Ancol và amin nào sau đây cùng bậc? 2023

Ancol và amin cùng bậc là (CH3)2CHOH và (CH3)2CHNHCH3 Ancol hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là rượu, chúng là một hợp chất hữu cơ có chứa nhóm –OH được gắn vào một nguyên tử cacbon nhưng đến lượt nó thì lại gắn với một nguyên tử hydro hay cacbon khác.

Câu hỏi:

Ancol và amin nào sau đây cùng bậc?

B. (CH3)2CHOH và (CH3)2CHNHCH3.

C. (CH3)2NH và CH3CH2

D. (CH3)3COH và (CH3)3CNH2.

Đáp án đúng B.

Ancol và amin cùng bậc là (CH3)2CHOH và (CH3)2CHNHCH3 Ancol hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là rượu, chúng là một hợp chất hữu cơ có chứa nhóm –OH được gắn vào một nguyên tử cacbon nhưng đến lượt nó thì lại gắn với một nguyên tử hydro hay cacbon khác.

Giải thích lý do chọn đáp án đúng là B

– Ancol hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là rượu. Chúng là một hợp chất hữu cơ có chứa nhóm –OH được gắn vào một nguyên tử cacbon nhưng đến lượt nó thì lại gắn với một nguyên tử hydro hay cacbon khác.

– Bậc của ancol được xác định là bậc của nguyên tử C để liên kết với nhóm –OH.

– Ta có thể phân biệt được bậc của ancol bằng cách ta sẽ oxi hóa ancol trong một ống đựng CuO đun nóng sau đó sẽ nghiên cứu sản phẩm chúng tạo ra.

+ Nếu như sản phẩm được tạo ra là anđehit: ancol ban đầu sẽ là bậc I
+ Nếu như sản phẩm được tạo ra là xeton: ancol sẽ là bậc II.
+ Nếu ancol sẽ không bị oxi hóa: ancol sẽ là bậc III.

Ví dụ:

CH3CH2 – OH: Ancol bậc I

CH3CH(OH)CH3: Ancol bậc II

CH3C(CH3)(OH)CH3: Ancol bậc III

Phân biệt ancol bậc 1: Ta sẽ cho ancol tác dụng cùng với đun nóng CuO. CuO từ màu đen sẽ chuyển sang Cu có màu đỏ. Khi sản phẩm được tạo tác dụng với AgNO3/NH3 sẽ có kết tủa trắng.

Phân biệt ancol bậc 2: Ta sẽ cho ancol tác dụng cùng với đun nóng CuO. CuO sẽ từ màu đen sẽ chuyển sang Cu có màu đỏ. Không có phản ứng tráng gương từ sản phẩm được tạo thành.

Phân biệt ancol bậc 3: Với bậc 3 ancol không có phản ứng CuO.

– Amin (còn được viết là amine) là hợp chất hữu cơ có nguyên tử gốc là nitơ (đạm khí) trong nhóm chức. Những amin có cấu hình tương tự amonia (ammonia), nhưng trong đó một (hay một số) nguyên tử hydro được thay bằng nhóm alkyl hay loại nhóm chức khác chứa cacbon (nhóm R).

– Khi một hợp chất có nhiều nhóm amin, nó được gọi là diamin, triamin, tetraamin… Còn nếu nhóm amin liên kết với vòng benzen, chúng ta có hợp chất amin thơm. Hợp chất đơn giản nhất của dãy amin thơm là anilin.

– Các amin thấp như các metylamin và etylamin là những chất khí, có mùi gần giống amonia. Các amin bậc cao hơn là những chất lỏng, có một số là chất rắn.

– Bậc của amin được tính bằng số nguyên tử H trong phân tử amoniac bị thế bởi gốc hidrocacbon. Vậy đáp án đúng là B.

Đáp án A: Ancol bậc 3, amin bậc 1.

Đáp án C: Ancol bậc 2, amin bậc 3.

Đáp án D: Ancol bậc 1, amin bậc 2.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com