DODO là gì? Tìm hiểu sàn DODO Exchange

Trong hóa tệ học, đồng token là những đồ vật giống như tiền xu được sử dụng thay cho tiền xu. Lĩnh vực đồng token là một phần của exonumia và đồng token là tiền token. Mệnh giá của chúng được hiển thị hoặc ngụ ý theo kích thước, màu sắc hoặc hình dạng. Tuy nhiên nhiều người lại chưa thực sự quan tâm về vấn đề này. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu các thông tin về token dodo thông qua nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này !.

token dodo

1. DODO Exchange là gì?

DODO Exchange là sàn giao dịch phi tập trung với giải pháp thanh khoản On-chain kết hợp AMM và Oracle. Đây là công nghệ do chính đội ngũ DODO nghiên cứu và phát triển nhằm giải quyết một số vấn đề liên quan đến nhà tạo lập thị trường tự động AMM. Những vấn đề mà DODO giải quyết có thể kể đến như tính thanh khoản một chiều hay Impermanent Loss. Do đó, DODO Ex cũng được hiểu là một nhà gửi tới thanh khoản phi tập trung sử dụng chiến lược tạo thị trường mới, có nhiều điểm khác so với cách hoạt động của AMM. Họ gọi đó là thuật toán Proactive Parket Maker (PMM). Vậy Proactive Market Maker là gì? Chúng ta cùng nghiên cứu trong phần tiếp theo !.

2. PMM là gì?

Không giống với AMM, PMM là sự kết hợp giữa “Công thức toán học” và Oracle. PMM tận dụng Price Oracle để làm cho giá trên sàn DEX bám sát với giá thị trường. Khi Price Oracle thay đổi thì PMM sẽ chủ động dịch chuyển đường cong giá theo một hướng cụ thể để đảm bảo rằng phần giá lân cận vẫn đi ngang.

Oracle mà PMM sử dụng được gửi tới từ Chainlink. Giá từ Oracle Price là giá trung bình của nhiều Node khác nhau.

3. Điểm nổi bật của DODO Ex

Trượt giá thấp

Do thiết kế PMM tận dụng giá trung bình Oracle Price nên khi người dùng giao dịch trên DODO sẽ hoàn toàn có thể tùy chỉnh trượt giá. Đặc biệt hơn, các mức trượt giá này tương đối thấp so với những sàn khác.

Rủi ro chi phí cơ hội thấp

Nếu bạn từng thêm thanh khoản trên sàn Uniswap thì sẽ gặp vấn đề như thế này. Bạn có 10 ETH và muốn tham gia Add Liquidity (thêm thanh khoản) vào cặp ETH-USDC để kiếm một khoản hoa hồng, chính là phí giao dịch từ cặp này.

Uniswap chỉ cho phép Add Liquidity khi khối lượng của các cặp tiền cân xứng tại thời gian đó. Nghĩa là bạn phải bán bớt ETH đang nắm giữ ra USDC rồi mới có thể Add Liquidity được. Nhưng sau đó ETH tăng giá, tiền hoa hồng từ phí giao dịch mà bạn nhận được không đủ để bù vào tổn thất do đã bán ETH ở giá thấp.

Tuy nhiên với DODO, bạn có thể Add Liquidity 10 ETH vào luôn mà không cần phải bán bớt ra USDC cho cân bằng. Nếu ETH tăng giá, bạn có thể Unstake ETH ra khỏi Pool thanh khoản và bán với giá cao. Đồng thời, bạn sẽ nhận lại được một phần hoa hồng là phí giao dịch từ cặp ETH-USDC trên sàn giao dịch DODO.

Không có Impermanent Loss

Bạn sẽ gặp phải vấn đề về Impermanent Loss trong trường hợp Add Liquidity trên sàn Uniswap. Impermanent Loss là số tiền bị mất khi giá lúc bạn Unstake chênh quá nhiều với giá lúc bạn Add Liquidity. Vì vậy, số coin lúc rút ra sẽ ít hơn số coin ban đầu mà bạn đã gửi vào.

Đối với sàn giao dịch DODO thì khác. Hai Pool thanh khoản hoàn toàn tách biệt nhau, bạn Add liquidity 10 ETH thì khi Unstake sẽ nhận lại 10 ETH, không có Impermanent Loss ở đây.

Ban đầu, DODO chỉ hoạt động trên mạng Ethereum. Nhưng với xu hướng Multi-chain nổi lên trong năm 2021, sàn DODO đã có động thái ra mắt PMM của mình trên các Blockchain khác như Polygon, Binance Smart Chain, Solana,…

DODO NFT

Năm 2021 là một năm thành công vang dội đối với ngành công nghiệp NFT. Và sàn giao dịch DODO cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi ra mắt DODO NFT Platform cho riêng mình. Đây là một nền tảng giúp người dùng có thể tạo, phân mảnh và đấu giá NFT. Bạn có thể trải nghiệm sàn mua bán NFT của DODO

Một số NFT nổi tiếng đã được bán đấu giá trên DODO NFT Platform bao gồm Marvel NFT Card, NFT Yui Hatano hay Pandora’s Blindbox của game Fear NFT.

3. Hệ sinh thái DODO

Hệ sinh thái DODO Ex sẽ bao gồm 03 tổ chức tự trị phi tập trung DAO. Trong đó:

  • Admin DAO: DAO của quản trị viên. DAO này bao gồm các đơn vị có thẩm quyền ra quyết định cao nhất đối với những vấn đề liên quan tới dự án. Admin DAO giám sát toàn bộ hệ sinh thái DODO và có thể thay đổi cách hoạt động của hai DAO khác.
  • Risk Control DAO: DAO dành cho việc kểm soát rủi ro. DAO này chịu trách nhiệm điều chỉnh mức độ rủi ro mà người dùng có thể gặp phải.
  • Earn DAO: DAO này có nhiệm vụ quản lý và đưa ra những phương án phân phối thu nhập hợp lý trên sàn DODO.

4. Team dự án DODO

DODO được thành lập bởi 03 chuyên gia kỳ cựu, có sức ảnh hưởng vô cùng lớn trong Cộng đồng DeFi Trung Quốc đó là:

  • Mingda Lei: Ông là Tiến sĩ ngành Vật lý tại Đại học Bắc Kinh. Mingda Lei là một kiến trúc sư đứng sau thuật toán Market-marking. Mingda Lei cũng là nhà phát triển chính của dự án DeFi có tên là DDEX tại Trung Quốc.
  • Qi Wang: Ông là người sáng lập nên mạng lưới DOS Network, một dự án Oracle Layer 2 có trụ sở tại Trung Quốc. Trước khi tham gia vào ngành công nghiệp tiền điện tử, Qi Wang từng là nhà phát triển phần mềm cho Pure Storage và Oracle.
  • Diane Dai: Cô là người sáng lập DeFi Labs – một kênh Subscription-based WeChat đầu tiên hoạt động trong ngành tài chính phi tập trung DeFi ở Trung Quốc.

Trên đây là một số thông tin về token dodo. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Luật LVN Group, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com