Franchise Business là gì? 2023

Franchise là nhượng quyền kinh doanh, là cho phép một cá nhân hay tổ chức được kinh doanh hàng hoá hay dịch vụ theo hình thức, phương pháp kinh doanh đã được áp dụng trong thực tế của bên nhượng quyền tại một khu vực cụ thể.

Trên thị trường ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều thương hiệu được chuyển nhượng. Ví dụ như: KFC, Domino’s Pizza, Pizza Hut, Highland, Tocotoco, sữa chua trân châu Hạ Long… đây là những thương hiệu khá nổi tiếng ở thế giới và ở Việt Nam. Vậy trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ Franchise Business là gì?

Franchise Business là gì?

Franchise là nhượng quyền kinh doanh, là cho phép một cá nhân hay tổ chức được kinh doanh hàng hoá hay dịch vụ theo hình thức, phương pháp kinh doanh đã được áp dụng trong thực tế của bên nhượng quyền tại một khu vực cụ thể.

Bên nhượng quyền là franchisor còn bên nhận quyền là franchisee. Thông thường, các chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực do bên mua thương hiệu đảm nhiệm và doanh nghiệp bán franchise chỉ chuyển giao mô hình kinh doanh, hỗ trợ về thương hiệu, quảng bá…

Cùng với đó, bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và phải hỗ trợ bên nhận nhượng quyền. Ngược lại, bên nhận nhượng quyền phải đảm bảo thực hiện đúng khuôn mẫu, cách thức kinh doanh, quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền cung cấp.

Các loại hình Franchise

Hiện nay có 4 loại hình Franchise phổ biến, đó là:

Thứ nhất: Management Franchise – Nhượng quyền có tham gia quản lý

Đối với loại hình nhượng quyền thương hiệu này thì ngoài việc chuyển nhượng sở hữu thương hiệu và mô hình, các công thức kinh doanh, bên nhượng quyền còn hỗ trợ bên nhận nhượng quyền trong việc cung cấp những người quản lý và điều hành doanh nghiệp có trình độ, chuyên môn cao.

Thứ hai: Nhượng Quyền Mô Hình Kinh Doanh Toàn Diện (Full Business Format Franchise)

Hình thức full business format franchise mang tính hoàn thiện hơn với yêu cầu từ hai bên. Bên nhượng quyền chia sẻ và chuyển nhượng ít nhất 4 loại sản phẩm cơ bản, bao gồm:

– Hệ thống: Chiến lược, mô hình, quy trình vận hành được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo.

– Bí quyết công nghệ sản xuất, kinh doanh.

– Hệ thống thương hiệu.

– Sản phẩm, dịch vụ. Bên nhận quyền phải thanh toán cho bên nhượng quyền hai khoản phí cơ bản gồm phí nhượng quyền ban đầu (up-front fee) và phí hoạt động (royalty fee), thường được tính theo doanh số bán định kỳ.

Thứ ba: Equity Franchise – Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

Equity franchise là hình thức mà người nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với một tỉ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia việc kiểm soát hệ thống. Theo đó thì bên nhượng quyền có thể tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty mặc dù số vốn tham gia đóng góp chiếm tỉ lệ nhỏ.

Thứ tư: Nhượng Quyền Mô Hình Kinh Doanh Không Toàn Diện (Non-Business Format Franchise)

Non-business format franchise mang nguyên tắc quản lý lỏng lẻo hơn, bao gồm các trường hợp phổ biến như sau:

– Nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ (Product distribution franchise).

– Nhượng quyền công thức sản xuất sản phẩm và tiếp thị (Marketing franchise).

– Nhượng quyền thương hiệu (Brand franchise/Trademark license).

Điều kiện nhượng quyền thương hiệu

Bên cạnh nội dung giải đáp thắc mắc Franchise Business là gì? thì chúng tôi sẽ giới thiệu một số thông tin về thủ tục nhượng quyền thương hiệu theo pháp luật Việt Nam.

Nhượng quyền thương hiệu sẽ có nhiều yếu tố tác động nhưng về mặt pháp luật cần phải đảm bảo các điều sau:

– Có đăng ký kinh doanh;

– Đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;

– Đã đăng ký thương hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ.

Hồ sơ nhượng quyền thương hiệu gồm những gì?

Chuyển nhượng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa là việc chủ sở hữu chuyển giao hoàn toàn quyền sở hữu của mình đối với thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa đó cho tổ chức, cá nhân khác. Việc chuyển nhượng được thực hiện dưới hình thức ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp (thương hiệu, nhãn hiệu).

Hồ sơ chuyển nhượng quyền thương hiệu gồm các tài liệu sau:

+ 02 bản Tờ khai đăng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp, làm theo mẫu 01-HĐCN quy định tại Phụ lục D của Thông tư này;

+ 01 bản hợp đồng (bản gốc hoặc bản sao được chứng thực theo quy định); nếu hợp đồng làm bằng ngôn ngữ khác tiếng Việt thì phải kèm theo bản dịch hợp đồng ra tiếng Việt; hợp đồng có nhiều trang thì từng trang phải có chữ ký xác nhận của các bên hoặc đóng dấu giáp lai;

+ Bản gốc văn bằng bảo hộ;

+ Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu về việc chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp, nếu quyền sở hữu công nghiệp tương ứng thuộc sở hữu chung; e) Giấy ủy quyền (nếu nộp hồ sơ thông qua đại diện);

+ Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ).

Nhượng quyền thương hiệu ở đâu?

Hồ sơ nhượng quyền thương hiệu sẽ được nộp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Cục Sở hữu trí tuệ. Hồ sơ có thể gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến các địa chỉ sau:

– Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

– Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

– Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng, địa chỉ: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Dịch vụ nhượng quyền thương hiệu uy tín, chất lượng

Công ty Luật LVN Group là tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp phép. Chúng tôi có đầy đủ tư cách và điều kiện đại diện khách hàng thực hiện các công việc cần thiết khi nhượng quyền thương hiệu.

Với nhiều năm kinh nghiệm, Luật LVN Group cung cấp dịch vụ trọn gói để hỗ trợ khách hàng thực hiện thủ tục trong thời gian ngắn nhất với chi phí hợp lý.

Đến với dịch vụ của Luật LVN Group, khách hàng chỉ cần cung cấp các thông tin theo yêu cầu, còn lại mọi công việc sẽ do chuyên viên của Luật LVN Group đảm nhiệm.

Trên đây là nội dung bài viết Franchise Business là gì? Quý khách hàng cần liên hệ dịch vụ nhượng quyền thương hiệu vui lòng gọi liên hệ với chúng tôi:

– Hotline: 1900.0191 – 0961.589.688

– Điện thoại: 1900.0191 (HN) – 1900.0191 (HCM)

– Liên hệ ngoài giờ hành chính: 1900.0191

– Email: lienhe@luatlvn.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com