Soạn bài đoàn thuyền đánh cá (chi tiết, hay nhất) 2023

Qua bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá ” chúng ta có thể thấy được những cảm xúc phấn khởi, tràn đầy niềm vui trong cuộc sống của nhà thơ Huy Cận.

Xin trân trọng giới thiệu với các bậc phụ huynh và các bạn học sinh, dưới đây là bài viết hướng dẫn Soạn bài đoàn thuyền đánh cá. Mong rằng các bạn sẽ nắm chắc kiến thức của bài Đoàn thuyền đánh cá này nhé. Dưới đây là nội dung chi tiết của bài mà Luật LVN Group giới thiệu tới quý bạn đọc.

Tìm hiểu chung về tác phẩm, tác giả

Tìm hiểu tác giả

– Tác giả: Huy Cận (1919-2005)

– Tên đầy đủ Cù Huy Cận, quê ở xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh.

– Ông là tác giả trong các phong trào Thơ mới bởi phong cách thơ của ông phong phú với hồn Thơ ảo não.

– Trước cách mạng: các sáng tác của Huy Cận đều có nét đau buồn

– Sau cách mạng: thơ của ông lại mang nét tươi vui. Vì vậ các bài thơ luôn chuyển đổi theo cuộc sống của ông.

– Phong cách thơ: bút pháp hiện đại chấm phá một chút lãng mạn.

Tác phẩm đoàn thuyền đánh cá

– Hoàn cảnh ra đời: Năm 1958, trong chuyến đi dài ngày ở Quảng Ninh, được in trong tập “ Trời mỗi ngày lại sáng”

– Thể thơ: thất ngôn trường nhiên

– Phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm.

Bố cục của tác phẩm

Được chia làm 3 phần:

Phần 1 (2 khổ đầu): Cảnh ra khơi của đoàn tàu và tâm trạng của người dân

Phần 2 (4 khổ tiếp): toàn cảnh đoàn thuyền đánh cá trên biển

Phần 3 (2 khổ cuối): Cảnh đoàn thuyền trở về.

Soạn bài đoàn thuyền đánh cá

Câu 1: Bài thơ được triển khai theo trình tự chuyến ra khơi của đoàn thuyền đánh cá. Dựa theo trình tự ấy, em hãy tìm bố cục của bài thơ. Hãy nêu thời gian và không gian được miêu tả trong bài thơ.

Trả lời:

– Bố cục bài thơ chia làm 3 phần như sau:

Phần 1 (2 khổ đầu): Cảnh ra khơi của đoàn tàu và tâm trạng của người dân

Phần 2 (4 khổ tiếp): toàn cảnh đoàn thuyền đánh cá trên biển

Phần 3 (2 khổ cuối): Cảnh đoàn thuyền trở về.

– Không gian và thời gian được miêu tả trong bài:

Không gian: biển cả bao la và người lao động hòa mình vào thiên nhiên kỳ vĩ

Thời gian: những thay đổi của vũ trụ từ lúc hoàng hôn đến bình minh của ngày hôm sau.

Câu 2:Hình ảnh người lao động và công việc của họ được miêu tả trong không gian nào? Bằng những biện pháp nghệ thuật gì, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp và sức mạnh của người lao động trước thiên nhiên, vũ trụ?

Trả lời:

Hình ảnh người lao động và những công việc của họ được thể  hiện trong không gian giữa thiên nhiên của biển trời bao la với sự hài hòa của nhịp điệu đất trời. “Thuyền ta lái gió với buồm trăng – Lướt giữa mây cao với biển bằng”, “Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao”, ” Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời”…

Với một số biện pháp nghệ thuật nhân hoá và so sánh, tác giả đã miêu tả con thuyền lướt qua gió trăng. Với cảm hứng lãng mạn và những liên tưởng sáng tạo đã làm nổi bật lên hình ảnh ngư dân ra khơi đầy nhiệt huyết. Vẻ đẹp của biển trời hòa hợp với vẻ đẹp của nhân dân lao động  để tạo nên bức tranh với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Câu 3: Bài thơ có nhiều hình ảnh đẹp tráng lệ, thể hiện sự hài hoà giữa thiên nhiên và con người lao động. Em hãy chọn phân tích một số hình ảnh đặc sắc trong các khổ thơ 1, 3, 4 và 7. Bút pháp xây dựng hình ảnh của tác giả trong bài thơ có đặc điểm gì nổi bật?

Trả lời:

Mở đầu bài thơ, tác giả đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với cảnh hoàng hôn rực rỡ bên biển. Đại dương lúc này giống như một ngôi nhà lớn, sóng biển là chốt cửa của đêm đen và vũ trụ đi vào nghỉ ngơi theo nhịp tuần hoàn của thời gian. Sau đó:

“Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi

 Câu hát căng buồm cùng gió khơi”

Các ngư dân lại bắt đầu làm việc đánh cá, và một chiếc thuyền ra khơi. Họ ra khơi với niềm vui, sự phấn khích và nhiệt tình của những người lao động. Qua đoạn thơ này, người đọc thấy được sự hòa quyện giữa sức mạnh của con người với sự bao la của thiên nhiên vũ trụ.

Bước sang khổ thơ thứ ba, hình ảnh những con thuyền lướt xuống giữ bầu trời cao và biển lặng thật sảng khoái .                 

“Thuyền ta lái gió với buồm trăng

Lướt giữa mây cao với biển bằng”

Hai câu thơ thể hiện hình ảnh thiên nhiên, đất trời biển.  Cách  miêu tả như vậy khiến ta cảm nhận được  con  tàu  và  con người  hòa  vào với thiên nhiên bao la, trong  vẻ  đẹp thơ mộng  của trời, biển, gió, trăng…

Phong cách nghệ thuật của nhà thơ trong thơ mang đậm phong cách lãng mạn, giàu chất cảm xúc với những hình ảnh kỳ vĩ điều đó  làm nổi bật  đẹp của  người lao động trước sự bao la của  thiên nhiên.

Câu 4: Bài thơ có nhiều từ hát, cả bài cũng như một khúc ca. Đây là khúc ca gì và tác giả làm thay lời ai? Em có nhận xét gì về âm hưởng, giọng điệu của bài thơ? Các yếu tố: thể thơ, vần, nhịp đã góp phần tạo nên âm hưởng của bài thơ như thế nào?

Trả lời:

Bài thơ có 4 từ “hát”, cả bài là sự ca ngợi vẻ đẹp lao động của những người ra khơi. Tác giả Huy Cận đã viết những khúc ca thay lời cho những người lao động cất tiếng hát

Ca từ của bài nên thơ, giọng đọc say mê, hào hứng, tiết tấu nhịp nhàng, vần xen lẫn tạo ra sự nổi bật. Tạo nên âm hưởng hào hùng, sôi động.

Câu 5: Qua những bức tranh về thiên nhiên và con người lao động trong bài thơ, em có nhận xét gì về cái nhìn và cảm xúc của tác giả trước thiên nhiên đất nước và con người lao động?

Trả lời:

Qua bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá ” chúng ta có thể thấy được những cảm xúc phấn khởi, tràn đầy niềm vui trong cuộc sống của nhà thơ Huy Cận.

Thiên nhiên hùng vĩ và trù phú là nguồn tài nguyên vô tận luôn phục vụ con người và tham gia tích cực vào cuộc sống của họ. Mọi người nhiệt tình và đam mê với công việc ra khơi của mình.Nhà thơ  đã  viết: “Không khí lúc này thật vui, cuộc đời phấn khởi, nhà thơ cũng rất phấn khởi. Cả một vùng than, vùng biển đang hăng say lao động từ bình minh cho đến hoàng hôn và cả từ hoàng hôn cho đến bình minh”.

Đây  là cái  nhìn tự tin, phấn khởi của nhà thơ trước cuộc sống mới. Cái cảm giác này là kết quả của những chuyến du ngoạn dài ngày trên mảng đất làng chài Quảng Ninh rộng lớn. 

Luyện Tập

Hãy phân tích khổ thơ đầu hoặc cuối của bài thơ đoàn thuyền đánh cá

Hai câu thơ đầu, được tác giả diễn tả là thời điểm đoàn thuyền ra khơi. Thời gian lúc ngày tàn, được miêu tả băng những hình ảnh chi tiết.

“Mặt trời xuống biển như hòn lửa

  Sóng đã cài then đêm sập cửa”

Tác giả đã sử sụng biện pháp so sánh giữa “mặt trời” và “hòn lửa”. Ở phía tây, mặt trời lặn như một “đốm lửa” đỏ rực trên đại dương rộng lớn. Với những hình ảnh ẩn dụ như khi “Mặt trời xuống biển”, màn đêm buông dần thì sóng biển như then cài cửa đóng lại cánh cửa khổng lồ của vũ trụ bao la.

Với thiên nhiên, một ngày đã kết thúc rồi nhưng với những đoàn thuyền thì bây giờ mới là thời gian để ra khơi.

“Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi

 Câu hát căng buồm cùng gió khơi”

Biển về đêm không lạnh mà được sưởi ấm bởi những giọng ca vang dội, sôi động. Thể hiện về niềm vui lớn lao của người làng chài khi được hát “Câu Hát căng buồm cùng gió khơi”. Đây là cách độc đáo và sáng tạo của nhà thơ. Những cánh buồm gió tượng trưng cho sự năng động khí thế với niềm vui vào thành quả lao động của mình

Tổng kết

Như vậy, trên đây là cách Soạn bài đoàn thuyền đánh cá được chúng tôi chọn lọc để mạng đến cho học sinh những thông tin để tham khảo. Trong quá trình theo dõi bài viết, Khách hàng có vướng mắc khác xin được giải đáp vui lòng phản hồi trực tiếp để chúng tôi hỗ trợ được nhanh chóng, tận tình. Xin cảm ơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com