi tập trung, chỉ dựa vào mạng máy tính cộng đồng ngang hàng được tạo ra từ máy móc của người dùng hay “nút mạng.” Như thế nghĩa là nó độc lập và không bị quản lý bởi một ngân hàng trung ương hay đơn vị quản lý tiền. Còn được gọi là tiền ảo hoặc tiền kỹ thuật số, tiền điện tử thường được coi là một phương tiện trao đổi cho các mục đích giao dịch.

Đối lập với USD, quyền sở hữu tiền điện tử thường được ghi trên phần mềm blockchain sử dụng một vài thành phần cần thiết. Trong trường hợp của Bitcoin, nó là một sổ cái phân phối khắp các nút mạng trong mạng lưới, mã hóa giao dịch, máy chủ dấu thời gian, đồng thuận proof-of-work, và mạng lưới tự chạy các nút mạng.

2. Tiền ký hiệu (token money) là gì?

Tiền ký hiệu (token money) là đồng tiền không có mối quan hệ trực tiếp với giá trị cố hữu của vật liệu tạo thành nó, mà được mọi người chấp nhận làm phương tiện trao đổi nhờ một đạo luật hay một quy ước chung nào đó của xã hội. Trước đây người ta thường dùng khái niệm tiền ký hiệu để phân biệt với tiền có đủ giá trị, ví dụ đồng tiền vàng trước năm 1914. Khi đó các đồng tiền được sử dụng đều có giá trị trao đổi đúng bằng giá trị kim loại tạo thành nó.

Tiền ký hiệu cũng là tiền có mệnh giá vượt quá chi phí sản xuất, tức là giá trị nội tại thấp hơn giá trị bên ngoài. Điều này có nghĩa là giá trị thực tiễn của một đồng tiền giấy hoặc tiền xu là ít hơn nhiều so với những gì chúng ta áp cho nó. Chi phí sản xuất tiền ký hiệu ít hơn giá trị thực, ví dụ như tiền tệ chuyển đổi, giấy thu nợ, phiếu giảm giá, một số tiền giấy của Hoa Kỳ được in theo kích thước quy định.

Với tiền ký hiệu, trao đổi không được coi là hoàn thành trọn vẹn vì việc trao đổi giá trị không tương đương. Giá trị thực được hy vọng sẽ được trả lại tại một số thời gian trong tương lai. Ví dụ về điều này bao gồm các hối phiếu hoặc chứng từ và chứng chỉ có thể thương lượng.

3. Phân loại Token

Hiện nay có 04 loại tokens chính trên thị trường crypto: Payment tokens; Utility tokens; Security tokens; Non-fungible tokens.

Trong đó:

Payment tokens

Payment tokens là loại tiền xu được tạo ra với mục đích như là phương tiện giao dịch, lưu giữ giá trị và là một đơn vị tài khoản. Có các loại payment tokens chính như Bitcoin (BTC), Litecoin (LTC), Ethereum (ETH), …

Giống như loại tiền tệ fiat, payment token có giá trị tăng hoặc giảm theo quy luật cung và cầu của người dùng. Khi nhu cầu lớn và lượng cung thấp hơn thì giá trị token sẽ tăng, ngược lại khi nhu cầu thấp hơn mà lượng cung lớn thì lại giảm giá trị.

Utility tokens

Đây được xem là những mã thông báo được tạo ra với mục đích gửi tới cho chủ sở hữu quyền truy cập vào dịch vụ hoặc sản phẩm của ứng dụng dựa trên chuỗi khối.

Security tokens

Security tokens là những tài sản truyền thống như cổ phiếu. Loại cổ phiếu này đã được chuyển đổi sang mã kỹ thuật số trên nền tảng blockchain.

Tương tự như thị trường chứng khoán, security tokens có nhiệm vụ gửi tới quyền sở hữu đối với chủ sở hữu nó.

Non-fungible tokens

Non-fungible token (NFT) là gì? Blockchain chuỗi khối đã tạo ra một token không thể thay thế là NFT. Đây là loại token được mã hóa cho một loại tài sản độc nhất. Có rất nhiều trường hợp cần sử dụng đến NFT như: một tài sản kỹ thuật số trong game, một tác phẩm nghệ thuật được mã hóa để người dùng sưu tầm hoặc thậm chí là các vật thể trong thế giới thực. Các NFT được tạo ra đã hoàn toàn giải quyết các vấn đề về quyền và sở hữu các tài sản.

4. Ưu và nhược điểm khi sử dụng Token

Ưu điểm:

  • Máy Token có kích thước nhỏ gọn, bạn có thể bỏ trong ví và mang đi khắp mọi nơi.
  • Đây được xem là cách bảo mật an toàn nhất của ngân hàng và khả năng bạn bị mất tiền do giao dịch là không có.
  • Mã OTP là mã sử dụng một lần nên nếu bị lộ cũng vị vô hiệu cho những giao dịch sau.
  • Cách sử dụng máy Token rất dễ dàng.

Nhược điểm:

  • Để sử dụng, bạn bỏ ra chi phí mua máy Token từ 200.000-400.000đ.
  • Mã Token thường chỉ có hiệu lực trong 60 giây.
  • Bắt buộc phải có máy Token thì bạn mới có thể giao dịch được.

Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi Token Money là gì? Hy vọng nội dung trình bày trên đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Mọi thông tin câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi; LVN Group với đội ngũ chuyên viên với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ hỗ trợ quý bạn đọc một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất. Cảm ơn quý bạn đọc đã dành thời gian theo dõi nội dung trình bày của chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com