Muối nào tan trong nước? 2023

Muối tan trong nước là Ca(H2PO4)2, các muối photphat của các kim loại kiềm, amoni đều tan, với các kim loại khác, chỉ có muối H2PO4- tan; các muối PO43-  và LVN GroupO42- đều không tan hoặc ít tan.

Câu hỏi:

Muối nào tan trong nước?      

B. CaLVN GroupO4.

C. Ca(H2PO4)2.

D. AlPO4.

Đáp án đúng C:

Muối tan trong nước là Ca(H2PO4)2, các muối photphat của các kim loại kiềm, amoni đều tan, với các kim loại khác, chỉ có muối H2PO4 tan; các muối PO43-  và LVN GroupO42- đều không tan hoặc ít tan.

Giải thích lý do chọn đáp án C:

Ca(H2PO4)2 (canxi dihirophotphat)

Tính chất vật lý:

– Nguyên tử / Phân tử khối (g/mol) 234.0525 

– Khối lượng riêng (kg/m3) 2220

– Màu sắc trắng hút ẩm 

– Trạng thái thông thường Tinh thể hoặc hạt, hoặc bột hạt

– Nhiệt độ sôi (°C) 203

– Nhiệt độ nóng chảy (°C) 109

Muối Ca(H2PO4)2 tan trong nước.

Tính tan trong nước của muối photphat:

+ Các muối photphat của các kim loại kiềm, amoni đều tan.

+ Với các kim loại khác, chỉ có muối H2PO4 tan; các muối PO43-  và LVN GroupO42- đều không tan hoặc ít tan.

Về ứng dụng:

– Sử dụng trong phân bón Phân bón supe lân được sản xuất bằng cách xử lý “đá phốt phát” bằng axit. Sử dụng axit photphoric, fluorapatite được chuyển thành Ca(H2PO4)2: Ca5(PO4)3F + 7 H3PO4 → 5 Ca(H2PO4)2 + HF Chất rắn này được gọi là ba supe lân. Vài triệu tấn được sản xuất hàng năm để sử dụng làm phân bón.

HF dư thường phản ứng với các khoáng silicat kết hợp với quặng photphat để tạo ra axit hexafluorosilicic (H2SiF6). Phần lớn axit hexafluorosilicic được chuyển đổi thành nhôm florua và cryolite để xử lý nhôm.

– Sử dụng như đại lý men Canxi dihydrogen phosphate được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm như một tác nhân gây bệnh, tức là, làm cho các sản phẩm nướng tăng lên. Bởi vì nó có tính axit, khi kết hợp với một thành phần kiềm, thường là natri bicarbonate (baking soda) hoặc kali bicarbonate, nó phản ứng tạo ra carbon dioxide và muối.

Áp suất ra bên ngoài của khí carbon dioxide gây ra hiệu ứng tăng. Khi kết hợp trong bột nở làm sẵn, các thành phần axit và kiềm được bao gồm theo đúng tỷ lệ sao cho chúng sẽ trung hòa chính xác lẫn nhau và không ảnh hưởng đáng kể đến độ pH chung của sản phẩm.

AMCP và MCP hoạt động nhanh, giải phóng hầu hết carbon dioxide trong vòng vài phút sau khi trộn. Nó được sử dụng phổ biến trong hỗn hợp pancake. Trong bột nở tác dụng kép, MCP thường được kết hợp với axit pyrophosphate axit tác dụng chậm (SAPP).

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com