Giết trẻ em là giết người bao nhiêu tuổi? 2023

Căn cứ Điều 1 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em số 25/2004/ QH11 ngày 15/6/2004 của Quốc hội quy định: Trẻ em quy định trong Luật này là công dân Việt Nam dưới mười sáu tuổi.

Giết trẻ em là giết người bao nhiêu tuổi? là câu hỏi mà nhiều khách hàng quan tâm.Trong thực tế có rất nhiều vụ án giết người mà người bị hại là trẻ em. Theo đó, đối với hành vi phạm tội này sẽ có những quy định khung hình phạt cụ thể theo quy định pháp luật hiện hành.

Mời quý vị tham khảo nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi để có thể nắm rõ các quy định hiện hành về tội này.

Giết người là gì?

Giết người là một hành vi cố ý tước đoạt về tính mạng của người nào đó một cách trái quy định pháp luật, hành vi tước đoạt tính mạng người khác được xác định là hành vi mà có khả năng gây ra cho người khác cái chết hoặc chấm dứt sự sống của họ, hậu quả của hành vi mà trái luật này là gây chết người.

Nếu hậu quả chết người mà không xảy ra do nguyên nhân khách quan khác thì hành vi phạm tội được xác định là tội giết người chưa đạt – khi có lỗi cố ý trực tiếp hoặc là tội cố ý gây thương tích nếu khi có lỗi cố ý gián tiếp. Mục đích, động cơ phạm tội không phải là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội giết người, được quy định là một tình tiết định khung tăng nặng của hình phạt.

Khung hình phạt tội giết trẻ em

Căn cứ Điều 123 Bộ Luật hình sự 2015 về tội giết người, trong đó có quy định cụ thể về khung hình phạt đối với tội giết trẻ em:

“1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;….”

Giết trẻ em là giết người bao nhiêu tuổi?

Căn cứ Điều 1 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em số 25/2004/ QH11 ngày 15/6/2004 của Quốc hội quy định đã trả lời rõ cho câu hỏi Giết trẻ em là giết người bao nhiêu tuổi?

Trẻ em mà quy định trong Luật này là công dân Việt Nam dưới mười sáu tuổi.

Căn cứ vào các quy định trên, thì hành vi giết trẻ em chính là giết người mà dưới mười sáu tuổi.

Trên đây là những nội dung liên quan đến giết trẻ em là giết người bao nhiêu tuổi?, khái niệm giết người là gì?, mức phạt tù nếu phạm tội giết trẻ em cụ thể quy định trong bộ luật hình sự ra sao?. Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com