Danh mục những điều nên làm vào ngày tết 2023 2023

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2023 của công chức, viên chức bắt đầu từ thứ Sáu ngày 20/01/2023 đến hết thứ Năm ngày 26/01/2023 Dương lịch (tức ngày 29 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng giêng năm Quý Mão).

Có thể nói rằng, Tết Âm lịch hay Tết Nguyên đán là dịp lễ lớn nhất trong năm của người Việt Nam. Trong dịp này, chúng ta được nghỉ ngơi, cùng các thành viên trong gia đình chuẩn bị cho Tết, chào đón năm mới. Để có một cái Tết đủ đầy nhất, tránh bỏ sót những điều quan trọng, Quý vị có thể lên danh sách những điều cần làm vào dịp Tết. Dưới đây là danh mục những điều nên làm vào ngày tết 2023 chúng tôi gợi ý. Mời Quý vị tham khảo:

Tết 2023 được nghỉ bao nhiêu ngày?

Trước khi lên danh mục những điều nên làm vào ngày tế 2023, để giúp Quý vị lập kế hoạch chào đón và vui chơi Tết một cách hợp lý, chúng tôi làm rõ về thời gian nghỉ tết.

Theo điểm b khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định về số ngày nghỉ Tết Âm lịch như sau:

Điều 112. Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

[…] b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động quy định về Nghỉ hằng tuần như sau:

[…] 3. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Như vậy, công chức, người lao động được nghỉ Tết Âm lịch 05 ngày và hưởng nguyên lương. Ngoài thời gian 05 ngày do luật định, nếu cộng nối với thời gian nghỉ hàng tuần, nghỉ bù và thỏa thuận của người lao động với doanh nghiệp thì thời gian nghỉ Tết Âm lịch 2023 có thể kéo dài hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có văn bản đồng ý phương án nghỉ tết Tết Âm lịch 2023 kéo dài 7 ngày. Theo đó, lịch nghỉ Tết Âm lịch 2023 của công chức, viên chức bắt đầu từ thứ Sáu ngày 20/01/2023 đến hết thứ Năm ngày 26/01/2023 Dương lịch (tức ngày 29 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng giêng năm Quý Mão).

Danh mục những điều nên làm chuẩn bị đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa và trang trí, sửa soạn lại bàn thờ gia tiên

Cuối năm khi mà tết Âm lịch chuẩn bị tới, mọi gia đình Việt lại nô nức cùng nhau đi dọn dẹp nhà cửa như một truyền thống được lưu truyền từ lâu bởi theo quan niệm thì việc dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ đem tới nhiều may mắn cho gia chủ trong dịp năm mới. Việc dọn dẹp nhà cửa này mang hàm ý dọn hết những thứ cũ bẩn, những điều xấu xí trong năm cũ để nhường chỗ cho sự tốt đẹp, tài lộc và vận may sẽ tới vào năm mới.

Tảo mộ cuối năm

Vào những ngày giáp Tết, thường vào khoảng thời gian từ 20 tháng Chạp cho tới chiều ngày 30 Tết, các gia đình Việt Nam sẽ thường sắp xếp thời gian để đi tảo mộ. Theo quan niệm từ xưa tới nay của người Việt, để chuẩn bị cho năm mới thì mọi thứ đều cần được sửa sang cho mới mẻ, kể cả với phần mộ của những người đã khuất. Khi đi tảo mộ, các gia đình sẽ thường mang theo nhang đèn, hoa quả, bánh kẹo cùng với trà nước để cúng bái, để mời tổ tiên về ăn Tết cùng với con cháu, để ngày Tết được sum họp, quây quần và có những mong ước tốt đẹp cho một năm mới sắp tới. 

Cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Tục cúng ông Công, ông Táo đã có từ rất lâu đời ở Việt Nam. Theo truyền thuyết thì ông Công là vị thần cai quản đất đai trong nhà, còn ông Táo là người quản lý việc bếp núc. Vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, họ lại cưỡi cá chép về trời để báo cáo những công việc trong một năm vừa qua của gia chủ và sẽ trở về vào ngày Giao thừa. Bởi vậy, khi tới ngày này các gia đình sẽ dọn dẹp bếp sạch sẽ và có mâm cúng để tiễn ông Táo về trời.

Mua cây, hoa để trưng Tết

Mỗi dịp Tết đến, chắc hẳn trong ngôi nhà của chúng ta chẳng thể thiếu đi những loại cây đặc trưng cho ngày Tết như cây đào, cây mai, cây quất …. để điểm tô cho ngôi nhà thêm sinh động, có nhiều sắc màu rực rỡ. Bên cạnh đó, các gia đình cũng thường lựa chọn các loại hoa mang ý nghĩa may mắn để trưng trong nhà như: hoa hồng, hoa cát tường, hoa lan…

Chuẩn bị nguyên liệu, đồ ăn, thức uống cho dịp Tết

Vào mỗi dịp Tết, các chợ hay siêu thị, người bán hàng cũng sẽ nghỉ ngơi để đón Tết và chúng ta sẽ rất khó để có thể mua các loại thực phẩm, ngay cả những loại thực phẩm đơn giản hàng ngày. Bởi vậy, những ngày giáp Tết chúng ta cần dành ra một chút thời gian để đi mua sắm, chuẩn bị sẵn sàng những loại nguyên liệu cần thiết để chế biến thức ăn ngày Tết.

Trên bàn trà ngày Tết không thể thiếu đi những món đồ ngọt tràn đầy hương vị Tết, những món đồ ngọt với ý nghĩa mong cho một năm mới các vị khách tới chơi nhà sẽ luôn tràn đầy những ngọt ngào, hạnh phúc. Thông thường, các loại mứt mà các gia đình hay chuẩn bị vào ngày Tết như: mứt bí, mứt hạt sen, mứt dừa non, mứt quất, ô mai…

Ngày Tết, trên mâm cơm hay bàn tiếp khách chẳng thể thiếu đi nước ngọt, bia, rượu, trà… Chính vì vậy, đây cũng là những thứ quan trọng mà các gia đình cần chuẩn bị trước Tết.

Tân trang lại ngoại hình của bản thân

Rất nhiều người vì những ngày giáp Tết quá bận bịu mà đã bỏ qua việc làm mới, làm đẹp cho bản thân mình. Tuy nhiên, sau một năm đầy những vất vả thì đây là thời điểm mà chúng ta cần dành cho bản thân những sự ưu ái, để tận hưởng việc chăm sóc bản thân như làm một kiểu tóc mới, sửa lại bộ móng tay hay chăm sóc da mặt để lấy lại được sự tươi tắn, tràn đầy sức sống. Điều này sẽ giúp cho bản thân cảm thấy vui vẻ, thoải mái để đón năm mới.

Thanh toán hết những khoản nợ trong năm cũ

Theo quan niệm của người Việt Nam, việc để những món nợ kéo dài qua năm mới là một điều kiêng kỵ bởi nó sẽ đem tới xui xẻo và khiến bạn bị hao tài. Bởi vậy, nếu như có khả năng bạn nên thu xếp trả hết những khoản nợ trong năm cũ để năm mới có thể đón thêm nhiều tài lộc.

Danh mục những điều nên làm vào ngày Tết

Đón giao thừa

Đây là thời khắc chuyển giao từ năm cũ 2022 sang năm mới 2023 được tất thảy mọi người háo hức mong chờ. Mọi người thường ra khỏi nhà đi xem bắn pháo hoa hoặc cùng nhau xem tử vi năm 2023, sum vầy ca hát, cùng nâng ly đón mừng xuân mới,…

Xông đất, xuất hành đầu năm

Người xông nhà đầu năm 2023 nên là người có “vía tốt” đồng thời hợp tuổi gia chủ thì mới mang lại may mắn, thuận lợi trong năm. Bên cạnh đó, mọi người nên xuất hành theo hướng tốt để rước hên may vào nhà. Trong đó, mùng 1 Tết 2023 nên đi theo hướng Tây Nam để đón Tài Thần và hướng Tây Bắc để đón Hỷ Thần. 

Đi chúc Tết, tặng bao lì xì

Những câu chúc tốt đẹp cùng bao lì xì đỏ thắm là những món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Đó như một món quà đầy ý nghĩa, cầu chúc mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với gửi đến người thân yêu. 

Đi lễ chùa đầu năm

Ngày mùng 1 Tết, mọi người đến dâng hương lễ phật đầu năm đồng thời xin quẻ, hái lộc về thờ cúng. Nếu muốn cầu tài, cầu lộc thì đến đền Bà Chúa Kho, Ông Hoàng Bảy,… Còn nếu muốn cầu phúc, cầu an thì đi chùa Hương, chùa Yên Tử,…. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt trong ngày Tết cổ truyền. 

Tưới cây cối trong nhà

Theo dân gian, ngày mùng 1 Tết chính là sinh nhật của Thủy Thần, tưới cây giống như thay cho lời chúc của Thần đến gia đình. Hành động này tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở và thịnh vượng cát tường.

Mua muối

Quan niệm dân gian “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” ngụ ý ngày đầu tiên của năm mới mua muối sẽ giúp gia đình trừ tà ma, mang lại may mắn, thuận lợi cho gia đình. Ngoài ra, muối thể hiện tình cảm mặn nồng, cầu mong sự đậm đà, vui vẻ trong các mối quan hệ.

Hóa vàng

Về các hoạt động trong ngày Tết, tục hóa vàng cũng là một trong những nghi lễ không thể thiếu. Thông thường, từ mồng 3 đến mồng 10 tháng Giêng, các gia đình sẽ đốt vàng mã để tiễn ông bà, tổ tiên về trời. Ngoài ra, lễ hóa vàng cũng được xem là lễ nghênh đón thần tài về với gia đình, cầu mong một năm mới làm ăn thuận lợi, tài lộc tấn tới.

Chắc hẳn rằng, qua những chia sẻ của chúng tôi về danh mục những điều nên làm vào ngày tết 2023, Quý vị đã có cho mình những thông tin gợi ý về kế hoạch đón Tết Nguyên đán 2023. Chúc Quý vị có dịp Tết trọn vẹn, đủ đầy, một năm mới an khang, hạnh phúc!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com