Khi nào công an được kiểm tra nhà nghỉ? 2023

Ngày nay, cuộc sống con người ngày càng phát triển, các dịch vụ tiện lợi và hữu ích ngày càng nhiều hơn để phục vụ cuộc sống con người. Trong đó, nhà nghỉ ngày càng nhiều và phát triển rộng khắp mọi nơi trên mọi miền tổ quốc.

Ngày nay, cuộc sống con người ngày càng phát triển, các dịch vụ tiện lợi và hữu ích ngày càng nhiều hơn để phục vụ cuộc sống con người. Trong đó, nhà nghỉ ngày càng nhiều và phát triển rộng khắp mọi nơi trên mọi miền tổ quốc. Tuy nhiên nhiều khi chúng ta đi nhà nghỉ bỗng nhiên bắt gặp công an vào kiểm tra nhà nghỉ. Vậy, việc kiểm tra nhà nghỉ của công an có hợp pháp không và Khi nào công an được kiểm tra nhà nghỉ? Đây chắc hẳn là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm.

Quy định pháp luật về nhà nghỉ và hoạt động kinh doanh nhà nghỉ?

Hiện nay, nhà nghỉ vốn dĩ đã quen thuộc trong đời sống hiện nay của con người. Nhà nghỉ có thể hiểu là nơi dừng chân, nghỉ ngơi cho người có nhu cầu tại địa phương hoặc khi di chuyển xa nơi cư trú và cần nghỉ ngơi theo giờ và nghỉ qua đêm.

Việc kinh doanh nhà nghỉ hiện nay hết sức phát triển và rộng khắp vì đây là loại hình kinh doanh mang lại lợi nhuận cao, chi phí bỏ ra thấp và lợi ích kinh tế lâu dài. Kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ hoàn toàn hợp pháp và được pháp luật cho phép. Kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn là kinh doanh dịch vụ lưu trú theo Phụ lục 4, số thứ tự 214 về Danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện (Ban hành kèm theo Luật số 03/2016/QH14 sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư).

Khi nào công an được kiểm tra nhà nghỉ?

Sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ kinh doanh nhà nghỉ cũng kéo theo nhiều vấn đề xã hội khác được dư luận quan tâm. Do đó, pháp luật có quy định về vấn đề quản lý hoạt động này. Tuy nhiên không phải bất kỳ cá nhân tổ chức nào thích là được phép kiểm tra. Hiện nay, pháp luật quy định rõ khi nào công an được quyền kiểm tra nhà nghỉ để đảm bảo an ninh, trật tự.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Nghị định 96/2016/NĐ-CP: Cơ quan Công an có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định về an ninh, trật tự đối với cơ sở kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo phương thức định kỳ không quá một lần trong một năm hoặc đột xuất.

Việc kiểm tra, thanh tra đột xuất chỉ được thực hiện khi phát hiện cơ sở kinh doanh có vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự; có đơn khiếu nại, tố cáo của tổ chức hoặc cá nhân về vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự trong cơ sở kinh doanh; phục vụ tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự theo văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, có thể thấy công an được kiểm tra nhà nghỉ đột xuất hoặc định kỳ. Việc kiểm tra định kỳ sẽ không quá một lần trong một năm. Việc kiểm tra cần được thủ trưởng cơ quan Công an từ cấp huyện trở lên phê duyệt bằng văn bản hoặc có văn bản chỉ đạo của Công an cấp trên.

Ngoài ra, các đơn vị nghiệp vụ thuộc công an các cấp chỉ được kiểm tra đột xuất khi: Phát hiện có vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự cần phải xử lý ngay như mua bán mại dâm, tổ chức đánh bạc trái phép, sử dụng nhà nghỉ làm các vấn đề phi pháp, trái pháp luật,…; Hoặc khi có đơn khiếu nại, tố cáo của tổ chức hoặc cá nhân liên quan đến an ninh, trật tự trong cơ sở kinh doanh trên địa bàn do mình quản lý. Đơn thư rõ ràng, không phải mạo danh hay nhằm bôi nhọ danh dự người khác, có căn cứ rõ ràng xác thực.

Sau khi kiểm tra phải có văn bản thông báo kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) cho cơ quan Công an đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho cơ sở kinh doanh đó. Phục vụ tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự theo văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền. Việc kiểm tra đảm bảo hoạt động kinh doanh nhà nghỉ đúng pháp luật và bảo vệ an toàn cho người sử dụng dịch vụ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com