Ngày 8/3 học sinh có được nghỉ học không? 2023

Ngày 8/3 là Ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn gọi là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế. Tuy nhiên, đây là ngày lễ chính thức tại 28 quốc gia.

Ngày 8/3 đang cận kề. Nhiều học sinh, Quý phụ huynh thắc mắc Ngày 8/3 học sinh có được nghỉ học không?Bởi đây cũng là một dịp đặc biệt. Cùng chúng tôi tìm hiểu để có câu trả lời qua bài viết này nhé!

Ngày 8/3 là ngày gì?

Ngày 8/3 là Ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn gọi là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế. Tuy nhiên, đây là ngày lễ chính thức tại 28 quốc gia. Những quốc gia và khu vực chính thức kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Việt Nam, Lào, Campuchia, Cuba, Nga, Mông Cổ, Trung Quốc (cho riêng phụ nữ), Nepal (cho riêng phụ nữ), Madagascar (cho riêng phụ nữ), Afghanistan, Angola, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Burkina Faso, Georgia, Guinea-Bissau, Eritrea, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Montenegro, Tajikistan, Turkmenistan, Uganda, Ukraine, Uzbekistan và Zambia.

Tại Việt Nam, để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, một nửa thế giới, các cơ quan, đoàn thể, gia đình thường tổ chức kỷ niệm ngày 8/3 rất trang trọng, tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp. Ngày 8/3 cũng là ngày nam giới thể hiện sự chăm sóc yêu thương cho người phụ nữ mà họ yêu quý.

Ngày 8/3 năm 2023 vào ngày thứ tư, ngày học tập, làm việc bình thường trong tuần, do đó, nhiều người, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh thắc mắc Ngày 8/3 học sinh có được nghỉ học không? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua những nội dung tiếp theo của bài viết này nhé!

Lịch sử ngày 8/3

Ngày 8/3 năm 1857, trước sự bất bình đẳng về trả mức lương vô cùng rẻ mạt, không tương xứng với công sức ho bỏ ra của các ông chủ tư bản, các nữ công nhân đã không chịu khuất phục và đã quyết định đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Mặc dù phong trào này ngay lập tức bị đàn áp mạnh mẽ nhưng với sự đoàn kết, kiên cường chiến đấu mà cuộc đấu tranh này đã có được những tác động to lớn tới phong trào đấu tranh của phụ nữ trên toàn thế giới.

Năm 1907, 2 nữ chiến sĩ xuất sắc là Rô-gia Lúc-xăm-bua và Cla-ra Zet-kin đã phối hợp cùng bà Crup-xkai-a (vợ của Lê-nin) để lập nên ban “Thư ký phụ nữ quốc tế” và chính thức đưa phong trào đấu tranh của phụ nữ trở nên có tổ chức để tiến tới thắng lợi sau này.

Vào ngày 8/3 năm 1917, một cuộc biểu tình nhân ngày Phụ nữ tại Petrograd, Đế quốc Nga đã làm dấy lên cuộc Cách mạng Nga 1917. Liên bang Xô viết (hay Liên Xô) đã tuyên bố ngày này là ngày nghỉ quốc gia kể từ năm 1917.

Sau đó, ngày Quốc tế Phụ nữ này chủ yếu được tổ chức trong các nước thuộc phong trào Xã hội Chủ nghĩa và các nước Cộng sản cho đến khi được Liên Hiệp Quốc thông qua vào năm 1977.

Tại Việt Nam, ngày 8/3 năm 1965, đánh giá cao cống hiến của phụ nữ miền Nam, chính phủ và Bác đã tặng bức trướng thêu 8 chữ vàng “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang” và Nhà nước đã tặng Phụ nữ miền Nam Huân chương “Thành đồng” hạng nhất. Ngày 4/10/1997, chính phủ Việt Nam đã có quyết định phê duyệt kế hoạch hành động Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ tại Việt Nam.

Ngày 8/3 học sinh có được nghỉ học không?

Vào dịp 8/3, các trường học thường có buổi mít tinh nhỏ, học sinh được nghe kể về ý nghĩa, lịch sử ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Nhiều nữ giáo viên ưu tú, nữ sinh có thành tích học tập xuất sắc sẽ được vinh danh. Tuỳ từng tình hình thực tế của trường, có trường còn tổ chức văn nghệ, hội thi cắm hoa, nấu ăn… nhân dịp 8/3.

Đây cũng là dịp để học sinh có thể bày tỏ lòng biết ơn tới các cô giáo bằng những món quà nhỏ hay bó hoa tươi thắm kèm những lời chúc tri ân tới cô giáo của mình nhân ngày 8/3. Tuy nhiên, đây không phải là ngày học sinh được nghỉ học.Trong này này, học sinh, sinh viên vẫn học tập tại các cơ sở giáo dục đào tạo bình thường.

Người lao động, cán bộ, công chức, viên chức cũng đi làm bình thường vào ngày này bởi theo khoản 1 Điều 112 Bộ luật lao động hiên hành thì người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

1/ Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

2/ Tết Âm lịch: 05 ngày;

3/ Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

4/ Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

5/ Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

6/ Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Tuy nhiên, nếu lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ trên đây còn được nghỉ thêm 1 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 1 ngày Quốc khánh của nước họ.

Ngoài thời gian nghỉ có hưởng lương, người lao động và người sử dụng lao động có thể thỏa thuận về ngày nghỉ khác. Theo đó, nếu công ty có chế độ ưu đãi hoặc công ty và người lao động thỏa thuận với nhau về nghỉ Tết trung thu có thể áp dụng theo thỏa thuận này.

Chắc hẳn rằng, qua nội dung bài viết này, Quý vị đã có thông tin giải đáp thắc mắc Ngày 8/3 học sinh có được nghỉ học không? Chúng tôi rất mong nhận được thông tin chia sẻ, đóng góp từ Quý độc giả về nội dung bài viết.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com