Hồ sơ xin cấp giấy phép mạng xã hội gồm những gì? 2023

Trước sự phát triển của mạng xã hội và khoa học công nghệ, nhà nước đã ban hành nhiều văn bản để điều chỉnh, quy định về việc thiết lập mạng xã hội trực tuyến và các chế tài đối với hành vi hoạt động không xin giấy phép thiết lập mạng xã hội.

Ngày nay, khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển và bùng nổ, kéo theo đó là ngày càng có nhiều doanh nghiệp, tổ chức đang thiết lập trang web mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều kiện, quy trình, thủ tục cấp giấy phép mạng xã hội như thế nào.

Giấy phép mạng xã hội là gì?

Giấy phép mạng xã hội là giấy phép do Bộ thông tin và Truyền thông cấp cho tổ chức doanh nghiệp đủ điều kiện, thiết lập website có tính năng cung cấp thông tin cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau gồm có dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn, trò chuyện trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác (website mạng xã hội).

Trước sự phát triển của mạng xã hội và khoa học công nghệ, nhà nước đã ban hành nhiều văn bản để điều chỉnh, quy định về việc thiết lập mạng xã hội trực tuyến và các chế tài đối với hành vi hoạt động không xin giấy phép thiết lập mạng xã hội. Đây là cơ sở quan trọng để giúp nhà nước kiểm tra, giám sát và có phương hướng giải quyết khi gặp trường hợp phát sinh.

Vậy để cấp giấy phép mạng xã hội cần chuẩn bị những hồ sơ gì? Phần tiếp theo chúng tôi sẽ đề cập tới Hồ sơ xin cấp giấy phép mạng xã hội gồm những gì?

Hồ sơ xin cấp giấy phép mạng xã hội

Để cấp giấy phép mạng xã hội, thì hồ sơ xin cấp giấy phép mạng xã hội Quý vị cần chuẩn bị như sau:

– Đơn đề nghị cấp giấy phép mạng xã hội, có nội dung cam kết tuân thủ các quy định về quản lý thông tin điện tử trên Internet;

– Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định thành lập;

– Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp;

– Đề án hoạt động có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép, bao gồm các nội dung chính: Các loại hình dịch vụ; phạm vi; lĩnh vực thông tin trao đổi; phương án tổ chức nhân sự, kỹ thuật, quản lý thông tin, tài chính nhằm bảo đảm hoạt động của mạng xã hội phù hợp với các quy định tại điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ Khoản 5 Điều 23 Nghị định 27/2018/NĐ-CP; thông tin địa điểm đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam;

– Thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải có tối thiểu các nội dung sau: Các nội dung cấm trao đổi, chia sẻ trên mạng xã hội; quyền, trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội; quyền, trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội; cơ chế xử lý đối với thành viên vi phạm thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội; cảnh báo cho người sử dụng các rủi ro khi lưu trữ, trao đổi và chia sẻ thông tin trên mạng; cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các thành viên mạng xã hội với tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội hoặc với tổ chức, cá nhân khác; công khai việc có hay không thu thập, xử lý các dữ liệu cá nhân của người sử dụng dịch vụ trong thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội; chính sách bảo vệ thông tin cá nhân, thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội.”

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xã hội sẽ được gửi trực tiếp qua đường bưu chính hoặc qua mạng Internet đến Bộ thông tin và Truyền thông (tại Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử).

Thời gian xin giấy phép mạng xã hội

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử sẽ thẩm định, trình Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông để cấp Giấy chứng nhận. Nếu có từ chối, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử sẽ có văn bản trả lời và nêu rõ lý do từ chối.

Sau khi nhận được văn bản từ chối, đơn vị, tổ chức, cá nhân sẽ chỉnh sửa, bổ sung và gửi lại hồ sơ. Thời gian gửi lại hồ sơ phải trước thời gian cục đã nêu trong văn bản phản hồi. Quá thời hạn này, hồ sơ xin cấp giấy phép mạng xã hội sẽ bị cơ quan nhà nước hủy bỏ.

Trên đây là những thông tin chúng tôi gửi tới Quý bạn đọc về chủ đề Hồ sơ xin cấp giấy phép mạng xã hội gồm những gì? Trường hợp có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới vấn đề này, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và giải đáp một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com