Đảng viên dự bị có được cấp thẻ đảng viên? 2023

Thẻ đảng viên được phát hành cho đảng viên chính thức trong kỳ sinh hoạt chi bộ gần nhất, ngay sau khi có quyết định của cấp ủy cơ sở, thẻ đảng viên do Ban Tổ chức Trung ương in ấn, phát hành và quản lý thống nhất, các cấp ủy trực thuộc Trung ương tổ chức làm thẻ, phát hành cho đảng viên và quản lý thẻ đảng viên theo chế độ mật.

Người được kết nạp vào Đảng sẽ phải trải qua thời gian dự bị trong vòng 12 tháng tính từ ngày chi bộ tổ chức lễ kết nạp. Vậy trong thời gian dự bị, liệu Đảng viên dự bị có được cấp thẻ đảng viên hay không? Khách hàng quan tâm theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin chi tiết.

Đảng viên dự bị là gì?

Điều 1 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2011 định nghĩa Đảng viên như sau:

“Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.”

Tại Điều 5 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2011 quy định:

“ 1. Người được kết nạp vào Đảng phải trải qua thời kỳ dự bị mười hai tháng, tính từ ngày chi bộ tổ chức lễ kết nạp. Trong thời kỳ dự bị, chi bộ tiếp tục giáo dục, rèn luyện và phân công đảng viên chính thức giúp đảng viên đó tiến bộ.

2. Khi hết thời kỳ dự bị, chi bộ xét công nhận đảng viên chính thức từng người một và biểu quyết như khi xét kết nạp; nếu không đủ tư cách đảng viên thì đề nghị lên cấp uỷ có thẩm quyền quyết định xoá tên trong danh sách đảng viên dự bị.”

Từ những phân tích trên chúng ta thấy Đảng viên dự bị là người được kết nạp vào Đảng nhưng chưa được đứng trong hàng ngũ Đảng viên chính thức mà sẽ có 12 tháng “thử thách” để rèn luyện tiến bộ. Hết thời gian dự bị 12 tháng này, Đảng viên dự bị mới được xem xét, biểu quyết để được kết nạp Đảng.

Thực tế không phải Đảng viên dự bị nào cũng có thể được kết nạp vào Đảng. Theo khoản 2 Điều 5 Điều lệ Đảng, nếu Đảng viên dự bị không đủ tư cách Đảng viên thì chi bộ sẽ đề nghị lên cấp có thẩm quyền để xoá tên người này trong danh sách Đảng viên dự bị.

Thẻ Đảng viên là gì?

Thẻ đảng viên là bằng chứng chứng tỏ một người là thành viên của Đảng cộng sản Việt Nam và được phát cho các đảng viên được kết nạp theo Điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thẻ đảng viên dùng để làm giấy chứng nhận cho các sự kiện quan trọng như: Biểu quyết trong sinh hoạt đảng, tham gia sinh hoạt đảng tạm thời dưới 3 tháng, làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng (khi ra ngoài nước phải giao thẻ đảng viên cho Ban Cán sự đảng ngoài nước quản lý).

Vậy liệu Đảng viên dự bị có được cấp thẻ đảng viên? Cùng theo dõi nội dung tiếp theo của bài viết để tìm kiếm câu trả lời nhé.

Đảng viên dự bị có được cấp thẻ đảng viên?

Hiện nay, việc phát hành, quản lý và sử dụng thẻ đảng viên được quy định tại Quy định 24-QĐ/TW ngày 30/7/2021, Hướng dẫn 01-HD/TW ngày 20/10/2016 và Hướng dẫn 09-HD/BTCTW ngày 05/6/2017.

Theo đó, thẻ đảng viên được phát hành cho đảng viên chính thức trong kỳ sinh hoạt chi bộ gần nhất, ngay sau khi có quyết định của cấp ủy cơ sở. Thẻ đảng viên do Ban Tổ chức Trung ương in ấn, phát hành và quản lý thống nhất. Các cấp ủy trực thuộc Trung ương tổ chức làm thẻ, phát hành cho đảng viên và quản lý thẻ đảng viên theo chế độ mật.

Như vậy Đảng viên dự bị không được phát thẻ Đảng viên. Việc phát thẻ đảng viên được thực hiện theo quy trình khá phức tạp, thông thường được tổ chức thành một buổi lễ trao thẻ (phát thẻ) đảng viên.

Đảng viên dự bị có phải đóng Đảng phí không?

Theo quy định tại Điều 5 Điều lệ Đảng, người được kết nạp vào Đảng phải trải qua thời kỳ dự bị trong vòng 12 tháng tính từ ngày chi bộ tổ chức lễ kết nạp. Trong thời gian dự bị, chi bộ tiếp tục giáo dục, rèn luyện để Đảng viên này rèn luyện tiến bộ.

Theo đó, các đối tượng phải đóng Đảng phí được Bộ Chính trị quy định tại Quy định về chế độ Đảng phí ban hành kèm theo Quyết định số 342/QĐ-TW ngày 28/12/2010 cụ thể bao gồm:

– Đảng viên trong các cơ quan hành chính, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang;

– Đảng viên hưởng lương bảo hiểm xã hội;

– Đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức kinh tế;

– Đảng viên khác ở trong nước bao gồm đảng viên nông nghiệp, nông thôn, đảng viên là học sinh, sinh viên…;

– Đảng viên sống, học tập, làm việc ở ngoài nước.

Đặc biệt, dù Đảng viên đã được miễn sinh hoạt Đảng nhưng theo quy định tại Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW ngày 26/3/2009 thì Đảng viên vẫn phải giữ gìn tư cách Đảng viên và đóng Đảng phí theo quy định.

Như vậy, khi đã là Đảng viên thì phải thực hiện nghĩa vụ nộp Đảng phí mà không phân biệt là Đảng viên chính thức hay Đảng viên dự bị.

Trên đây là chia sẻ của Luật LVN Group về giải đáp thắc mắc liên quan đến Đảng viên dự bị có được cấp thẻ đảng viên?Cùng một số nội dung khác liên quan. Khách hàng theo dõi bài viết, có vướng mắc khác vui lòng phản hồi trực tiếp để chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng, tận tình.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com