Hết tuổi lao động có được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc? 2023

Bảo hiểm xã hội có hai hình thức tham gia là bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Pháp luật bảo hiểm xã hội hiện nay không quy định giới hạn về độ tuổi tối đa khi tham gia bảo hiểm xã hội ở bất kỳ hình thức nào

Bảo hiểm xã hội bắt buộc được rất nhiều người quan tâm, nhất là người lao động tham gia làm việc theo hợp đồng lao động. Bảo hiểm xã hội từ trước tới nay vẫn được xem như một khoản dự trù cho người lao động khi ở trong những trường hợp cấp thiết như ốm đau, thai sản, tai nạn trong quá trình lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động,… dựa trên việc đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Độ tuổi lao động là gì?

Theo quy định tại bộ luật lao động 2019 có hiệu lực vào ngày 01/01/2021 thì tuổi lao động được tính từ đủ 15 tuổi đến thời điểm nghỉ hưu. Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035. Như vậy hiện tại độ tuổi lao động là 15 – 62 tuổi đối với nam và 15 – 60 tuổi đối với nữ. Trường hợp người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 năm.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc và đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Theo quy định của pháp luật thì Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Hiện tại pháp luật không quy định một độ tuổi tối đa để tham gia bảo hiểm xã hội mà chỉ quy định về đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật lao động,

Theo quy định về quyền và lợi ích của đối tượng người lao động cao tuổi thì người lao động cao tuổi đã đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp. Chính vì vậy, người lao động cao tuổi đã đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên 20 năm thì sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nữa.

Những thông tin này đã phần nào trả lời cho quý vị đối với câu hỏi hết tuổi lao động có được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc không?

Tuy nhiên, nếu người lao động cao tuổi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng muốn hưởng lương hưu mà đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm thì có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho đủ 20 năm để được quyền lợi là hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật lao động.

Tóm lại, hết tuổi lao động tức là sau độ tuổi nghỉ hưu người lao động vẫn có thể tham gia bảo hiểm xã hội, tuy nhiên tham gia bảo hiểm ở đây là chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Hết tuổi lao động có được tham gia bảo hiểm xã hội không? Là một câu hỏi mà không phải ai cũng nắm được. Vì vậy người lao động cần tìm hiểu những thông tin chính thống liên quan tới quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi mang tới cho Quý khách hàng để trả lời cho câu hỏi hết tuổi lao động có được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hay không? Để biết thêm thông tin chi tiết Quý khách hàng đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.0191 để được hỗ trợ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com