Hộ kinh doanh được đăng ký bao nhiều ngành nghề? 2023

Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ.

Hộ kinh doanh cá thể là mô hình kinh doanh đơn giản và rất phổ biến ở Việt Nam hiện nay, về bản chất thì hộ kinh doanh cũng giống nhưu một loại hình doanh nghiệp nhưng có quy mô nhỏ hơn. Khi thành lập hộ kinh doanh một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là Hộ kinh doanh được đăng ký bao nhiều ngành nghề?

Ngành nghề kinh doanh là gì?

Ngành nghề kinh doanh là lĩnh vực cụ thể mà doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh của mình, doanh nghiệp có nghĩa vụ thực hiện việc đăng ký kinh doanh đúng và phù hợp với lĩnh vực hoạt động của công ty, không trái với quy định của pháp luật.

Khi thành lập doanh nghiệp bắt buộc phải lựa chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển và theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh trong phạm vi những ngành nghề đã đăng ký. Vậy Hộ kinh doanh được đăng ký bao nhiều ngành nghề? và hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh như thế nào?

Hộ kinh doanh được đăng ký bao nhiều ngành nghề?

Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 89 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp quy định như sau:

“Điều 89. Ngành, nghề kinh doanh của hộ kinh doanh

1. Khi đăng ký thành lập, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh, hộ kinh doanh ghi ngành, nghề kinh doanh trên Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện ghi nhận thông tin về ngành, nghề kinh doanh trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

2. Hộ kinh doanh được quyền kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện kể từ khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và phải bảo đảm đáp ứng các điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động. Việc quản lý nhà nước đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và kiểm tra việc chấp hành điều kiện kinh doanh của hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên ngành theo quy định của pháp luật chuyên ngành.”

Từ quy định trên thấy được rằng pháp luật hiện nay không giới hạn về số ngành nghề hộ kinh doanh được phép đăng ký. Theo đó hộ kinh doanh có thể đăng ký nhiều ngành, nghề. Tuy nhiên, những ngành nghề kinh doanh đó phải được cơ quan đăng ký kinh doanh chấp thuận và thỏa mãn các điều kiện:

– Không phải là ngành, nghề kinh doanh bị cấm theo quy định của pháp luật;

– Có đủ điều kiện kinh doanh ngành, nghề đó (nghĩa là những ngành, nghề cần phải xin giấy phép con thì hộ kinh doanh phải thủ tục để được cấp giấy phép).

Các hoạt động đầu tư kinh doanh theo bị cấm được quy định tại Điều 6 Luật Đầu tư 2020. Bao gồm:

– Kinh doanh các chất ma túy;

– Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại Phụ lục II của Luật này;

– Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp; mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm Nhóm I có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục III của Luật này;

– Kinh doanh mại dâm;

– Mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người;

– Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người;

– Kinh doanh pháo nổ;

– Kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

 Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.

Ngoài việc nắm được Hộ kinh doanh được đăng ký bao nhiều ngành nghề? thì hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cũng rất được quan tâm, khi thành lập hộ kinh doanh cá thể cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

– Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

– Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

– Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

– Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

Đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể mất bao lâu?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp tại cơ quan có thẩm quyền, khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

Không có hộ khẩu thường trú tại nơi muốn đăng ký hộ kinh doanh có đăng ký hộ kinh doanh được không?

Không có hộ khẩu thường trú tại nơi muốn đăng ký hộ kinh doanh vẫn đăng ký được hộ kinh doanh.

Khi thành lập không kinh doanh, cơ quan đăng ký không yêu cầu chủ hộ hoặc các thành viên của hộ kinh doanh phải có hội khẩu tại tỉnh/thành phố nơi đăng ký trụ sở chính của hộ kinh doanh.

Theo đó, chủ hộ vẫn có thể thành lập hộ kinh doanh bình thường. Miễn là chứng minh được có quyền sử dụng địa điểm thành lập hộ kinh doanh hợp pháp: Hợp đồng thuê; mượn nhà và giấy tờ công chứng nhà đất thuê.

Mong rằng qua nội dung bài viết trên đã cung cấp đến quý độc giả những thông tin hữu ích về việc thành lập hộ kinh doanh Hộ kinh doanh được đăng ký bao nhiều ngành nghề? Nếu trong quá trình thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh có những vướng mắc cần được hỗ trợ và tư vấn quý khách hàng có thể liên hệ cho chúng tôi theo cách thức sau đây:

– Email: lienhe@luatlvn.vn

– Yêu cầu dịch vụ: 0981.150.868

– Yêu cầu dịch vụ ngoài giờ hành chính: 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com