Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình đề cập đến các mối quan hệ nào? 2023

Gia đình là tập hợp những người gắn bó với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng, làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa họ với nhau. Các thành viên gia đình có quyền, nghĩa vụ quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, tôn trọng nhau.

Gia đình là môi trường quan trọng, trực tiếp giáo dục nếp sống, hình thành nhân cách của con người. Do đó mỗi thành viên trong gia đình có trách nhiệm bảo vệ và xây dựng hạnh phúc gia đình mình. Liên quan đến vấn đề này có câu hỏi đặt ra là Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình đề cập đến các mối quan hệ nào?

Câu hỏi:

A. Cha mẹ và con cái

B. Anh chị em

C. Ông bà và con cháu

D. Cả A, B, C

Đáp án đúng là đáp án D.

Câu hỏi: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình đề cập đến các mối quan hệ Cả A, B, C.

Lý giải việc chọn đáp án D là đáp án đúng

Gia đình là tập hợp những người gắn bó với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng, làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa họ với nhau. Các thành viên gia đình có quyền, nghĩa vụ quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, tôn trọng nhau.

Luật hôn nhân và gia đình quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình, cụ thể như sau:

+ Điều 69: Quy định Nghĩa vụ và quyền của cha mẹ

+ Điều 70: Quy định Quyền và nghĩa vụ của con

+ Điều 71: Quy định Nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng

+ Điều 72: Quy định Nghĩa vụ và quyền giáo dục con

+ Điều 78: Quy định Quyền, nghĩa vụ của cha nuôi, mẹ nuôi và con nuôi

+ Điều 79: Quy định Quyền, nghĩa vụ của cha dượng, mẹ kế và con riêng của vợ hoặc của chồng

+ Điều 80: Quy định Quyền, nghĩa vụ của con dâu, con rể, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng

+ Điều 104: Quy định về Quyền, nghĩa vụ của ông bà nội, ông bà ngoại và cháu

Như vậy quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình đề cập đến các mối quan hệ Cha mẹ và con cái; Anh chị em; Ông bà và con cháu

Giải thích nguyên nhân không chọn các phương án còn lại

Các phương án còn lại chưa đúng vì các lý do cụ thể như sau:

+ Phương án A: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình đề cập đến các mối quan hệ cha mẹ và con cái là đáp án chưa chính xác. Bởi vì Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình gồm có quyền và nghĩa vụ giữa các thành viên trong gia đình, mà các thành viên trong gia đình có mối thêm quan hệ ông bà với con cháu, anh chị em trong gia đình.

+ Phương án B: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình đề cập đến các mối quan hệ Anh chị em là đáp án chưa chính xác. Bởi vì Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình gồm có quyền và nghĩa vụ giữa các thành viên trong gia đình, mà các thành viên trong gia đình có mối thêm quan hệ ông bà với con cháu, cha mẹ với con cái.

+ Phương án B: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình đề cập đến các mối quan hệ Ông bà và con cháu là đáp án chưa chính xác. Bởi vì Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình gồm có quyền và nghĩa vụ giữa các thành viên trong gia đình, mà các thành viên trong gia đình có mối thêm quan hệ cha mẹ với con cái và anh chị em trong gia đình với nhau.

Như vậy, đáp án đúng và đầy đủ nhất là đáp án D. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình đề cập đến các mối quan hệ Cả A, B, C.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com