Thủ tục mua bán nhà theo quy định mới nhất 2023 2023

Nhà được xây dựng nên với mục đích sử dụng khác nhau như để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hộ gia đình, cá nhân, phục vụ mục đích thương mại, phục vụ tái định cư… Các bên khi thực hiện thủ tục mua bán nhà ở cũng cần chuẩn bị, tìm hiểu về các khoản lệ phí phải đóng tới cơ quan có thẩm quyền

Việc mua bán nhà chỉ được thực hiện trong phạm vi theo quy định đối với từng loại nhà khác nhau. Nhằm hiểu rõ hơn về thủ tục mua bán nhà là gì? Điều kiện để được thực hiện mua bán nhà? Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục này? Quý khách hàng có thể tham khảo nội dung dưới đây của chúng tôi.

Thủ tục mua bán nhà là gì?

Thủ tục mua bán nhà là việc các bên mua và bên bán nhà thực hiện các bước để có thể chuyển quyền sở hữu nhà ở từ bên bán sang bên mua, thủ tục mua bán nhà phải thực hiện theo quy định của pháp luật, trước khi thực hiện mua bán nhà, các chủ thể cần cần lưu ý về các điều kiện về mua bán nhà để thực hiện thủ tục một cách thuận lợi, tránh được các rủi ro phát sinh.

Các bên khi thực hiện thủ tục mua bán nhà ở cũng cần chuẩn bị, tìm hiểu về các khoản lệ phí phải đóng tới cơ quan có thẩm quyền để có thể lựa chọn cách thức chuyển nhượng sao cho phù hợp.

Để có thể thực hiện thủ tục mua bán nhà ở, cá nhân cần phải đáp những những vấn đề sau:

– Về điều kiện của nhà để thực hiện mua bán:

+ Nhà ở có giấy chứng nhận như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn liền với nhà ở và các giấy tờ chứng minh khác. Trường hợp mua bán nhà hình thành trong tương lai thì không cần giấy chứng nhận.

+ Không thuộc các trường hợp đang giải quyết tranh chấp, khiếu nại, kiếu kiện về quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với nhà ở.

+ Không thuộc diện nhà ở đang trong thời hạn sở hữu với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn.

+ Nhà ở không bị kê biên để thi hành án, không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

+ Không thuộc các trường hợp đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Bên bán nhà phải đáp ứng những điều kiện sau:

+ Bên bán phải là chủ sở hữu nhà ở hoặc là người được ủy quyền theo quy định của pháp luật để thực hiện hoạt động bán nhà ở.

+ Cá nhân thực hiện bán nhà phải là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, thực hiện bán nhà theo quy định của pháp luật.

+ Tổ chức thực hiện bán nhà phải là tổ chức có tư cách pháp nhân thực hiện thủ tục bán nhà theo quy định của pháp luật,

– Bên mua nhà phải đáp ứng những điều kiện sau:

+ Cá nhân trong nước mua nhà phải là người có đủ năng lực hành vi dân sự thực thủ tục mua nhà theo quy định của pháp luật. Cá nhân mua nhà không nhất thiết phải đăng ký thường trú tại nơi có nhà đã mua.

+ Cá nhân là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện mua nhà theo quy định.

Các cá nhân mua nhà này phải thuộc những đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, và không bắt buộc phải đăng ký tạm trú, đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được mua.

Sau khi tìm hiểu rõ về điều kiện có thể thực hiện mua bán nhà, quý khách hàng có thể theo dõi phần tiếp đây để hiểu rõ hơn về thủ tục mua bán nhà.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ?

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận được quy định như sau:

– Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, quận, thị xã, thành phố nơi có đất.

– Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở tài nguyên và môi trường ví dụ như ở Hà Nội.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ thực hiện tiếp nhận hồ cấp cho người đi nộp hồ sơ giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện thẩm định hồ sơ,nếu hồ sơ hợp lệ sẽ cấp Giấy chứng nhận, nếu hồ sơ không hợp lệ sẽ yêu cầu bổ sung hoặc trả lại hồ sơ.

Thủ tục mua bán nhà đất 2023

Thủ tục mua bán nhà được thực hiện theo trình tự như sau:

– Bên mua và bên bán thực hiện lập hợp đồng mua bán nhà ở bao gồm các nội dung chính như sau:

+ Thông tin của hai bên về họ và tên, địa chỉ, các thức liên hệ.

+ Mô tả đặc điểm của nhà ở, đặc điểm của thửa đất gắn liền với nhà ở thực hiện giao dịch mua bán đó.

+ Đối với hợp đồng mua bán chung cư phải xác định rõ phần sở hữu chung, sử dụng chung, diện tích thuộc sở hữu riêng, diện tích sàn xây dựng căn hộ, mục đích sử dụng của diện tích sở hữu chung, sử dụng chung theo mục đích thiết kế đã được duyệt.

+ Giá trị vốn góp, giá mua bán nhà ở nếu có hợp đồng thỏa thuận về giá, với trường hợp nhà nước có quy định về giá mua bán nhà thì các bên mua bán nhà phải thực hiện theo quy định đó.

+ Ghi rõ, cụ thể về thời hạn và phương thức thanh toán tiền.

+ Ghi rõ về thời gian giao, nhận nhà ở, thời gian bảo hành nhà mua được xây dựng mới.

+ Quy định về quyền và nghĩa vụ của các bên.

+ Cam kết thực hiện thỏa thuận giữa các bên.

+ Xác định về thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

+ Thời gian ký kết hợp đồng.

+ Cuối văn bản phải có xác nhận bằng chữ ký, đóng dấu ghi rõ họ tên của các bên trong hợp đồng.

– Các hợp đồng mua bán nhà phải thực hiện công chứng chứng thực theo quy định của pháp luật. Trừ các trường hợp mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, mua bán nhà phục vụ mục đích tái định cư.

– Bên mua và bên bán nhà sẽ thỏa thuận để một bên nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

Trường hợp mua nhà ở của chủ đầu tư dự án thì chủ đầu tư thực hiện thủ tục này, trừ trường hợp bên mua tự nguyện thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận nhà ở.

– Cơ quan có thẩm quyền khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ sẽ thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho bên mua nhà ở cùng với chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp có nhà ở sẽ đồng thời công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất gắn liền với nhà ở.

CÁCH THỨC KẾT NỐI VỚI TỔNG ĐÀI TƯ VẤN THỦ TỤC MUA BÁN NHÀ: 1900.0191

Khi cần được Luật sư của chúng tôi tư vấn các vấn đề liên quan đến mua bán nhà đất theo quy định của pháp luật. Rất đơn giản, các bạn chỉ cần thực hiện một thao tác nhỏ là nhấc máy điện thoại và gọi tới TỔNG ĐÀI: 1900.0191 và làm theo hướng dẫn theo lời chào trong TỔNG ĐÀI 1900.0191.

Lưu ý:

– Khách hàng có thể lựa chọn điện thoại cố định hoặc điện thoại di động và “KHÔNG” cần nhập mã vùng điện thoại khi gọi tới Tổng đài 1900.0191

– Thời gian làm việc của Tổng đài tư vấn: 1900.0191 bắt đầu từ 8h sáng đến 9h tối tất cả các ngày trong tuần trừ ngày lễ, tết.

Khi cần tư vấn, khách hàng hãy nhấc máy và GỌI TỚI TỔNG ĐÀI TƯ VẤN:1900.0191 để được giải đáp.

Quá trình thực hiện thủ tục mua bán nhà là một thủ tục khá phức tạp cần tốn nhiều thời gian và công sức của các bên. Do vậy để được hỗ trợ chi tiết nhất về thủ tục mua bán nhà, Quý khách hàng có thể liên hệ với Công ty LVN Group chúng tôi thông qua số 1900.0191 hoặc email lienhe@luatlvn.vn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com