Đặc điểm chủ yếu của văn bản thuyết minh? 2023

Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản thường gặp trong mọi lĩnh vực đời sống, có chức năng cung cấp tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân,… của các hiện tượng, sự vật trong tự nhiên, xã hội bằng cách trình bày, giới thiệu, giải thích.

Văn bản thuyết mình là dạng văn bản thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Trong giáo dục các giáo viên rất chú trọng dạy học sinh nội dung thể loại văn này để sử dụng, nhận biết và giúp thể hiện được chân thực các hiện tượng, sự vật. Đặc điểm chủ yếu của văn bản thuyết minh?

Văn thuyết minh là gì?

Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản thường gặp trong mọi lĩnh vực đời sống, có chức năng cung cấp tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân,… của các hiện tượng, sự vật trong tự nhiên, xã hội bằng cách trình bày, giới thiệu, giải thích.

Văn bản thuyết minh không giống với các văn bản thuộc loại tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận vì kiểu văn bản này không nhằm kể chuyện, tái hiện, biểu lộ tình cảm hay nghị luận mà nhằm cung cấp tri thức về các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên và trong xã hội một cách khách quan, chân thực, có ích cho con người.

Khác với những dạng văn trừu tượng, văn thuyết minh phải được chủ thể trình bày một cách chính xác, chặt chẽ, rõ ràng. Nhằm cung cấp thông tin chuẩn xác cho người nghe, không đan xen trí tưởng tượng hay thêm bớt, nói quá.

Cách thức trình bày văn bản thuyết minh yêu cầu mạch lạc, rõ ý, kết cấu chặt chẽ và cuốn hút người đọc. Không trình bày lủng củng theo ý khiến người đọc không hiểu hết ý của người viết. Lời văn lịch sự, chuẩn văn phong ngữ pháp tiếng Việt, rõ ràng.

Trước khi tìm hiểu về Đặc điểm chủ yếu của văn bản thuyết minh? Cần hiểu được khái niệm văn bản thuyết minh như đã giải thích ở trên.

Đặc điểm chủ yếu của văn bản thuyết minh?

Đặc điểm chủ yếu của văn bản thuyết minh? như sau:

– Văn bản thuyết mình có đặc điểm rất nổi bật đó chính là thể loại văn bản thông dụng. Bởi vì có tính thông dụng nên văn bản thuyết minh đã được các chủ thể lựa chọn và sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày.

Do đó mà văn bản thuyết minh đã thực sự cung cấp cho bạn đọc những kiến thức khách quan về những vấn đề, sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội.

– Người viết phải thực hiện việc trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc. Đồng thời đây là một văn bản phản ánh về những hiện tượng, sự việc diễn ra trong cuộc sống nên những dẫn chứng trong văn bản thuyết minh cần phải chính xác, chặt chẽ và sinh động để truyền tải được hết ý của người viết đến với người đọc.

– Văn bản thuyết minh là loại văn bản cần được cung cấp đúng sự thật đối với toàn bộ thông tin, trong văn bản không mang tính chất hư cấu như văn nghị luận, miêu tả, tự sự,…

Bởi vì tính chất thiết thực và chính xác của mình mà văn bản thuyết minh sẽ đem đến cho người được những thông tin mà mình mong muốn chuẩn nhất theo như cầu của bản thân người đọc. Tránh trường hợp hiểu sai dẫn tới nhiều việc sai lầm. Con người sẽ vận dụng kiến thức này vào cuộc sống để thực hiện công việc có lợi cho mình.

Mục đích của văn thuyết minh

– Mục đích cần hướng tới khi bắt đầu viết văn bản thuyết minh về một vấn đề, hiện tượng nào đó trong đời sống. Trước tiên để viết được một cách chính xác và khách quan nhất thì người viết trước hết phải quan sát sự vật và hiện trượng đó để tìm hiểu về tính chất, đặc điểm của chúng;

– Cung cấp tri thức khách quan về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân của sự vật hiện tượng trong tự nhiên, xã hội bằng phương thức trình bày, giải thích. Đồng thời thì nó sẽ được thể hiện dưới dạng chữ viết và lời nói.

Do đó đối với việc chủ thể lựa chọn hình thức nói để thuyết minh khi  sử dụng lời thoại dịch các ngoại ngữ với mục đích cho người xem hiểu được nội dung và tình huống đã xảy ra trước đó hoặc là giải thích các vấn đề đã nêu sẵn ở trước đó. 

– Mục đích cuối cùng của người viết khi sử dụng viết văn bản thuyết minh thì khi chủ thể viết bài, người viết cần làm nổi bật các đặc điểm chính của sự vật và hiện tượng cần thuyết minh sao cho việc truyền tải thông tin đến người đọc một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất. Từ dó, mới có thể làm nổi bật tính chính xác và thiết thực trong văn bản thuyết minh.

Các phương pháp thuyết minh

Đặc điểm chủ yếu của văn bản thuyết minh? Trong một bài văn thuyết minh, người viết có thể sử dụng kết hợp các phương pháp để làm văn bản thuyết minh trở nên sinh động và gây ấn tượng hơn với người đọc. Để có một văn bản thuyết minh mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu cũng như thuyết phục, thì bạn cần phải nắm rõ các phương pháp thuyết minh để ứng dụng một cách tốt nhất.

– Phương pháp liệt kê: Phương pháp liệt kê các mặt, hoặc các phần, các tính chất hay các phương diện… của đối tượng theo một trình tự nhất định. Điều này giúp cung cấp cho người đọc có được cái nhìn toàn cảnh về đối tượng một cách khách quan nhất.

– Phương pháp so sánh: Đây là phương pháp giúp so sánh đối tượng hay các khía cạnh của đối tượng… đối với những cái gần gũi và cụ thể đề giúp cho người đọc có thể tiếp cận vấn đề một cách dễ hiệu và nhanh chóng.

– Phương pháp nêu ví dụ: Đây là phương pháp giúp đưa ra những ví dụ thực tiễn và sinh động, một cách chính xác và cụ thể, đồng thời cũng có tác dụng thuyết phục cao, làm cho người đọc tin cậy.

– Phương pháp nêu số liệu: Phương pháp nêu con số có tác dụng giúp làm cụ thể và sáng tỏ vấn đề đồng thời có sức thuyết phục nhất về đặc điểm cũng như vai trò nào đó của đối tượng.

– Phương pháp giải thích, nêu định nghĩa: Phương pháp này sử dụng kiểu câu trần thuật với từ “là” nhằm giải thích, định nghĩa hay giới thiệu sự vật, hiện hượng, vấn đề nào đó.

– Phương pháp phân tích hay phân loại: Phương pháp này bản chất chính là việc phân loại hay chia ra từng phần theo những đặc điểm của đối tượng thuyết minh. Phương pháp phân loại hay phân tích này có ưu điểm là mang tính khách quan, lại đầy đủ và dễ hiểu với đối tượng người đọc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com