Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc 2023

Cơ quan thi hành án Dân sự, Cơ quan quản lý thi hành án Dân sự phối hợp với các cơ quan chức năng cùng cấp trong giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Đơn đề nghị giải quyết vụ việc là một trong những loại đơn được sử dụng rất nhiều trong thực tế hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể soạn thảo được mẫu đơn đề nghị.

Một số lưu ý khi tiến hành soạn thảo đơn đề nghị

– Phải xác định cụ thể các trường hợp nên soạn thảo đơn đề nghị giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi tốt nhất.

– Phải lựa chọn soạn thảo đúng loại văn bản như đơn khiếu nại, kiến nghị, đề nghị thay vì cứ soạn thảo đơn đề nghị nhằm bảo vệ tốt nhất quyền lợi của bản thân cũng như tránh mất thời gian.

– Phân tích rõ ràng những ưu – nhược điểm của từng loại văn bản tương ứng trong trường hợp cụ thể của bản thân để có những lựa chọn chính xác, phù hợp.

– Có thể tìm tới các văn phòng, công ty Luật để được tư vấn, hướng dẫn soạn thảo cụ thể, chi tiết nội dung vụ việc cần đề nghị giải quyết, nguyên nhân và lý do viết đơn đề nghị.

– Cần chú ý từng đề mục, nội dung cần trình bày trong đơn đề nghị để đảm bảo chặt chẽ các quyền lợi hợp pháp cửa quý bạn đọc và được thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật.

– Nắm bắt được các căn cứ pháp lý liên quan đến vụ việc cụ thể để điền các điều khoản, quy định của pháp luật liên quan trong đơn đề nghị.

– Tìm hiểu và nắm rõ về quy trình, thủ tục nộp đơn đề nghị giải quyết vụ việc theo đúng quy định để tránh mất thời gian do thiếu giấy tờ, bị từ chối.

Một số quy trình xử lý các loại đơn hiện nay

Thứ nhất:Quy trình xử lý, rà soát, phân loại vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng và kéo dài.

– Quy định về phối hợp trong xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn động, kéo dài và rà soát, phân loại, xử lý loại vụ việc cụ thể: Cơ quan thi hành án Dân sự, Cơ quan quản lý thi hành án Dân sự phối hợp với các cơ quan chức năng cùng cấp trong giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

– Khiếu nại, tố cáo phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, thì thủ trưởng cơ quan thi hành án Dân sự cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để được chỉ đạo giải quyết theo quy định tại khoản 1 – Điều 173 – Luật Thi hành án Dân sự.

– Bên cạnh đó, tổ chức rà soát đơn khiếu nại, tố cáo, phân loại vụ việc khiếu nại, tố cáo để giải quyết theo quy định.

Thứ hai:Xử lý kiến nghị của người bị tố cáo

– Thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được kết luận nội dung tố cáo. Nếu người bị tố cáo không đồng ý có quyền kiến nghị bằng văn bản đến cấp trên trực tiếp của người đã giải quyết tố cáo.

– Trường hợp người tố cáo xin rút một phần hoặc toàn bộ nội dung tố cáo và xét thấy việc rút tố cáo là có căn cứ thì người giải quyết tố cáo ra quyết định đình chỉ đối với nội dung tố cáo đó. Việc rút tố cáo phải được thực hiện bằng văn bản. Trong tình huống hành vi vi phạm pháp luật chưa được phát hiện và xử lý hoặc có căn cứ cho rằng việc rút tố cáo do người tố cáo bị đe dọa, ép buộc hay uy hiếp thì người giải quyết tố cáo vẫn xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thứ ba:Xử lý đề nghị, kiến nghị và phản ánh

– Thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, công chức phải đề xuất người có thẩm quyền xử lý, cụ thể:

+ Trong trường hợp đề nghị, kiến nghị, phản ánh đã được chuyển, hướng dẫn, trả lời theo quy định của phép luật nhưng đương sự vẫn tiếp tục có đơn cùng nội dung; đơn đề nghị gửi cơ quan, trong đó có để cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì lưu đơn.

+ Trường hợp đề nghị, kiến nghị, phản ánh không liên quan đến lĩnh vực thi hành án Dân sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan khác thì chuyển đơn cùng các tài liệu kèm theo đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật và trả lời, hướng dẫn cho người đề nghị, kiên nghị, phản ánh.

+ Trường hợp đề nghị, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền thì có văn bản trả lời người có đề nghị, kiến nghị, phản ánh.

Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc

Quý vị vui lòng tham khảo mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc sau đây:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

…………, ngày … tháng … năm …..

ĐƠN ĐỀ NGHỊ

(V/v: …………………………………………….)

Kính gửi: ……………………………………………………………………………………………………

Họ và tên: ………………………………………………………………………………………………….

Sinh năm: …………………………………………………………………………………………………..

Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân số: ………………………………………………..

Ngày cấp: ………………………………………….. Cấp tại: …………………………………………

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: …………………………………………………………………..

Nơi ở hiện tại: ……………………………………………………………………………………………..

Tôi viết đơn này mong quý cơ quan giải quyết vấn đề: …………………………………….

Nội dung vụ việc cụ thể như sau:

………………………………………………………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Lý do viết đơn đề nghị này:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

Yêu cầu cụ thể:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

Kính mong cơ quan có thẩm quyền xem xét đơn đề nghị và giải quyết sơm cho tôi.

Tôi xon cam đoan những thông tin trên hoàn toàn đúng sự thật, nếu có gì sai sót tô xin chịu mọi trách nhiệm trước các cơ quan có thẩm quyền và trước pháp luật.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Tài liệu gửi kèm theo:                                                                                Người làm đơn đề nghị

-…………………………..                                                                                      (Ký và ghi rõ họ và tên)

-………………………….

-………………………….

Như vậy, Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc được chúng tôi trình bày chi tiết trong bài viết phía trên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã phân tích một số nội dung liên quan đến những lưu ý khi soạn thảo đơn cũng như thời hạn xử lý đối với một số loại đơn trong đó có đơn đề nghị.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com