Chồng có được giành quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn? 2023

Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn trả lời câu hỏi: Chồng có được giành quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ hôn nhân theo thủ tục mà pháp luật quy định tại Tòa án. Trong bản án, quyết định ly hôn sẽ quyết định 3 vấn đề chính đó là về con cái, tài sản và cấp dưỡng. Hầu hết, các vụ việc tranh chấp trong lĩnh vực hôn nhân gia đình là vợ chồng tranh chấp về tài sản và quyền nuôi con. Theo Luật Hôn nhân và gia đình quy định, khi ly hôn, con dưới 36 tháng tuổi sẽ do mẹ nuôi. Vậy người chồng có được giành quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn không?

Quyền nuôi con của cha và mẹ sau khi ly hôn

Tại Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con khi ly hôn như sau:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Do đó, theo quy định của pháp luật, khi ly hôn, vợ chồng có con chung dưới 36 tháng tuổi (dưới 3 tuổi) thì sẽ do người mẹ trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận riêng hoặc một số trường hợp đặc biệt khác. Vậy khi nào chồng có được giành quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn?

Chồng có được giành quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn?

Khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Như vậy, nếu vợ chồng có thỏa thuận với nhau hoặc người vợ không có đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, giáo dục con cái thì người chồng sẽ có được quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Không đủ điều kiện nuôi con có thể kể đến các trường hợp sau:

– Điều kiện kinh tế của người mẹ không đủ để nuôi con: người mẹ không có việc làm ổn định, không có bất kỳ một khoản thu nhập nào, thu nhập không ổn định, có nhiều khoản nợ riêng, không có khoản tiền tích lũy nào, người vợ sau ly hôn không có nơi ở ổn định…

– Điều kiện về mặt tinh thần: bỏ bê con cái không có thời gian nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con.

– Người mẹ bị mất năng lực hành vi dân sự, mất tích, có dấu hiệu mắc các bệnh về tâm thần, mắc các bệnh hiểm nghèo, nan y, sức khỏe yếu cần phải điều trị mà không thể chăm sóc con được.

– Người mẹ có hành vi vi phạm pháp luật: Người mẹ vi phạm pháp luật có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ lúc lớn lên. Một người mẹ vi phạm pháp luật sẽ ảnh hưởng đến việc quan tâm, chăm sóc và dạy dỗ con cái, ảnh hưởng tương lai sau này, đối với việc đã từng có tiền án cũng sẽ là một cản trở trong việc người mẹ được tuyên quyền nuôi dưỡng con vì đó là biểu hiện của việc tư cách đạo đức không tốt.

– Những trường hợp người mẹ bị tước quyền nuôi con:

+ Người mẹ có lối sống không đúng chuẩn mực đạo đức và pháp luật, thường xuyên có hành vi bạo lực gia đình, vướng mắc tệ nạn xã hội, có lối sống đồi trụy, làm những việc trái đạo đức, pháp luật.

+ Có lối sống trụy lạc, sa đọa, như là thường xuyên tụ tập đánh bạc, sử dụng những chất kích thích nguy hiểm như rượu, ma túy dẫn đến không kiểm soát được hành vi

+ Có hành vi ngược đãi, hành hạ con, có dấu hiệu bạo lực, thường xuyên đánh đập, bỏ đói con.

Tuy nhiên, để có thể giành được quyền nuôi con trong trường hợp này, người cha cũng phải chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc trông nom,  chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

– Người cha phải là người có đạo đức tốt

– Người cha phải chứng minh được mình có đủ điều kiện vật chất về thu nhập, đảm bảo tài sản và nơi ở ổn định phù hợp cho việc chăm sóc cho con dưới 36 tháng tuổi.

– Người cha cần chứng minh được công việc đang làm là hợp pháp, có thời gian ổn định linh hoạt, có thể giành thời gian ngoài giờ hành chính để chăm sóc, nuôi dạy con cái.

– Để có thể giành được quyền nuôi con, người cha cũng cần cho thấy bản thân mình là người quan tâm, chăm sóc con cái, đủ thời gian ở bên con để tạo cho con môi trường phát triển tốt nhất về mọi mặt.

Trên đây là nội dung bài viết chồng có được giành quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn không? Mọi thắc mắc có liên quan đến vấn đề này hay các vấn đề khác xoay quanh lĩnh vực hôn nhân gia đình, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn 1900.0191

>>>>> Tìm hiểu thêm: Dịch vụ ly hôn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com