Mùng 1 tết có kiêng gội đầu không? 2023

Ông bà ta đã có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vậy ngày Mùng 1 tết có kiêng gội đầu không? Tại sao phải kiêng ngày mùng 1

Tết Nguyên Đán là tết cổ truyền của người Việt. Dịp lễ này được người dân trên cả nước tổ chức rất cẩn thận và chu đáo để cầu mong một năm mới bình an, may mắn. Ngày Mùng 1 tết là ngày quan trọng, quyết định mọi năm may rủi, các quan niệm hầu như sẽ áp dụng vào ngày này. Vậy mùng 1 tết có kiêng gội đầu không?

Ý nghĩa ngày mùng 1 tết

Tết Nguyên đán là truyền thống rất lâu đời của người Việt Nam. Dịp lễ này được tổ chức để người dân tạ ơn Trời Đất đã ban cho mình một năm mưa thuận gió hòa đồng thời bày tỏ mong muốn giao hòa với thiên nhiên vạn vật. Tết Nguyên đán cũng là cơ hội để những người đi xa quê hương về nhà ăn Tết, sum họp cùng gia đình, thăm hỏi bạn bè, họ hàng và những người yêu thương.

3 ngày đầu tiên của năm mới – mùng 1, mùng 2 và mùng 3 – có những ý nghĩa riêng trong dịp Tết Nguyên đán. Dân gian Việt Nam có câu “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”. Và người Việt thường đón 3 ngày đầu năm theo cách như thế. Nghĩa là ngày mùng 1, các thành viên trong gia đình người Việt sẽ tập trung lại để cùng đến cúng bái gia tiên và chúc Tết cho nhà nội.

Ngày mùng 2 cũng như vậy nhưng là bên nhà ngoại. Như vậy, ngày mùng 1 Tết và mùng 2 là dành cho chữ Hiếu, bày tỏ lòng hiếu đạo, hiếu thảo với tổ tiên và ông bà, cha mẹ. Ngày mùng 3 Tết lại dành để Tết thầy, tức là đi chúc Tết những thầy cô giáo đã hướng dẫn, chia sẻ kiến thức với mình.

Qua đó có thể thấy, 3 ngày đầu tiên của năm mới rất quan trọng trong tâm linh và nghi lễ của người Việt. Dân gian có câu: “Đầu xuôi đuôi lọt”Có nghĩa là trong 3 ngày đầu năm này, mọi việc được thuận lợi, hanh thông thì cả năm mới xuôi chèo mát mái, suôn sẻ tốt lành. Do đó, hầu hết mọi người đều giữ lễ 3 ngày đầu tiên của năm mới, nhất là ngày mùng 1 khá kĩ.

Mà trong 3 mùng thì mùng 1 được xem là cần giữ kĩ lưỡng nhất. Bởi đây là ngày đầu tiên của năm mới. Ngày đầu tiên mà trôi chảy thì cả năm được tốt. Ngày đầu tiên mà trục trặc, rắc rối thì tâm lý của gia chủ sẽ bất an và lo lắng. Vì thế, có rất nhiều điều kiêng kị cũng được đặt ra vào ngày mùng 1 Tết để tránh những điều không may.

Mùng 1 tết có kiêng gội đầu không?

 Cộng đồng người Việt có nhiều dân tộc khác nhau, mỗi sắc dân lại có những phong tục tập quán riêng. Có nhiều sắc dân cùng kiêng gội đầu ngày mùng 1 Tết. Nhiều lý giải được đưa ra cho tập tục này, chẳng hạn:

– Không gội đầu, tắm rửa trong ngày 1 Tết để tránh hao mòn thần tướng, rửa trôi mất kiến thức, may mắn và tài năng của năm cũ. Như vậy người đó trong năm mới sẽ phải tích lũy những điều trên lại từ đầu nên sẽ rất vất vả và khó nhọc.

– Không tắm gội hay giặt giũ trong ngày mùng 1 Tết vì nước được xem là một phần của phúc lộc và thịnh vượng. Việc tắm giặt, gội đầu sẽ làm tốn nước, khiến phước lành và sự phát triển bị hao tổn không ít. Dân gian có câu “Tiền vào như nước”, vì thế, cùng với việc gội đầu, ngay cả việc cho người khác nước vào ngày 1 Tết cũng được kiêng kị.

Tuy nhiên, đây là tập tục đã khá lâu đời và ngày nay không còn phổ biến như trước kia nữa. Nhiều gia đình vẫn giữ tập tục không gội đầu trong ngày mùng 1 Tết. Nhưng nhiều gia đình khác đã thoáng hơn, vẫn tắm gội bình thường. Nhất là ở những vùng có khí hậu nóng như miền Nam thì việc tắm gội lại càng cần thiết hơn để giữ cho cơ thể được sạch sẽ, thơm tho ngày Tết.

Tại sao cần kiêng kỵ ngày mùng 1 Tết

Về mặt tâm linh:

Nếu xét theo khía cạnh tâm linh, không nên gội đầu chính là câu trả lời cho chuyện mùng 1 Tết có nên gội đầu không. Bởi vấn đề này được giải thích rằng:

+ Gội đầu vào đầu năm là gội đi, làm trôi đi những may mắn, tài lộc, bình an, sức khoẻ của gia chủ. Khi đó, bạn sẽ thường gặp phải những điều xui xẻo, thị phi không đáng có.

+ Hình ảnh “nước” khi gội đầu đại diện cho tiền tài, tài lộc, điều may. Vậy nên khi bạn gội đầu bằng nước là quan niệm bạn sẽ tiêu hao tài sản, vật chất vào năm tới, từ đó làm việc gì cũng tốn tiền, tốn của.

+ Đối với những bạn học sinh hay sinh viên, việc gội đầu vào mùng 1 khiến kiến thức bị trôi đi, không học hành hay tích luỹ được nhiều kiến thức.

Về mặt khoa học:

Mặc dù không có minh chứng khoa học nào về việc đầu năm không nên gội đầu. Tuy nhiên nhiều người vẫn khuyên rằng không nên gội đầu ngay vào ngày mùng 1. Điều này được giải thích rằng Tết là thời điểm có gió lạnh, nhiệt độ khá thấp ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Khi gội đầu trong thời tiết này sẽ dễ bị cảm lạnh, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. 

Không ai muốn bị bệnh vào những ngày đầu năm, dịp quan trọng nên về mặc khoa học thì bạn không nên gội đầu vào mùng 1 Tết, đặc biệt là thời tiết lạnh.

 Trên đây là nội dung bài viết mùng 1 tết có kiêng gội đầu không? Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com