Người tham gia giao thông có văn hóa là gì? 2023

An toàn giao thông là một bài toán nan giải mà hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới chưa có cách thức nào hiệu quả thực sự bởi ý thức của người tham gia giao thông còn kém.

Tại Việt Nam, điển hình là tại thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh, hai chữ “tắc đường” đã không còn xa lạ với người dân ở đây đặc biệt vào những ngày mưa hay có sự kiện gì đó diễn ra. Bên cạnh đó, những vụ tai nạn giao thông cũng thường xuyên xảy ra gây ra những thiệt hại lớn về người và tài sản…

Văn hóa giao thông là gì?

Văn hóa giao thông là ý thức, thái độ của mọi người khi tham gia giao thông trên đường phố, văn hóa này là một bộ phận của văn hóa công cộng, là tập hợp những cách ứng xử, chấp hành nghiêm chỉnh mà pháp luật ban hành về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Việc xây dựng văn hóa giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng ùn tắc giao thông hoặc hạn chế tai nạn giao thông. Cụ thể, xây dựng văn hóa giao thông sẽ mang đến những ý nghĩa như sau:

Văn hóa giao thông giúp giảm thiểu được tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đặc biệt là ở các đô thị lớn khi số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều mà cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự phát triển của kinh tế xã hội.

Phát triển văn hóa khi tham gia giao thông góp phần cải thiện sự văn minh của đô thị, thay đổi cách nhìn của quốc tế đối với văn hóa và con người Việt Nam.

Việc xây dựng và phát triển văn hóa giao thông không phải là trách nhiệm riêng của cơ quan quản lý, người có trách nhiệm thực thi công vụ mà cái chính và quan trọng nhất là ở ý thức của người tham gia giao thông.

Văn hóa giao thông được thể hiện qua các hành động như sau:

– Không tham gia gây rối, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của xe cộ.

– Không tiếp tay cho các hành vi vi phạm luật lệ an toàn giao thông.

– Mạnh dạn đứng ra phê phán hoặc báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giải quyết khi phát hiện ra những hành vi vi phạm pháp luật giao thông.

– Nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu của đèn giao thông.

– Tuyệt đối không tham gia giao thông, điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia.

– Đi đúng phần đường, làn đường theo quy định, không được phép lấn làn.

– Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, gia đình và những người xung quanh tham gia giao thông tự giác, nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật giao thông.

Ngoài ra, văn hóa giao thông còn có 02 đặc điểm nổi bật là tính pháp lý và tính cộng đồng khi tham gia giao thông.

Thứ nhất: Tính pháp lý

Văn hóa giao thông chính là chấp hành nghiêm và thực hiện đúng luật giao thông đường bộ. Quan trọng nhất của đặc điểm này chính là ý thức của người tham gia giao thông, điều này phải được đặt lên hàng đầu. Để xây dựng văn hóa giao thông có hiệu quả thì cần phải triệt để loại bỏ những hiện tượng như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi quá tốc độ… đây là những hành vi gây ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác cũng như là nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông.

Thứ hai: Tính cộng đồng

Tính cộng đồng khi tham gia giao thông chính là việc ứng xử giữa người với người khi tham gia giao thông. Điều này được thể hiện qua những hành vi như không chen lấn, đi đúng phần đường, dừng đèn đỏ đúng quy định, ưu tiên cứu người gặp nạn trên đường, báo cáo cho cơ quan chức năng những trường hợp cơ sở vật chất có vấn đề…

Có thể thấy, văn hóa giao thông được xây dựng có thể đạt được hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người tham gia giao thông. Vậy như thế nào là người tham gia giao thông có văn hóa?

Như thế nào được cho là người tham gia giao thông có văn hóa?

Nhằm giảm thiểu những tiêu cực của giao thông thì việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, tự xây dựng cho mình văn hóa giao thông là rất quan trọng và cần thiết. Vậy trở thành người tham gia giao thông có văn hóa là như thế nào?

– Ứng xử văn minh khi tham gia giao thông

Việc ứng xử văn minh khi tham gia giao thông không chỉ thể hiện thông qua việc chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông ở những điều đơn giản nhất như: không vượt đèn đỏ, không lấn làn… mà còn thể hiện ở những cử chỉ tốt đẹp trong giao thông như dắt người già, trẻ nhỏ sang đường, ưu tiên cứu giúp những người gặp tai nạn…

– Sử dụng còi xe đúng pháp luật:

Còi xe được sinh ra nhằm báo hiệu khi đi đến hoặc muốn được nhường đường cho những xe đi trước hoặc từ trong ngõ nhỏ ra. Tuy nhiên, một số trường hợp còi xe khiến người tham gia giao thông vô cùng bức bối (đường tắc không thể di chuyển nhưng xe đằng sau vẫn liên tục bấm còi), điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng đến những gia đình ở gần mặt đường. Chính vì thế, sử dụng còi xe đúng quy định là một trong những nét của văn hóa giao thông.

Việc nâng cao nhận thức về văn hóa giao thông là nhiệm vụ không của riêng cá nhân, tổ chức nào. Mỗi người có ý thức, có văn hóa giao thông sẽ góp phần nâng cao văn minh đô thị, giảm thiểu tai nạn giao thông và hạn chế ùn tắc.

Trên đây là nội dung về Như thế nào là người tham gia giao thông có văn hóa. Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi nội dung bài viết của Luật LVN Group.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com