ChiliZ là gì? Thông tin cơ bản về CHZ Token

Với cơn sốt NFT gần đây, một số dự án vốn không được đánh giá cao đã trở lên nổi bật trong cộng đồng blockchain, và trong số đó không thể không nhắc tới Chiliz (CHZ coin) – dự án phục vụ cho các đội thể thao. Vậy ChiliZ là gì? Hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu thông qua nội dung trình bày dưới đây.

ChiliZ là gì? Thông tin cơ bản về CHZ Token

1. Chiliz (CHZ coin) là gì?

Chiliz (CHZ) là một loại tiền điện tử được sử dụng để mua các Fan Token trên nền tảng Socios. Từ đó, người hâm mộ có thểsử dụng chúng để bỏ phiếu trong các cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến của đội bóng họ yêu thích.

Tính đến hiện tại, Chiliz đã cực kỳ thành công ở châu Âu khi đã xây dựng được các quan hệ đối tác với một số đội bóng nổi tiếng.

Có ba yếu tố chính để tạo thành hệ sinh thái Chiliz (CHZ coin):

  • Socios.com nơi các token của người hâm mộ (Fan Token) được tạo ra và bán để đổi lấy CHZ. Đây cũng là nơi để fan hâm mộ đưa ra các quyết định quản trị, kiếm phần thưởng hoặc đánh cược.
  • Chiliz.net là sàn giao dịch tiền điện tử đầu tiên trên thế giới dành cho thể thao, cho phép những người yêu thể thao, đam mê tiền điện tử có thể đầu cơ, giao dịch các “Fan Token” hiện có.
  • Token CHZ: gửi tới năng lượng cho toàn bộ hệ sinh thái Chiliz.

Chiliz ban đầu được tạo trên blockchain của Ethereum (ETH) theo tiêu chuẩn ERC-20. Tuy nhiên, sau đó nó cũng có sẵn trên TRON (TRX) mạng dưới dạng token TRC-20 và trên Binance Smart Chain (BSC).

Socios của Chiliz là một một sidechain, sử dụng cơ chế đồng thuận ‘bằng chứng về thẩm quyền’ (Proof-Of-Authority).

2. Token CHZ là gì?

CHZ là token chính của nền tảng Chiliz, đảm bảo cho hệ sinh thái Chiliz phát triển tốt nhất. Nó được dùng với các mục đích như:

  • Thanh toán: Sử dụng CHZ để thanh toán khi muốn quy đổi lấy Fan Token để biểu quyết hay bình chọn cho các câu lạc bộ.
  • Chia sẻ lợi nhuận: Tất cả các câu lạc bộ, các đội tuyển eSport, tổ chức thể thao hay giải đấu sẽ cùng nhau đóng góp để tạo nên một hệ sinh thái để có thể nhận được % tổng doanh thu của chi phí người dùng dựa trên nền tảng Chiliz.
  • Kiếm lợi nhuận: CHZ cũng giúp cho những tổ chức thể thao cơ hội để có thể kiếm được lợi nhuận, từ đó làm gia tăng cũng như thúc đẩy sự tham gia, tương tác từ những người hâm mộ.

3. Có bao nhiêu token CHZ tất cả?

Tổng nguồn cung đối đa của CHZ là: 8.888.888.888 CHZ.

Tổng nguồn cung hiện tại: 5,344,064,580

Tổng cung của CHZ token sẽ được phân phối như sau:

  • Private Placement: 34.5%
  • User Base Reserve: 20%
  • Marketing Operation: 15%
  • Strategic Acquisittion: 15%
  • Team + Seed Investor: 12.5%
  • Advisory Board: 3%

CHZ token còn có đặc biệt là giảm phát, bởi nó có cơ chế đốt cháy như sau:

  • 20% phí giao dịch được bằng CHZ của sàn giao dịch Chiliz.net sẽ bị đốt cháy
  • 10% doanh thu của việc gửi tới Fan Token của người hâm mộ từ nền tảng Chiliz.net + 3 tháng khóa đối với CHZ đã thu thập được.
  • 20% doanh thu ròng NFT & Sưu tầm do CHZ phát hành sẽ bị đốt cháy.

4. Nền tảng Chiliz (CHZ) có gì đặc biệt?

Chiliz được tạo ra để mang tiếng nói của người hâm mộ đến với các câu lạc bộ yêu thích của họ. 

Nếu như ở cách thức hâm mộ thể thao hiện tại, bạn chỉ được xem họ thi đấu trực tiếp hoặc qua các kênh truyền hình. Đôi khi, bạn cũng có thể trả tiền để mua các sản phẩm mà đội bóng quảng cáo.

Tuy nhiên, bạn không có quyền kiểm soát đội và các vận động viên.

Nhưng Chiliz có thể thay đổi điều này.

Có ai mà không mong muốn, quyết định của mình cũng có ảnh hưởng đến việc phát triển câu lạc bộ yêu thích?

Chiliz đã tạo ra nền tảng cho người hâm mộ, nơi tiếng nói của họ có giá trị. Và nền tảng này có thể giúp họ kết nối đến các câu lạc bộ thể thao.

Điều này đang được thực hiện thông qua nền tảng Socios.com. Đây là một hệ thống quản lý đám đông được vận hành bởi CHZ token. Socios tập trung vào việc mã hóa các câu lạc bộ thể thao, và mỗi câu lạc bộ có một Fan Token riêng. Các Fan Token hoạt động trên blockchain Proof-of-Authority được cấp phép của Socios, và chúng được dùng để biểu quyết.

  • Các câu lạc bộ tạo, bán các Fan Token thông qua hợp đồng thông minh trên nền tảng socialos.com.
  • Người hâm mộ có thể mua Fan Token đó bằng CHZ coin. Càng sở hữu nhiều Fan Token thì càng trở thành người có ảnh hưởng trong câu lạc bộ.
  • Lượng Fan Token là hữu hạn, ai đặt trước được mua trước, và Fan Token này gắn với quyền biểu quyết cụ thể.

5. Đội ngũ sáng lập của Chiliz (CHZ)

Đội ngũ sáng lập của Chiliz là một nhóm toàn cầu bao gồm hơn 80 người đến từ 25 đất nước khác nhau. Mặt khác, họ còn có một số lượng lớn cố vấn để giúp Chiliz quảng bá về dự án.

Những cái tên chủ chốt trong đội ngũ sáng lập Chiliz bao gồm:

Alexandre Dreyfus là người sáng lập và giám đốc điều hành của Chiliz. Ông có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông internet và trò chơi khi ông thành lập Mediartip vào năm 1995, thành lập Webcity.com vào năm 1997. Sau đó, đến thế kỷ 21, ông lấn sân sang không gian game trực tuyến và là người đồng sáng lập của Winamax & Chilipoker.

Thibaut Pelletier là Giám đốc công nghệ tại Chiliz. Anh ấy bắt đầu với vai trò là CTO của Chilipoker. Sau đó, anh ấy chuyển sang vai trò Giám đốc cấp cao tại Bally International, nền tảng iGaming được sử dụng để quản lý điều hành cờ bạc trực tuyến bằng tiền thật.

Max Rabinovitch là Giám đốc Chiến lược của Chiliz và Socios.com. Ông có hơn 10 năm kinh nghiệm về chiến lược kinh doanh, định hướng sáng tạo và tư vấn chiến lược cho các doanh nghiệp kỹ thuật số. Trong quá khứ, ông đã từng công tác cho McDonald’s, Nestle & Sony.

Magnus Linder là Giám đốc đối tác của Chiliz. Trước đó, ông từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Truyền thông & Tài trợ tại Tập đoàn Bettson và Liên minh Thương hiệu trong hơn 3 năm. Ông cũng đã từng đảm nhiệm vai trò Trưởng phòng Kinh doanh & Tiếp thị tại Giải bóng đá Thụy Điển và có bằng Thạc sĩ Khoa học (MS), ngành Kinh doanh và Tiếp thị của Đại học Stockholm.

6. Các câu lạc bộ thể thao đã hợp tác với Chiliz

Tính đến hiện nay, đã có vô số các câu lạc bộ thể thao nổi tiếng đã hợp tác với Chiliz (CHZ coin) để tạo ra những Fan Token của riêng câu lạc bộ mình. Trong đó có thể kể đến:

– Các câu lạc bộ bóng đá: Barcelona, Juventus, Arsenal, PSG, AC Milan, Manchester City, Atletico Madrid, AS Roma, Everton…

– Các câu lạc bộ bóng rổ:

– Mặt khác, còn có các câu lạc bộ game, câu lạc bộ đua xe, bóng chày, quần vợt, khúc côn cầu, quần vợt…
Nhóm Chiliz coin cũng đang công tác chăm chỉ để có thêm nhiều tổ chức thể thao khác góp mặt vào danh sách này. Mặt khác, họ đã và đang tận dụng mối quan hệ của mình với các nhà đầu tư lớn Binance và Ceyuan Ventures.

7.  Biến động giá Chiliz (CHZ coin) thời gian qua

  • CHZ coin được ra mắt vào tháng 10/2018, với mức giá khởi điểm chỉ khoảng $ 0,016 cho mỗi token.
  • Suốt một thời gian đó về sau, giá của Chiliz coin không có biến động nhiều, thậm chí nhiều khi còn giảm mạnh và đến ngày 27/9/2019, Chiliz đã đạt mức thấp nhất mọi thời đại (ATL) là 0,004001 đô la.

Vào năm 2021, Chiliz đã thu hút được sự chú ý đáng kể khi tạo dựng quan hệ đối tác với một số đội bóng hàng đầu ở châu Âu, các đội F1 và UFC để tạo ra các token cho người hâm mộ. Nó còn được thúc đẩy bởi triển vọng sử dụng token người hâm mộ để mua NFT (mã thông báo không thể thay thế).

Vào ngày 1/3/2021, Chiliz giao dịch ở mức 0,05 đô la cho mỗi đồng xu và trong vòng 12 ngày, đến ngày 13/3, nó đã đạt mức ATH hiện tại là 0,8915 đô la , cao gấp 17 lần.- cao hơn 17 lần.

Giá tăng đột biến vào ngày 13/3 có thể là do Chiliz tuyên bố đầu tháng đó rằng họ sẽ đầu tư 60 triệu đô la vào việc mã hóa các thương hiệu, phương tiện truyền thông, giải trí (TV, âm nhạc) và bán lẻ.

  • Vào ngày 18 tháng 5, Chiliz bắt đầu giảm khi thị trường tiền điện tử sụp đổ, nhưng may mắn thay nó đã phục hồi trở lại, tuy nhiên vẫn không thể đạt được mức ATH mà trước đó nó đã từng đạt được.

Nhu cầu đối với CHZ coin đã tăng nhẹ vào cuối tháng 10 năm nay, có thể là do đợt tăng của CHZ trùng với hiệu suất mạnh mẽ từ các loại tiền điện tử khác liên quan đến trò chơi, chẳng hạn như MANA của Decentraland và AXS của Axie Infinity.

Năm 2023 là một năm biến động với thị trường tiền điện tử khi hầu hết các đồng coin có xu hướng giảm, và CHZ cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên điều này có thể khẳng định rằng, cho dù CHZ là đồng coin fan token, nhưng nó cũng luôn chịu ảnh hưởng từ những biến động vĩ mô, và có xu hướng đi theo biến động giá của Bitcoin.

8. Yếu tố nào sẽ thúc đẩy Chiliz (CHZ) tăng giá?

Để đánh giá Chiliz (CHZ coin) có tiềm năng được không, hãy nghiên cứu các yếu tố có thể tác động đến giá của nó. Hiện tại theo mình đánh giá, nó gồm 3 yếu tố chính sau:

8.1. Mức độ phổ biến của NFTs

Sự tăng giá mạnh mẽ của Chiliz vào tháng 3/2021 chủ yếu là do sự gia tăng phổ biến của NFT. Gần đây hơn, vào giữa tháng 11/2021, Chiliz đã tăng 170% sau khi họ tung ra NFT trong trò chơi dành cho những người nắm giữ Fan Token.

Vào năm 2023 và hơn thế nữa, chúng ta có thể thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với NFT mang lại nhiều người dùng tiềm năng hơn cho Chiliz, đặc biệt là những người hâm mộ muốn sở hữu các NFT độc đáo liên quan đến các đội thể thao và các cách thức giải trí khác.

8.2. Nhu cầu sử dụng Fan Token

Càng có nhiều câu lạc bộ lựa chọn Chiliz để tạo ra các Fan Token nhằm kết nối với cộng đồng người hâm mộ, thì nhu cầu mua Chiliz coin ngày càng tăng, dẫn đến giá CHZ sẽ ngày càng tăng lên, và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư chú ý và muốn sở hữu CHZ coin hơn.

8.3. Tín hiệu tích cực từ thị trường coin

Hầu hết các đồng coin nói chung đều chịu sự biến động chung của thị trường tiền điện tử, và Chiliz coin cũng không ngoại lệ. Điều đó có nghĩa, nếu thị trường vào giai đoạn uptrend, thì giá Chiliz có thể sẽ tăng, và ngược lại.

9. Dự đoán giá Chiliz (CHZ coin) thời gian tới

WalletInvestor:  WalletInvestor dự kiến ​​giá CHZ sẽ tăng đáng kể vào một thời gian nào đó vào đầu năm 2023 và giao dịch vượt mức ATH hiện tại là $ 0,8915 vào cuối năm, giống như đồ thị hiển thị bên dưới.

WalletInvestor đã dự đoán mức giá trung bình, tối thiểu và tối đa như sau: Trung bình: $ 0,925, Tối thiểu: $ 0,819, Tối đa: $ 1,038.

DigitalCoin: DigitalCoin gợi ý rằng giá Chiliz năm 2023 cũng có nhiều biến động, tuy nhiên nó luôn giao dịch ở mức $ 0,8 – $ 0,95.

The Economy Forecast Agen: tổ chức này dự đoán Chiliz sẽ vượt 1 đô la vào tháng 9/2023. Ở mức cao nhất, họ đã dự đoán Chiliz có thể đạt 1,18 đô la vào tháng 12.

Mặt khác còn một số tổ chức khác cũng tham gia dự đoán giá CHZ coin cao nhất trong năm 2023:

  • Trading Beasts: $0.8123853
  • Cryptocurrency Price Prediction: $1.82
  • Coin Price Forecast: $0.93
  • Coinskid: $0.8029
  • Price Prediction: $0.98

10. Có nên đầu tư Chiliz (CHZ coin) không?

Có thể nói, Chiliz là một dự án vô cùng đặc biệt, có thể giúp các câu lạc bộ thể thao tương tác trực tiếp với người hâm mộ, cũng như việc kiếm tiền từ người hâm mộ. Còn người hâm mộ sẽ cảm thấy mình trở nên cần thiết khi trở thành người có thể quyết định hoạt động của đội thể thao.

Khi ngày càng có nhiều đội thể thao tham gia vào nền tảng Socios, thì nhu cầu về CHZ coin cũng tăng lên tương ứng, và ngày càng được nhiều nhà đầu tư biết đến hơn.

Đặc biệt, vì CHZ coin có nguồn cung hữu hạn, lại có cơ chế đốt CHZ coin, dẫn tới làm giảm nguồn cung, và tăng giá chị các token CHZ còn lại.

Theo đánh giá cá nhân mình, Chiliz (CHZ) là một dự án khá hứa hẹn, là người đi đầu trong lĩnh vực này, hiếm có đối thủ cạnh tranh, đội ngũ phát triển giàu kinh nghiệm, và đặc biệt là nó đang trên đà phát triển. Nếu tương lai Chiliz có thể thu hút thêm nhiều đội thể thao chính thống sử dụng nền tảng của mình, thì giá trị của CHZ sẽ tăng lên chóng mặt.

Tuy nhiên, tất cả những điều mình vừa nói ở trên, chỉ có thể khẳng định rằng Chiliz là đồng coin có thể đi đường dài. Nhưng quyết định việc có nên đầu tư vào CHZ coin được không, bạn cần xem xét kỹ hơn, bởi vì:

Tuy CHZ coin có nhiều hữu dụng trong việc đổi lấy Fan Token và bình chọn, nhưng thực tiễn bạn phải xem bạn có là fan của những đội thể thao đó không, và có muốn góp tiếng nói của mình đối với đội? Còn không, việc đầu tư vào CHZ coin chỉ đơn giản là MUA – BÁN, kiếm lời từ chênh lệch giá. Mặt khác, hiệu suất tăng giá của CHZ coin trong 1 năm qua không quá cao, và tiềm năng để nó bùng nổ vào năm sau cũng chưa thực sự ấn tượng.

Nếu bạn vẫn yêu thích đồng coin này, tin tưởng vào tương lai của nó và muốn đầu tư, thì có thể thử với một số vốn thật nhỏ, bởi thị trường tiền điện tử rủi ro khó lường, không ai có thể dự đoán được chính xác nó sẽ biến động thế nào.

11. Mua Chiliz coin ở đâu, lưu trữ thế nào?

Hiện nay, CHZ coin là một đồng tiền điện tử khá nổi tiếng và đang nằm trong top 100 đồng tiền điện tử lớn  nhất tính theo vốn hóa thị trường. Vì vậy bạn có thể tìm mua ở nó ở rất nhiều sàn giao dịch nổi tiếng như: Binance, FTX, Huobi…

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời của Luật LVN Group về ChiliZ là gì? Thông tin cơ bản về CHZ Token. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho quý bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu, nếu quý bạn đọc còn có câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website hoặc Hotline để được hỗ trợ trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com