Nguyên tắc sử dụng đất là gì 2023 2023

Gia đình tôi đã xây nhà trên 40 mét vuông đất vườn và bị thanh tra xây dựng xử phạt vi phạm làm sai so với giấy phép xây dựng và bên cạnh đó có thông báo thêm chúng tôi vi phạm nguyên tắc sử dụng đất. Vậy xin hỏi có những nguyên tắc sử dụng đất nào?

Câu hỏi:

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn, Luật LVN Group xin trả lời như sau:

Nguyên tắc sử dụng đất là gì?

Nguyên tắc sử dụng đất là những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Nhà nước đối với việc sử dụng và quản lý đất đai và cũng là nguyên lý cấu trúc để xây dựng quy định về pháp luật đất đai.

Nội dung nguyên tắc sử dụng đất

Theo quy định tại Điều 6 Luật Đất đai năm 2013 thì việc sử dụng đất phải tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

–  Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.

–  Tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh.

–  Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, gia đình bạn đã vi phạm nguyên tắc đầu tiên trong các nguyên tắc sử dụng đất đai là không sử dụng đất đúng mục đích, 40 mét vuông đất vườn phải sử dụng đúng với mục đích chứ không thể xây nhà trên đó được, chính vì vậy gia đình bạn đã vi phạm nguyên tắc này.

5 nguyên tắc cơ bản của Luật đất đai

Như đã nêu ở phần các nguyên tắc sử dụng đất, Luật Đất đai chỉ quy định 03 nguyên tắc cơ bản chứ không phải là 05 nguyên tắc. Đối với những nguyên tắc đã nêu, quý vị có thể hiểu theo 05 nội dung như sau:

Thứ nhất: Nhà nước thống nhất quản lý đất theo quy hoạch và quy định của pháp luật

– Nhà nước mà cụ thể là Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền ban hành luật đất đai.

– Nhà nước thiết lập hệ thống các cơ quan quản lý đất đai theo các cấp từ trung ương đến địa phương.

– Nhà nước đề ra các chủ trương, chính sách, quy hoạch sử dụng đất đai hợp lý.

Thứ hai: Ưu tiên bảo vệ, phát triển quỹ đất nông nghiệp

– Nhà nước có những chính sách tạo ra điều kiện cho những người làm nông – lâm – ngư nghiệp và làm muối có đất để phục vụ sản xuất.

– Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất nhằm mục đích nông nghiệp mà trong hạn mức sử dụng đất thì sẽ không phải trả tiền sử dụng đất, với những mục đích khác phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất và trả tiền sử dụng đất.

– Chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ mục đích nông nghiệp sang mục đích khác, từ loại đất không thu tiền sang loại có thu tiền sử dụng đất phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Nhà nước có quy định cụ thể về đất chuyên trồng lúa nước.

– Khuyến khích khai hoang, phục hóa lấn biển, phủ xanh đất trống đồi trọc…

– Nghiêm cấm mở rộng khu dân cư từ đất nông nghiệp, hạn chế lập vườn từ đất trồng lúa.

Thứ ba: Sử dụng đất đai hợp lý và tiết kiệm

Sử dụng đất hợp lý và tiết kiệm trên tinh thần tận dụng mọi diện tích có sẵn có dùng đúng mục đích sử dụng theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Thứ tư: Thưởng xuyên cải tạo và bồi bổ đất đai

– Khuyến khích cải tại, bổi bổ làm tăng khả năng sinh lợi của đất. Việ khai thác phải đi kèm với giữ gìn và bảo vệ vì mục tiêu trước mắt và lợi ích lâu dài khi sử dụng đất.

Thứ năm: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý

Điều này thể hiện cụ thể tại Điều 53 Hiến pháp 2013 và Điều 4 luật Đất đai 2013. Theo đó, nhà nước cho phép cá nhân, tổ chức sử dụng đất đai nhưng trong mọi trường hợp sử dụng đều phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua, cho phép.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về các nguyên tắc sử dụng đất, bạn có thể liên hệ với LuatHoangPhi.Vn qua TỔNG ĐÀI 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com