Mùng 1 tết có nên mặc đồ có màu đen, trắng? 2023

Tết là thời điểm mọi người cầu mong cho một năm thuận lợi, may mắn. Vậy Mùng 1 tết có nên mặc đồ có màu đen, trắng?

Vào dịp Tết, người Việt Nam có nhiều quan niệm, phong tục để cầu mong may mắn, thành công, tài lộc cho năm mới. Bên cạnh những phong tục như mua muối, kiêng quét nhà, cúng mùng 1… thì trang phục ngày đầu năm cũng được rất nhiều người quan tâm. Vậy Mùng 1 tết có nên mặc đồ có màu đen, trắng?

Mùng 1 tết có nên mặc đồ có màu đen, trắng?

Mùng 1 tết có nên mặc đồ màu đen?

Theo quan điểm của rất nhiều người, màu đen và màu xám thể hiện sự u ám và tối tăm. Do đó, khi diện lên mình bộ đồ này, bạn không chỉ khiến cho người xung quanh cảm thấy không vui mà bản thân cũng đang hút sự không may vào mình. Chính vì vậy, có rất nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình nông thôn truyền thống, mùng một Tết không cho phép con cái mặc đồ màu đen.

Tuy nhiên, theo quan điểm hiện đại ngày nay, màu đen thể hiện sự trang trọng và quý phái vô cùng. Thậm chí, trong những đám cưới sang trọng, người dự lễ còn mặc màu đen giống khi dự tiệc và để tôn lên bộ váy trắng của cô dâu. Bên cạnh đó, cũng chưa từng có những căn cứ nào chứng minh rằng mặc đồ màu đen vào ngày mùng một là đem tới vận xui. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể mặc sắc màu này nếu như thích và thấy phù hợp vào những ngày đầu năm mới.

Mùng 1 tết có nên mặc đồ màu trắng?

Theo quan điểm dân gian, màu trắng thể hiện sự tang thương và chết chóc. Do vậy, mùng một Tết các cụ vẫn khuyên răn, thậm chí là cấm con cháu trong nhà mặc đồ màu trắng. Trong các đám cưới truyền thống xưa kia, màu trắng cũng không được lựa chọn. Mà thay vào đó là màu đỏ thể hiện sự may mắn, rực rỡ và tôn thêm không khí mừng vui.

Tuy nhiên, theo quan điểm hiện đại, màu trắng thể hiện sự trong sạch và tinh khôi. Các cô dâu cũng thay nhau chọn những chiếc váy cưới có màu trắng thuần khiết. Các bạn trẻ cũng sắm cho mình những chiếc váy trắng để dự tiệc hay mặc vào đầu năm. Do đó, bạn hoàn toàn có thể mặc đồ màu trắng vào ngày mùng một Tết nếu như thích. Đừng để một số quan niệm truyền thống làm mất đi niềm vui diện đồ chơi Tết của mình.

Như vậy, Mùng 1 tết có nên mặc đồ có màu đen, trắng? Mặc đồ có màu đen, trắng hay không tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người. Với suy nghĩ hiện đại thì màu đen và màu trắng đều có những ý nghĩa riêng và có thể mặc trong ngày tết.

Những màu sắc phù hợp mặc mùng 1 tết

Thông thường, người Việt Nam sẽ chọn những màu sắc tươi sáng để mặc vào ngày mùng 1 tết. Có thể kể đến như:

Màu đỏ: 

Từ xa xưa, ông bà ta đã quan niệm rằng màu đỏ là đại diện của sự may mắn, cát tường. Vì suy nghĩ đó mà những bao lì xì năm mới, những lời chúc dán tường, tranh ảnh, lịch Tết đều được thiết kế bằng màu đỏ rực rỡ.

Chính vì vậy mà mặc đồ sắc đỏ là sự lựa chọn hàng đầu mà mọi người có thể áp dụng vào đầu năm mới. Màu đỏ cực kỳ thích hợp với người mạng Hỏa, mạng Thổ. Đây là màu sắc mà người mạng Kim nên tránh mặc vào ngày mùng 1 Tết.

Màu vàng:

Ngày Tết không thể thiếu vắng sự hiện diện của sắc vàng sang trọng. Màu vàng tượng trưng cho ánh sáng rực rỡ, tươi vui và ấm áp. Chị em phụ nữ mặc trang phục vàng sẽ thêm trẻ trung và xinh đẹp. Còn cánh đàn ông diện đồ vàng càng trở nên sang trọng, thịnh vượng và may mắn trong năm mới.

Sắc vàng còn giúp người mặc thêm tự tin vào cuộc sống tương lai. Chính vì thế, không có gì cản trở bạn diện trang phục màu vàng trong ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, đây là gợi ý thích hợp dành cho người mạng Kim nhưng là sự lựa chọn tồi tệ của người mạng Thủy.

Màu xanh dương:

Màu xanh dương mang tới vẻ đẹp thanh lịch, nhã nhặn nên thường gắn liền với các chàng trai công sở. Trong những ngày Tết, đây là màu sắc được mọi người ưa chuộng bởi có tác dụng làm dịu êm không khí, khiến sự căng thẳng trở nên ôn hòa và vui vẻ hơn.

Sắc xanh dương cũng khiến cánh đàn ông trở nên chững chạc, trưởng thành ra nên được người mệnh Mộc yêu thích. Người mệnh Thổ không nên lựa chọn sắc màu này để mặc vào ngày mùng 1 Tết.

Màu cam:

Màu cam là màu được pha trộn từ đỏ và ánh vàng. Sắc màu này cũng đem lại may mắn cho người mặc, đặc biệt là với những người mệnh Hỏa. Nó cũng dịu mắt và nhẹ nhàng hơn màu đỏ nên thích hợp với những bạn nữ dịu dàng, không thích quá nổi bật. Bên cạnh đó, màu cam cũng là màu rất dễ phối đồ và tôn sắc da cho bạn. Nó còn thể hiện sự sáng tạo, lôi cuốn người nhìn.

Màu nâu:

Có lẽ rất nhiều người không nghĩ tới màu nâu lại là màu may mắn nên mặc cho ngày mùng một Tết. Bởi đây là gam màu trầm chứ không phải kiểu rực rỡ, sáng sủa như các màu bên trên. Tuy nhiên, các màu bên trên thường sẽ không phù hợp cho phái mạnh. Màu nâu đã bù đắp được điều đó. Nó là màu của đất, thể hiện sự vững chãi theo thời gian. Nó còn khiến cho phái mạnh thể hiện được sự nam tính và đáng tin của mình.

Cách mặc đồ màu đen ngày Tết sao cho tinh tế?

Đừng quá lo lắng về việc có nên mặc đồ đen vào ngày Tết hay không, thay vào đó bạn hãy biết cách ăn mặc sao cho thật tinh tế ngay cả với những màu sắc “khó nhằn” nhất. Có thể bạn sẽ không bận tâm về việc mình mặc màu đen ngày Tết, nhưng có thể ngôi nhà bạn đến thăm sẽ rất “không vui” khi được bạn đến thăm với nguyên cây đen. Điều này thường khiến họ cảm thấy gia đình có thể không gặp vận may trong năm mới. Do đó bạn có thể mặc màu đen theo sở thích nhưng hãy tránh mặc cả cây đen đến chúc Tết họ hàng nhé.

Ngoài ra để mặc màu đen đẹp và không bị “nhắc nhở” vào ngày Tết thì bạn nên tập trung vào việc thêm thắt những phụ kiện, phối hợp áo hoặc váy màu khác để giảm đi sự u tối cho tổng thể. Thật ra màu đen có thể sẽ trở nên rất sáng và nổi bật nếu bạn phối cùng những màu sắc khác như vàng, xanh lá hoăc xanh dương, hồng nhạt.

Điểm lợi của màu đen là sẽ làm nền nổi bật lên những màu sắc khác. Thế nên để tận dụng đặc điểm này, chị em nên sử dụng các món phụ kiện thật rực rỡ để càng làm nổi bật mình lên. Ngoài ra cũng cần phải phối màu cho thật đẹp nữa. Phái đẹp chỉ nên để màu đen xuất hiện ở một phần trang phục thôi. Tốt nhất hãy kết hợp chiếc áo đen cùng chân váy sặc sỡ cũng là một cách phối đồ hay ho vào dịp Tết.

Trên đây là nội dung bài viết Mùng 1 tết có nên mặc đồ có màu đen, trắng? Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com