Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp mới nhất 2023 2023

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những quyền lợi của người lao động được hỗ trợ khi trong thời gian không có việc làm. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào người lao động cũng được hưởng quyền lợi này.

Trợ cấp thất nghiệp cần có điều kiện như thế nào thì mới được hưởng trợ cấp này? Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp ra sao?, mức hưởng này như thế nào? Sau đây, tổng đài 1900.0191 sẽ cùng quý vị tìm hiểu các nội dung liên quan trên để hiểu rõ, cũng như đảm bảo về quyền lợi của khách hàng là người lao động.

Điều kiện, hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo căn cứ tại điều 49 Luật Việc làm thì người lao động thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có cần đủ điều kiện như sau:

– Đã chấm dứt về hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không thuộc trường hợp là:

+ Người lao động hưởng lương hưu hoặc trợ cấp về mất sức lao động của hàng tháng

+ Người lao động tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động mà trái pháp luật

– Ngoài ra, người lao động đã được đóng bảo hiểm thất nghiệp từ bằng 12 tháng đến 24 tháng trước lúc chấm dứt hợp đồng làm việc , hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng xác định thời hạn.

Nếu là hợp đồng lao động mùa vụ, công việc nhất định với thời gian từ bắt đầu 3 tháng đến dưới 12 tháng thì phải người lao động phải được đóng đủ 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng trước lúc chấm dứt hợp đồng lao động

– Sau 15 ngày mà người lao động chưa tìm được việc làm mà thực hiện nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm. Thời hạn nộp hồ sơ là trong vòng 3 tháng tính từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động.

Thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp thực hiện lần lượt theo các bước sau:

– Bước 1: Thực hiện chuẩn bị hồ sơ để nộp lên trung tâm dịch vụ việc làm

– Bước 2: Trong 20 ngày tính từ ngày nộp hồ sơ trung tâm dịch vụ việc làm tiến hành trả quyết định về chi trả trợ cấp thất nghiệp cùng với sổ bảo hiểm bản gốc cho người lao động. Nếu không đáp ứng đủ điều kiện, giấy tờ hồ sơ thì cơ quan có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản cho người lao động cùng lý do.

– Bước 3: Tính từ ngày người lao động nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 5 ngày thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành chi trả tiền trợ cấp tháng đầu tiên cho người lao động.

Lưu ý: Hàng tháng người lao động phải đến trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về việc tìm việc làm của hàng tháng.

Mức hưởng của trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng của trợ cấp thất nghiệp được tính như sau:

– Thời gian hưởng sẽ căn cứ vào số tháng mà người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

+ Đóng từ đủ từ 12 tháng đến đóng đủ 36 tháng thì sẽ được hưởng 3 tháng khoản trợ cấp thất nghiệp

+ Sau đó, cứ đóng thêm 12 tháng thì sẽ được cộng thêm một tháng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nhưng lưu ý thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không được hưởng quá 12 tháng trợ cấp thất nghiệp.

– Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tính như sau:

Mức hưởng bằng 60% của mức bình quân tiền lương để đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 6 tháng ngay trước lúc người lao động nghỉ việc.

Nhưng mức hưởng cao nhất không quá 5 lần mức lương cơ sở nếu người lao động có chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc là không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng được quy định tại Bộ luật lao động nếu người lao động được đóng bảo hiểm thất nghiệp do phía người sử dụng lao động thực hiện đóng bao hiểm quyết định.

Báo danh muộn có bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

– Theo khoản 1, khoản 2 điều 53 luật việc làm có quy định rõ trường hợp này như sau:

+ Người lao động đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thực hiện thông báo thông tin tìm kiếm việc làm mới vào các ngày hàng tháng thì bị tạm dừng hưởng khoản trợ cấp thất nghiệp.

+ Tuy nhiên, nếu người lao động vẫn còn các tháng còn lại trong quyết định thì người lao động khai báo thông tin tìm kiếm việc làm mới thì vẫn được tiếp tục hưởng.

– Ngoài ra thì một số trường hợp luật quy định thì người lao động không phải trực tiếp đến để thông báo này, nhưng vẫn phải thông báo đến cho cơ quan có thẩm quyền vì một trong những nguyên nhân là:

+ Trường hợp lao động bị ốm đau, thai sản hoặc bị tai nạn nhưng phải có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền

+ Trường hợp nào đó được coi là bất khả kháng như bị lũ lụt, sóng thần, động đất, dịch bệnh, hỏa hoạn, địch họa, nhưng phải có xác nhận do cơ quan có thẩm quyền xác nhận việc này, hoặc người lao động có thân nhân là bố, mẹ, chồng hoặc vợ bị chết nhưng phải có xác nhận tại cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó muộn nhất là 3 ngày làm việc tính từ ngày cuối cùng mà người lao động phải đến thông báo việc làm ghi trên giấy hẹn, thì người lao động phải thực hiện việc gửi thư hoặc thực hiện ủy quyền cho một ai khác để nộp các giấy tờ liên quan chứng minh người lao động thuộc các trường hợp trên (giấy tờ bản gốc hoặc có thể là bản sao nhưng có chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền).

Trên đây, là toàn bộ nội dung giải đáp cho câu hỏi các vấn đề liên quan về thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp. Mọi vấn đề còn thắc mắc mời quý vị liên hệ lại bộ phận tổng đài 1900.0191 để được tư vấn chi tiết và nhanh chóng nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com