Thành lập công ty nhưng không kinh doanh có sao không? 2023

Luật doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn có liên quan khác không quy định thành lập công ty xong là phải hoạt động luôn. Tuy nhiên, Điều 212 luật Doanh nghiệp 2020 quy định về các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Thủ tục thành lập công ty không còn quá khó khăn như trước đây khi mà dịch vụ pháp lý đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên, thành lập công ty còn kéo theo nhiều vấn đề khác ví dụ như là thuế. Vì vậy, có nhiều câu hỏi được khách hàng đặt ra khi đến với dịch vụ của Luật LVN Group. Và ở nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời một câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm là: thành lập công ty nhưng không kinh doanh có sao không?

Thủ tục thành lập công ty

Thành lập công ty sẽ được thực hiện theo trình tự như sau:

Bước 1: Chuẩn bị các điều kiện thành lập công ty

Các điều kiện cần chuẩn bị, bao gồm:

– Loại hình doanh nghiệp

– Tên doanh nghiệp

– Địa chỉ trụ sở chính của công ty

– Ngành nghề kinh doanh của công ty

– Vốn điều lệ

– Người đại diện theo pháp luật.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty

Hồ sơ thành lập công ty sẽ cụ thể theo từng loại hình doanh nghiệp, nhưng cơ bản sẽ có những thành phần chính như sau:

Đơn đăng ký thành lập công ty theo mẫu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành;

Điều lệ công ty;

Danh sách thành viên, danh sách cổ đông công ty;

Bản sao giấy tờ tùy thân của chú doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, thành viên công ty. (CMTND/ CCCD/ Hộ chiếu).

Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty

Hồ sơ thành lập công ty được nộp đến phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/ thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính

Bước 4: Nhận kết quả

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp đăng ký doanh nghiệp; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp. Trường hợp từ chối đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Vậy thành lập công ty nhưng không kinh doanh có sao không?

Thành lập công ty nhưng không kinh doanh có sao không?

Luật doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn có liên quan khác không quy định thành lập công ty xong là phải hoạt động luôn. Tuy nhiên, Điều 212 luật Doanh nghiệp 2020 quy định về các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bao gồm:

– Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo;

– Doanh nghiệp do những người bị cấm thành lập doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật này thành lập;

– Doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh 01 năm mà không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế;

– Doanh nghiệp không gửi báo cáo theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 216 của Luật này đến Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản;

– Trường hợp khác theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.

Như vậy, nếu thành lập công ty mà không hoạt động và không thông bó với cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bên cạnh việc bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp còn bị phạt tiền do không làm thủ tục thông báo tạm ngưng theo Điều 32 Nghị định 50/2016/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 01 – 02 triệu đồng đối với các trường hợp sau:

– Không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời Điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh;

– Đăng ký tạm ngừng kinh doanh nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

Sau khi thành lập công ty cần phải làm gì?

Bên cạnh nội dung trả lời câu hỏi: thành lập công ty nhưng không kinh doanh có sao không? Thì say đây sẽ là những việc doanh nghiệp cần phải làm sau khi thành lập:

– Treo biển hiệu công ty tại trụ sở chính:

Sau khi thành lập, công ty cần treo biển tại trụ sở công ty,  biển công ty phải thể hiện thông tin về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại của công ty. Tránh trường hợp khi cơ quan thuế xuống kiểm tra trụ sở sẽ thông báo doanh nghiệp không hoạt động tại trụ sở và không cho doanh nghiệp đăng ký sử dụng hoá đơn.

– Mở tài khoản ngân hàng:

Hiện nay, không có quy định bắt buộc các Doanh nghiệp (DN) phải mở tài khoản Ngân hàng (quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư 02/2019/TT-NHNN). Nhưng trên thực tế, các DN đều mở tài khoản ngân hàng, tài khoản ngân hàng có tác dụng như sau:

+ Là điều kiện để DN đăng ký nộp thuế điện tử;

+ Doanh nghiệp bắt buộc phải thanh toán bằng tài khoản ngân hàng đối với những giao dịch trên 20 triệu;

+ Giúp DN thuận tiện hơn trong hoạt động kinh doanh, nâng cao tính chuyên nghiệp trong giao dịch, thanh toán…

– Kê khai lệ phí môn bài:

Căn cứ vào Nghị định 22/2020/NĐ-CP quy định miễn nộp lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hoặc ra hoạt động sản xuất, kinh doanh (từ ngày 01/01 đến ngày 31/12) đối với: Tổ chức thành lập mới (được cấp mã số thuế mới, mã số doanh nghiệp mới).

– Khắc dấu, mua chữ ký số:

Doanh nghiệp đặt mua chữ ký số và đăng ký  sử dụng với nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Chữ ký số điện tử có giá trị tương đương với con dấu của doanh nghiệp khi nộp thuế điện tử. Giấy tờ cần chuẩn bị khi mua chữ ký số: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, CMND của người đại diện bản photo

– Phát hành hóa đơn điện tử:

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điên tử uy tín. Tất cả các đơn vị này đều phải được cấp giấy phép hoạt động và chịu sự quản lý của Tổng Cục Thuế nên doanh nghiệp chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp phù hợp.

– Xin giấy phép kinh doanh:

Áp dụng với trường hợp công ty kinh doanh các ngành nghề có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Dịch vụ thành lập công ty tại Luật LVN Group

Để thuận tiện trong việc thành lập công ty cũng như nắm rõ các quy định của pháp luật trước, trong và sau khi thành lập công ty thì dịch vụ trọn gói của Luật LVN Group chính là lựa chọn tối ưu cho mọi khách hàng. Luật LVN Group sẽ hỗ trợ khách hàng qua các công việc:

+ Tư vấn pháp luật về doanh nghiệp trước, trong hoặc sau khi thành lập công ty;

+ Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty đầy đủ, chính xác cho khách hàng;

+ Nộp hồ sơ thành lập công ty tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Nhận kết quả và bàn giao lại cho khách hàng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

+ Hỗ trợ một số thủ tục sau thành lập cho công ty mới.

Trên đây là nội dung bài viết thành lập công ty nhưng không kinh doanh có sao không? Quý khách hàng cần liên hệ dịch vụ thành lập công ty vui lòng gọi Hotline: 1900.0191 – 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com