Đăng ký bản quyền tại Hà Nam 2023

Đăng ký bản quyền là việc chủ sở hữu tác phẩm, tác giả sáng tạo ra tác phẩm tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để nộp hồ sơ đăng ký bản quyền cho tác phẩm do mình sáng tạo ra tại Cục bản quyền tác giả để bảo hộ cho tác phẩm của mình.

Đăng ký bản quyền tác giả có vai trò rất quan trọng, trong trường hợp xảy ra tranh chấp về quyền tác giả hoặc xử lý vi phạm bản quyền thì nghĩa vụ chứng minh quyền sẽ thuộc về bên không đăng ký quyền tác giả. Nội dung bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết hơn về Đăng ký bản quyền tại Hà Nam.

Đăng ký bản quyền là gì?

Đăng ký bản quyền là việc chủ sở hữu tác phẩm, tác giả sáng tạo ra tác phẩm tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để nộp hồ sơ đăng ký bản quyền cho tác phẩm do mình sáng tạo ra tại Cục bản quyền tác giả để bảo hộ cho tác phẩm của mình.

Sau khi được Cục bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận đăng ký, chủ sở hữu, tác giả tác phẩm sẽ được độc quyền sử dụng tác phẩm tại Việt Nam. Mọi hành vi sử dụng tác phẩm mà chưa cho phép của chủ sở hữu đều sẽ được cọi là hành vi xâm phạm quyền tác giả với tác phẩm.

Việc tiến hành đăng ký bản quyền còn ngăn chặn các hành vi xâm phạm từ bên ngoài, bởi lẽ khi đăng ký hợp lệ, đơn của bạn sẽ được đăng công báo, do đó bên thứ ba có thể biết để tránh việc xâm phạm tới lợi ích của bạn đang được pháp luật bảo vệ.

Ngoài ra việc đăng ký còn giúp cho chủ sở hữu tiến hành một số thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khi thực hiện thủ tục đó cần phải có Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền.

Trước khi tìm hiểu về thủ tục Đăng ký bản quyền tại Hà Nam thì cần nắm được khái niệm đăng ký bản quyền như đã giải thích ở trên.

Các bước đăng ký bản quyền tại Hà Nam

Để Đăng ký bản quyền tại Hà Nam thì chủ sở hữu tác phẩm cần phải thực hiện các công việc như sau:

Bước 1: Chuẩn bị mẫu tác phẩm dự kiến đăng ký bản quyền

Ở bước này cần phải xác định loại hình tác phẩm sẽ được bảo hộ quyền tác giả, loại hình tác phẩm đăng ký quyền tác giả sẽ được chia thành nhiều đối tượng khác nhau và tùy vào từng tác phẩm sẽ được đăng ký dưới hình thức khác nhau.

Ví dụ: Bài hát sẽ được đăng ký dưới hình thức đăng ký bản quyền tác phẩm âm nhạc hoặc phần mềm máy tính sẽ được đăng ký dưới loại hình là tác phẩm chương trình máy tính.

Song song với đó là chuẩn bị các tài liệu xác lập quyền sở hữu hợp pháp của chủ sở hữu và quá trình hình thành tác phẩm đúng thực tế.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền tác giả

Sau khi xác định xong loại hình tác phẩm sẽ đăng ký bảo hộ thì tác giả hoặc chủ sở hữu hoặc tổ chức đại diện được ủy quyền sẽ chuẩn bị hồ sơ đăng ký. Hồ sơ bao gồm những tài liệu sau:

– Tờ khai đăng ký bản quyền tác giả theo mẫu của Cục bản quyền tác giả;

– 02 bản tác phẩm đăng ký;

– Bản gốc giấy tờ xác nhận quyền nộp hồ sơ trong trường hợp người nộp được kế thừa, chuyển giao…

– Văn bản thỏa thuận giữa các tác giả trong trường hợp tác phẩm có nhiều tác giả (đồng tác giả);

– Trường hợp tác phẩm đăng ký bản quyền thuộc sở hữu chung sẽ cần có giấy xác nhận đồng ý của các đồng sở hữu khác;

– Chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước/hộ chiếu của tác giả (bản sao);

– Giấy cam đoan của tác giả;

– Bản sao giấy phép kinh doanh, quyết định thành lập… (trong trường hợp chủ sở hữu đăng ký là pháp nhân, tổ chức);

– Quyết định giao việc trong trường hợp chủ sở hữu đăng ký là pháp nhân hoặc hợp đồng thuê bên khác sáng tác ra tác phẩm;

– Giấy uỷ quyền (nếu có).

Bước 3: Nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền tác giả

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sẽ tiến hành nộp hồ sơ Đăng ký bản quyền tại Hà Nam đến trụ sở Cục Bản quyền tác giả ở Hà Nội.

Khách hàng ở các tỉnh miền Nam và miền Trung khi có nhu cầu đăng ký bản quyền có thể nộp hồ sơ tại văn phòng giao dịch Cục Bản quyền tác giả ở TP.HCM và Đà Nẵng.

Hồ sơ đăng ký bản quyền có thể nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện tới một trong ba địa chỉ nêu trên. Tuy nhiên để tránh những phát sinh không cần thiết thì chủ đơn vẫn nên nộp trực tiếp hồ sơ đăng ký bản quyền tới các cơ quan nêu trên.

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi thẩm định hồ sơ và xác nhận hồ sơ hợp lệ và đầy đủ thì Cục bản quyền tác giả sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký cho chủ sở hữu để ghi nhận quyền sở hữu cho chủ sở hữu.

Cá nhân có thể nộp đơn đăng ký bản quyền tác giả được không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019 thì tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan có thể trực tiếp hoặc uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác nộp đơn đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan. Do đó cá nhân hoàn toàn có thể nộp đơn đăng ký quyền tác giả.

Những ưu điểm khi sử dụng dịch vụ đăng ký bản quyền do Luật LVN Group cung cấp?

Với độ ngũ chuyên viên nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn Luật LVN Group đã đại diện cho nhiều khách hàng thực hiện thủ tục đăng ký bản quyền.

Với cơ chế tiếp nhận thông tin nhanh gọn kết hợp với quy trình kiểm soát công việc chặt chẽ giúp Luật LVN Group luôn đảm bảo chuẩn thời gian, nội dung công việc và không phát sinh phụ phí ngoài các khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng. Chúng tôi sẽ thực hiện các công việc sau đây khi tiến hành thủ tục đăng ký cho khách hàng.

– Tư vấn các quy định của pháp luật liên quan đến đăng ký bản quyền;

– Tư vấn các tài liệu, thông tin cần thiết để đăng ký bản quyền;

– Soạn thảo hồ sơ và nộp hồ sơ đăng ký bản quyền tại cơ quan có thẩm quyền;

– Nhận giấy chứng nhận và chuyển cho khách hàng.

Với nội dung công việc như trên khách hàng khi thực hiện thủ tục đăng ký bản quyền lần đầu cũng không gặp bất kì trở ngại nào bởi sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo số 1900.0191 để được tư vấn nhanh chóng và chi tiết nhất nhé.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com