Mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử là gì? 2023

Kinh doanh thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.

Ngày nay cùng với sự phát triển của internet, thiết bị di động, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên việc mua bán qua các trang thương mại điện tử, hàng loạt website thương mại điện tử được thiết lập tăng cường mở rộng các ngành hàng, dịch vụ giao – nhận, thanh toán. Mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử là gì? Quý độc giả hãy cùng tìm câu trả lời qua nội dung bài viết dưới đây.

Kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Kinh doanh thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.

Hoạt động thương mại điện tử sẽ bao gồm các hình thức tổ chức sau:

– Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các cá nhân, doanh nghiệp tạo ra để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, kinh doanh sản phẩm/dịch vụ của chính mình.

– Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (Sàn giao dịch thương mại điện tử; Website đấu giá trực tuyến; Website khuyến mại trực tuyến; Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định) là môi trường, là nơi mà doanh nghiệp tạo ra để cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Ví dụ: Lazada, Tiki, Sendo…

Trước khi tìm hiểu về Mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử là gì? cần nắm được khái niệm kinh doanh thương mại điện tử như đã giải thích ở trên.

Hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử 

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 35 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP về cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử thì các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm:

– Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

– Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng;

– Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;

– Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định tại điểm a, b, c khoản này và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.

Mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử là gì? hãy cùng theo dõi qua nội dung dưới đây nhé.

Mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử là ngành nghề có điều kiện, sàn giao dịch thương mại điện tử được đăng ký bởi thương nhân, cá nhân phải có giấy phép hoạt động sàn thương mại điện tử đó.

Chủ sở hữu sàn giao dịch điện tử phải có đăng ký các mã ngành nghề kinh doanh phù hợp. Để tìm kiếm mã ngành sàn giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp có thể tra cứu tại Quyết định số 27/2018/QĐ-Ttg ngày 6/7/2018 của Thủ tướng chính phủ Ban hành hệ thống ngày kinh tế Việt Nam. Khi đăng ký kinh doanh, mã ngành mà doanh nghiệp xác định đó là mã ngành cấp 4.

Theo như quyết định đã nêu trên, cá nhân tổ chức khi muốn lập sàn giao dịch thương mại điện tử cần đăng ký một số mã ngành, nghề sau:

Mã ngành 4791 – Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internet;

Mã ngành 6312 – Cổng thông tin.

Ngoài ra, có thể bổ sung thêm một số mã ngành, nghề phù hợp với sản phẩm kinh doanh của mình, cụ thể như sau:

Mã ngành 6209 – Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tình;

Mã ngành 6329 – Dịch vụ thông tin khác. Chi tiết: các dịch vụ thông tin qua điện thoai; các dịch vụ tìm kiếm thông tin thông qua hợp đồng hay trên cơ sở phí;

Mã ngành 7310 – Quảng cáo;

Mã ngành 7320 – Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận;

Mã ngành 8220 –  Hoạt động dịch vụ liên quan đến các cuộc gọi;

Mã ngành 8230 – Tổ chức giới thiệu và xúc tiền thương mại;

Mã ngành 4641 – Bán buôn vải, hàng may mặc, giày dép;

Mã ngành 4649 – Bán buôn đồ dùng cho gia đình;

Mã ngành 4690 – Buôn bán tổng hợp;

Mã ngành 9329 – Hoạt động vui chơi giải trí khác chưa được phân vào đâu. Chi tiết: cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng;

Các mã ngành khác theo quy định.

Điều kiện để thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.

Khi đã hiểu được Mã ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử là gì? thì điều kiện để thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cũng rất quan trọng.

Thương nhân, tổ chức được thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

– Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật

– Có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:

+ Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến;

+ Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.

+ Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký theo quy định.

Hồ sơ thành lập công ty kinh doanh thương mại điện tử

Để thành lập công ty kinh doanh thương mại điện tử cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

– Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty công ty thương mại điện tử.

– Điều lệ công ty công ty thương mại điện tử.

– Danh sách thành viên/cổ đông góp vốn của công ty.

– Một số giấy tờ pháp lý khác.

Việc chuẩn bị hồ sơ có vai trò rất quan trọng do đó quý khách hàng cần lưu ý để tránh trường hợp hồ sơ bị thiếu và phải bổ sung dẫn đến kéo dài thời gian thành lập công ty. Nếu có những vướng mắc quý khách hàng hãy liên hệ đến Luật LVN Group để được tư vấn chi tiết hơn về hồ sơ.

Luật LVN Group hỗ trợ dịch vụ đăng ký mã ngành và xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử nhanh chóng

Luật LVN Group là đơn vị cung cấp các dịch vụ về doanh nghiệp, đầu tư, sở hữu trí tuệ, giấy phép con… hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình vận hành, hoạt động nói chung và hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử nói riêng một cách nhanh nhất.

Chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng các vấn đề như:

– Đánh giá nhu cầu, dự kiến hoạt động của doanh nghiệp để xác định có phải hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử hay không;

– Tìm kiếm, lựa chọn mã ngành sàn giao dịch thương mại điện tử và các mã ngành khác liên quan;

– Thay mặt cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục để thành lập doanh nghiệp hoặc bổ sung ngành nghề kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử;

– Sau khi đáp ứng về mặt ngành nghề kinh doanh nếu khách hàng có nhu cầu thì Luật LVN Group sẽ hỗ trợ khách hàng chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ để Đăng ký hoạt động thương mại điện tử với Bộ Công thương.

Với đội ngũ chuyên viên nhiều kinh nghiệm thực tế chúng tôi cam kết luôn mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ uy tín với mức chi phí phù hợp nhất. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo số 1900.0191 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

->>> Tham khảo thêm: Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com