Tại đất nước cộng hòa Congo, người dân đón năm mới mấy năm một lần? 2023

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi: Tại đất nước cộng hòa Congo, người dân đón năm mới mấy năm một lần?

Trên thế giới có 2 nước Congo, một là Congo Brazzaville (nước Cộng hòa Congo), hai là Congo Kinshasa (nước Cộng hòa Dân chủ Congo). Hai quốc gia này có nền văn hóa khác nhau nhất định. Vậy tại đất nước cộng hòa Congo, người dân đón năm mới mấy năm một lần?

Tại đất nước cộng hòa Congo, người dân đón năm mới mấy năm một lần?

Người dân ở hai quốc gia này đều đón năm mới như bao nước khác trên thế giới. Tại Congo Brazzaville, người dân đón Tết rộng rãi. Hàng năm, đến ngày này, người lớn và trẻ em đều nghỉ học, nghỉ làm. Các gia đình quây quần bên nhau, nhảy múa, hát hò để tiễn biệt năm cũ. Ngoài Tết, họ cũng đón những ngày lễ lớn khác như Phục Sinh và Noel.

Trong khi đó, tại Congo Kinshasa, đất nước láng giềng có chung đường biên giới với Congo Brazzaville và cùng trong khối Cộng đồng Pháp ngữ, người dân phải chờ 50 năm mới có thể ngắm pháo hoa đón Tết một lần.

Tết Congo?

Tết Công Gô được hiểu đơn giản chính là dịp tết ở đất nước Công Gô. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của tết Công Gô đó là thời gian diễn ra. Đối với quốc gia Congo Brazzaville, người dân vẫn đón Tết bình thường hàng năm theo lịch dương. Vào ngày nay, tất cả mọi người sẽ được nghỉ để chào đón một năm mới bên gia đình.

Tại Congo Kinshasa, người dân phải chờ 50 năm mới có thể đón tết.

Tuy là một quốc gia rộng lớn và đông dân ở Trung Phi nhưng Congo Kinshasa lại là nước nghèo đói và lạc hậu nhất nhì lục địa đen. Suốt nhiều thập kỷ, Congo Kinshasa luôn thuộc top 10 quốc gia nghèo nhất thế giới.

Nguyên nhân đến từ hơn một thế kỷ thuộc Bỉ, khủng hoảng chính trị, xung đột và chuyển tiếp. Bên cạnh đó, tình trạng thất nghiệp, y tế, giáo dục chưa được đầu tư dẫn đến sự trì trệ trong phát triển kinh tế.

Song, Tết ở đất nước này thực sự là một ngày hội lớn với không khí hân hoan. Sau nửa thế kỷ chờ đợi, công dân Congo Kinshasa nô nức trang hoàng nhà cửa và thả mình vào những bữa tiệc dài lê thê suốt 3 tháng.

Người ta đưa ra nhiều lý do để giải thích cho kiểu đón năm mới có một không hai này. Một số người cho rằng đây là nét văn hóa đặc trưng và lâu đời của người Congo Kinshasa. Một số khác cho rằng nội chiến liên miên và đói nghèo là rào cản buộc người dân nơi đây phải kiên nhẫn “đợi đến Tết Congo”.

Dù những năm bình thường không đón Tết, người dân nước này vẫn tổ chức một số ngày lễ quan trọng khác như Quốc khánh (ngày 30/6), Ngày của cha (ngày 1/8) hay Ngày tuổi trẻ (14/10).

Bao giờ đến tết Congo?

Người Việt Nam thường nói “đợi đến Tết Congo” nhằm ám chỉ điều gì đó rất khó hoặc chẳng bao giờ hoàn thành. Vậy, bao giờ đến Tết Congo?

Nhiều người thắc mắc “Tại sao Tết Công gô 50 năm tổ chức một lần?”. Mặc dù đây là đất nước rộng lớn và đông dân nhưng lại nghèo đói và kém phát triển nhất nhì lục địa đen. Hơn 1 thế kỷ thuộc Bỉ, chiến tranh, khủng hoảng chính trị, xã hội và kinh tế khiến người dân nơi đây khó lòng tận hưởng một cái Tết ấm no đầy đủ.

Một số người lại cho rằng đây là nét văn hóa riêng của người Congo Kinshasa. Công dân Congo Kinhasa tưng bưng trang hoàng nhà cửa và hòa mình vào không khí lễ hội suốt 3 tháng liền. Vì vậy, nhiều người cho rằng đây là một trong những tập tục của người Congo.

Nhưng ngày Tết gần nhất của người Công gô là bao giờ thì không ai nhớ nổi. Có người đoán là nó đã xảy ra từ hơn 50 năm trước; Có người nói còn xa xôi hơn nữa. Và bao giờ thì người Công gô lại tổ chức Tết lần nữa – thực sự là một câu hỏi không có lời đáp. Hiện nay, hơn 80 triệu người Công gô vẫn đang tiếp tục mỏi mòn chờ đợi ngày Tết cổ truyền của mình.

Trên đây là nội dung bài viết Tại đất nước cộng hòa Congo người dân đón năm mới mấy năm một lần? Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com