Mâm ngũ quả ngày Tết 2023 gồm những gì? 2023

Mâm ngũ quả là một chiếc mâm được trưng bày 5 loại trái cây khác nhau, mỗi mâm ngũ quả đều được gia chủ trang trí Tết chỉn chu để dâng lên bàn thờ ông bà, các vị thần linh.

Mâm ngũ quả ngày Tết chính là thứ không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về, Mâm ngũ quả ngày Tết 2023 gồm những gì? Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé.

Mâm ngũ quả là gì?

Mâm ngũ quả là một chiếc mâm được trưng bày 5 loại trái cây khác nhau, mỗi mâm ngũ quả đều được gia chủ trang trí Tết chỉn chu để dâng lên bàn thờ ông bà, các vị thần linh.

Con số 5 cũng tượng trưng cho mong muốn được ngũ phúc lâm môn:

– Phú: Giàu có, nhiều của cải

– Quý: Phẩm chất sang trọng

– Thọ: Sống lâu trăm tuổi

– Khang: Có nhiều sức khỏe

– Ninh: Cuộc sống bình an

Còn trong Phật Giáo, 5 màu sắc của mâm ngũ quả tượng trưng cho “ngũ thiện căn” là tín căn (lòng tin), tấn căn (ý chí kiên trì), niệm căn (ghi nhớ), định căn (tâm không loạn), huệ căn (sáng suốt).

Vật phẩm quan trọng này đã góp mặt trong những buổi giao thừa từ bao đời nay, sự xuất hiện của mâm ngũ quả báo hiệu thời điểm sang trang mới.

Từ lâu, mâm ngũ quả đã trở thành biểu tượng đánh dấu mỗi độ xuân về, mâm ngũ quả chứa đựng câu chuyện ý nghĩa, mang giá trị tinh thần cao đối với người Việt Nam mà ai cũng nên biết. Mâm ngũ quả ngày Tết 2023 gồm những gì? hãy cùng theo dõi tiếp qua nội dung dưới đây nhé.

Mâm ngũ quả ngày Tết 2023 gồm những gì?

Mâm ngũ quả chính là mâm trái cây gồm 5 loại khác nhau, với 5 màu khác nhau tượng trưng cho ngũ hành. Các loại quả xuất hiện trong mâm còn mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp khác được bày biện đầy ắp như lời cầu mong cho 1 năm mới ấm no đủ đầy, hạnh phúc và may mắn.

Tùy vào từng vùng miền mà các loại quả sẽ được thay đổi sao cho phù hợp với phong tục tập quán của mỗi nơi, từ đó tạo ra những nét đặc trưng riêng cho mâm ngũ quả Tết của mỗi vùng miền. Vào ngày Tết, mâm ngũ quả được đặt trên bàn thờ tổ tiên với ý nghĩa uống nước nhớ nguồn, nhớ ơn tổ tiên, con cháu thể hiện lòng thành kính và sự hiếu thảo đối với ông bà, tổ tiên.

Các loại quả trong mân ngũ quả rất đa dạng và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp khác nhau:

– Mãng cầu: Cầu mong mọi chuyện đều như ý suôn sẻ.

– Thơm: Thơm mát những điều tốt lành, những điều may mắn, đa phúc lộc.

– Dừa: Vừa đủ, không thiếu thốn.

– Đu đủ: Thịnh vượng đủ đầy, sung túc.

– Xoài: Cát tường, viên mãn, tiêu xài thoải mái không thiếu thốn.

– Chuối: Như bàn tay che chở, bảo bọc gia đình, quây quần, đầm ấm, hứng trọn tài lộc.

– Bưởi: Phúc lộc, viên mãn.

– Phật thủ: Bàn tay che chở, bảo vệ cho gia đình.

– Dưa hấu: Căng tròn, đầy đặn, màu đỏ của dưa tượng trưng cho sự may mắn.

– Hồng: Hồng hào tươi tốt, thành đạt.

– Quýt: Cát tường, phú quý.

– Sung: sung túc, gia đình đầm ấm, vui vẻ đủ đầy hạnh phúc.

Ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả ngày Tết 2023 gồm những gì? đã được giải đáp ở nội dung trên, mâm ngũ quả ngày Tết có vai trò rất quan trọng.

– Mâm ngũ quả là một trong những thứ quan trọng để chưng bày trên bàn thờ gia tiên trong những ngày Tết của người Việt. Nó mang một ý nghĩa chung sâu sắc là dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia chủ và luôn là một phần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc ta.

– Theo quan niệm của người Việt nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung, mâm ngũ quả còn tượng trung cho 5 yếu tố của Ngũ hành là Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, là những yếu tố cấu thành nên vũ trụ. Đó cũng là lý do mâm ngũ quả thường có 5 loại trái cây với tên gọi khác nhau, màu sắc khác nhau.

– Theo quan niệm của nhân gian thì “ngũ quả” chỉ sự tập trung đầy đủ các loại trái cây trong đất trời. Bởi con số 5 – “ngũ hành” là một con số rất tốt trong quan niệm phong thủy, thể hiện sự phát triển bền vững, mạnh mẽ.

Chính vì vậy mâm ngũ quả ngày Tết nhằm thể hiện mong muốn âm dương hòa hợp, sinh sôi nảy nở, phát triển. Và cũng bởi thế, cho nên ông cha ta đã chọn 5 loại trái cây để cúng vào đêm giao thừa với ngụ ý rằng: Những sản vật này được đúc kết từ biết bao công sức, mồ hôi và nước mắt của người lao động, kính dâng lên đất trời, thần thánh trong giờ phút linh thiêng của vạn vật sinh tồn.

Từ đó có thể thấy rằng ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày Tết vô cùng quan trọng và lớn lao biết nhường nào.

– Tùy mỗi địa phương, mâm ngũ quả chính là những mong muốn chung của người địa phương đó vào dịp Tết. Mâm ngũ quả là nét đẹp văn hóa của người Việt ở cả 3 miền. Mọi người đều mong muốn dâng những sản vật vùng miền, những gì tinh túy nhất dành cho ông bà, tổ tiên, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, thể hiện thành quả lao động cả năm dâng lên bề trên.

Những lưu ý khi bày mâm ngũ quả

– Nhiều người thường rất hay có thói quen mua trái cây sớm để bày trí mâm ngũ quả ngày tết nhưng nếu mua phải những quả chín ép sẽ rất nhanh hỏng. Không những thế, mâm ngũ quả thường được để sau 30 Tết vài ngày vì thế bạn không nên mua và bày mâm ngũ quả quá sớm trước Tết.

– Nên lựa những quả già nhưng chưa chín quá, ví dụ như chuối phải là chuối xanh, các loại quả xoài, đu đủ, hồng…nên mua quả ương ương về bày để không bị thối.

– Nhiều gia đình mua quả về, thường rửa cẩn thận cho quả bóng, đẹp. Tuy nhiên việc rửa quả sẽ làm quả sớm bị héo hoặc thối nếu có chỗ đọng nước. Chính vì thế, chỉ cần dùng khăn giấy ẩm lau sạch quả là được. Với những quả bưởi mà vỏ bị ố vàng hay mốc xanh, có thể hòa chút nước vôi sạch, thấm vào khăn lau đều sẽ cho vỏ bưởi vàng mà không lo đọng nước, héo bưởi.

– Dù nhiều loại quả nhưng vẫn nên bày trí quả Phật thủ.

Mong rằng qua những thông tin của bài viết trên bạn đã biết được ý nghĩa của từng loại quả được bày trên mâm ngũ quả. Hãy lựa chọn và bày biện sao cho phù hợp với văn hóa, truyền thống và điều kiện để có mâm ngũ quả đẹp ngày Tết mang nhiều may mắn trong năm mới.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com