Điện trở suất của vật dẫn phụ thuộc vào? 2023

Điện trở suất của vật dẫn phụ thuộc vào nhiệt độ và bản chất của vật dẫn, nhiệt độ khác nhau và bản chất của vật dẫn khác nhau thì điện trở khác nhau, điện trở suất là một đại lượng có khả năng cản trở dòng điện.

Câu hỏi:

Điện trở suất của vật dẫn phụ thuộc vào?

B. Chiều dài và tiết diện vật dẫn.

C. Tiết diện của vật dẫn

D. Nhiệt độ và bản chất của vật dẫn.

Đáp án đúng D.

Điện trở suất của vật dẫn phụ thuộc vào nhiệt độ và bản chất của vật dẫn, nhiệt độ khác nhau và bản chất của vật dẫn khác nhau thì điện trở khác nhau, điện trở suất là một đại lượng có khả năng cản trở dòng điện.

Giải thích lý do chọn đáp án đúng là D

– Điện trở suất là một đại lượng có khả năng cản trở dòng điện. Ngoài ra điện trở suất cũng phản ánh khả năng cản trở sự dịch chuyển theo chiều hướng của những hạt mang điện của những loại vật liệu xây dựng khác nhau.

– Điện trở suất của các chất và nhiệt độ có sự liên quan khá lớn. Thông thường, ở các vật liệu kim loại, điện trở suất sẽ tỷ lệ thuận với nhiệt độ. Ở vật liệu bán dẫn, điện trở suất lại tỷ lệ nghịch với với nhiệt độ, nhiệt độ cao thì điện trở suất lại thấp. 

– Trong thực tế, điện trở suất của các chất còn phụ thuộc vào các cơ chế tán xạ của điện tử trong vật liệu như: Tán xạ sai hỏng, tán xạ trên phono, tán xạ trên spin. Ngoài ra, điện trở suất còn phụ thuộc vào mật độ điện tử tự do trong chất,… Nhiệt độ khác nhau và bản chất của vật dẫn khác nhau thì điện trở khác nhau.

– Điện dẫn suất hay độ dẫn điện riêng là nghịch đảo của điện trở suất. Nó biểu diễn khả năng dẫn điện của một vật liệu. 

– Cả điện trở và điện trở suất đều biểu diễn khả năng cản trở dòng điện của một chất, nhưng không như điện trở, điện trở suất là một tính chất bên trong. Điều này nghĩa là mọi dây dẫn bằng đồng nguyên chất (có cấu trúc tinh thể không bị biến dạng,…), bất kể hình dạng và kích thước, đều có cùng điện trở suất, nhưng một dây đồng dài, mảnh có điện trở lớn hơn nhiều so với một dây đồng ngắn, dày. Mỗi vật liệu đều có điện trở suất của riêng nó.

Ví dụ, cao su có điện trở suất cao hơn đồng rất nhiều.

– Ý nghĩa của điện trở:

Tích điện trở của mật độ: Có một đại lượng được đánh giá khá là quan trọng không kém đó là tích điện trở suất và mật độ. Hay còn được gọi là điện tích điện trở mật độ đại lượng có làm cho dây dẫn điện dày và to hơn.

Với mục đích làm cho điện trở hạ thấp tương đương điện trở. Do đó, người thiết kế kỹ thuật thường lựa chọn tich có mật độ thấp. Điều cần lưu ý để chọn tiết diện dây dẫn cho mọi hệ thống điện dân dụng và gia đình.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com