I. Giới thiệu nhà triết học Sáclơ Đờ Môngtexkiơ

Nhà triết học Sáclơ Đờ Môngtexkiơ sinh ngày 18 tháng 1 năm 1689 tại Bordeaux  và mất ào ngày 10 tháng 2 năm 1755 tại Paris. Ông là một nhà bình luận xã hội và tư tưởng chính trị Pháp sống trong thời đại Khai sáng, Nhà triết học Sáclơ Đờ Môngtexkiơ thường được biết đến dưới tên Montesquieu. Ông nổi tiếng với lý thuyết tam quyền phân lập…

Sau khi nhà triết học Sáclơ Đờ Môngtexkiơ tốt nghiệp chủng viện thì ông cưới Jeanne de Latrigue một giáo đồ Calvin khi ông mới 26 tuổi. Năm sau ông thừa kế tước hiệu Nam tước xứ Montesquieu và Chủ tịch Hội đồng Bordeaux.

Nhà triết học Sáclơ Đờ Môngtexkiơ bắt đầu được biết đến với tác phẩm Lettres persanes (Những lá thư của người Ba Tư, 1721), một tác phẩm chỉ trích xã hội đương thời dưới hình thức thư gửi của một người phương Đông đến thăm Paris. Ông xuất bản tiếp theo cuốn Considérations sur les causes de la grandeur des Romains et de leur décadence (Cân nhắc về các nguyên nhân của sự vĩ đại và sự diệt vong của La Mã, 1734). Cuốn De l’Esprit des Lois (Tinh thần Pháp luật) được xuất bản vô danh vào năm 1748 và nhanh chóng có nhiều ảnh hưởng không chỉ riêng nước Pháp. Bên cạnh việc quan tâm đến chính trị và xã hội ông còn đi nhiều nước châu Âu như Áo, Hungary và dành sống một thời gian tại Ý và Vương quốc Anh trước khi trở về Pháp. Thị lực ông giảm sút nhanh chóng những năm cuối đời và ông hoàn toàn mù hắn trước khi mất vì sốt cao năm 1755. Ông được chôn cất tại Paris, Pháp.

S.Đ. Môngtexkiơ (Montesquieu S.D.) là một trong những nhà sáng lập ra triết học Khai sáng Pháp thế kỷ XVIII. Ông sinh ra trong một gia đình quan chức cao cấp của nghị viện có tinh thần tiến bộ. Ngay từ nhờ ông đã say mê văn học cổ và luật học. Sau này, bên cạnh việc tham gia các công tác xã hội, như làm chủ tịch nghị viện Boócđô, ông còn đặc biệt say mê nghiên cứu các vấn đề triết học, vật lý. Năm 1728, ông được cử làm thành viên của Viện hàn lâm khoa học Pháp.

Hai tác phẩm quan trọng nhất của nhà triết học Sáclơ Đờ Môngtexkiơ là Những bức thư Ba Tư và Tinh thần của những luật lệ . Mặc dù những tác phẩm này có chung một số chủ đề – đáng chú ý nhất là niềm đam mê với các xã hội không thuộc châu Âu và nỗi kinh hoàng của chế độ chuyên quyền – chúng khá khác biệt với nhau và sẽ được đối xử riêng biệt.

Vậy, tác phẩm “Những bức thư Ba Tư” có nội dung như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể ở dưới đây:

 

II.  Tác phẩm “Những bức thư ba tư” của nhà triết học Sáclơ Đờ Môngtexkiơ

1. Hoàn cảnh ra đời tác phẩm

Vào năm 1721, Sáclơ Đờ Môngtexkiơ viết xong cuốn “Những bức thư tiếng Ba Tư” và được xuất bản tại Hà Lan cùng năm , nó là tác phẩm được xem là sự kết tinh tất cả những tư tưởng , tài năng của ông. Riêng trong năm 1721 , tác phẩm đã được in lại những 6 lần , và từ đó cho đến khi nhà văn qua đời , nó lại được tái bản thêm mười chín lần khác , đủ thấy sức ảnh hưởng cùng sự nổi tiếng của tác phẩm này . Với sự xuất hiên của Những bức thư Ba tư ( Lettres persanes ) , Montesquieu mới thực sự trở thành Montesquieu .

Cũng từ đó tác phẩm thành công ngay lập tức và đưa Montesquieu trở thành một người nổi tiếng về văn học. (Sáclơ Đờ Môngtexkiơ đã xuất bản những bức thư Ba Tư một cách ẩn danh, nhưng quyền tác giả của anh ấy là một bí mật mở.) Ông bắt đầu dành nhiều thời gian hơn ở Paris, nơi ông ấy thường xuyên lui tới các tiệm và thay mặt cho Parlement và Học viện Bordeaux. Trong thời kỳ này, nhà triết học Sáclơ Đờ Môngtexkiơ đã viết một số tác phẩm nhỏ, như:

– Dialogue de Sylla et d’Eucrate (1724);

– Réflexions sur la Monarchie Universelle (1724); và

– Le Temple de Gnide (1725).

Vào năm 1725, ông bán quyền lợi cả đời trong văn phòng của mình và từ chức khỏi Parlement. Năm 1728, ông được bầu vào Académie Française, bất chấp một số phản đối tôn giáo, và ngay sau đó rời Pháp để đi du lịch nước ngoài. Sau khi thăm Ý, Đức, Áo và các nước khác, anh ấy đã đến Anh, nơi anh ấy đã sống trong hai năm. Ông đã rất ấn tượng với hệ thống chính trị của Anh, và đã rút ra những quan sát của mình về hệ thống này trong công việc sau này của mình.

 

2. Nội dung tác phẩm “Những bức thư ba tư”

Tác phẩm “Những bức thư Ba Tư” của nhà triết học Sáclơ Đờ Môngtexkiơ – đó là một tiểu thuyết sử thi bao gồm những bức thư được gửi đến và từ hai người Ba Tư hư cấu, cụ thể là: Usbek và Rica lên đường đến Châu Âu vào năm 1711 và ở đó ít nhất cho đến năm 1720, khi cuốn tiểu thuyết kết thúc. Khi nhà triết học Sáclơ Đờ Môngtexkiơ viết Những bức thư Ba Tư , những lời kể của du khách về cuộc hành trình của họ đến những vùng đất chưa được biết đến trên thế giới, và về những phong tục đặc biệt mà họ tìm thấy ở đó, đã rất phổ biến ở châu Âu. Mặc dù ông không phải là nhà văn đầu tiên cố gắng hình dung văn hóa châu Âu có thể trông như thế nào đối với những du khách đến từ các quốc gia không thuộc châu Âu, nhưng tác giả đã sử dụng thiết bị đó một cách đặc biệt.

Trong tác phẩm, nhiều người trong số các bức thư là mô tả ngắn gọn về cảnh hoặc nhân vật. Lúc đầu, sự hài hước của họ chủ yếu xuất phát từ việc Usbek và Rica hiểu sai những gì họ nhìn thấy.

Ví dụ như: Rica viết rằng Giáo hoàng là một nhà ảo thuật có thể “khiến nhà vua tin rằng ba người chỉ là một, hoặc bánh một người ăn không phải là bánh mì, hoặc rượu một người uống không phải là rượu vang, và một nghìn những thứ khác cùng loại ”(Tain thư 24); hoặc khi Rica đi đến nhà hát, anh ta kết luận rằng những khán giả mà anh ta nhìn thấy trong những chiếc hộp riêng là những diễn viên đang biểu diễn những pha hoạt cảnh đầy kịch tính để khán giả giải trí. Trong những lá thư sau này, Usbek và Rica không còn hiểu sai những gì họ nhìn thấy nữa; tuy nhiên, họ thấy hành động của người châu Âu không kém phần khó hiểu. Họ mô tả những người bị tiêu thụ bởi sự phù phiếm đến mức họ trở nên lố bịch,

Tác phẩm của nhà triết học Sáclơ Đờ Môngtexkiơ viết có sự xen kẽ giữa những bức thư mô tả này là những phản ánh của người Ba Tư về những gì họ nhìn thấy. Usbek đặc biệt chú ý đến những suy nghĩ như vậy, và Usbek chia sẻ nhiều mối bận tâm của riêng nhà triết học Montesquieu: với sự tương phản giữa các xã hội châu Âu và không phải châu Âu, những lợi thế và bất lợi của các hệ thống chính quyền khác nhau, bản chất của thẩm quyền chính trị và vai trò thích hợp của luật pháp. . Anh ấy dường như cũng chia sẻ nhiều quan điểm của Montesquieu. Ông nói, chính phủ tốt nhất là chính phủ “đạt được mục đích của mình với ít rắc rối nhất”, và “kiểm soát nam giới theo cách thích nghi nhất với khuynh hướng và mong muốn của họ” (Tại thư 80). Ông lưu ý rằng người Pháp cảm động trước tình yêu vinh dự được phục tùng nhà vua của họ, và trích dẫn tán thành tuyên bố rằng điều này “làm cho một người Pháp, một cách tự nguyện và vui vẻ, và coi những nỗ lực bắt buộc niềm tin tôn giáo là không khôn ngoan và vô nhân đạo. Trong những suy nghĩ này, Usbek dường như là một nhà quan sát chu đáo và sáng suốt với một cam kết sâu sắc đối với công lý. và coi những nỗ lực bắt buộc niềm tin tôn giáo là không khôn ngoan và vô nhân đạo. Trong những suy nghĩ này, Usbek dường như là một nhà quan sát chu đáo và sáng suốt với một cam kết sâu sắc đối với công lý.

Một trong những chủ đề lớn của tác phẩm “Những bức thư Ba Tư” chính là sự không thể ảo của sự hiểu biết về bản thân, và Usbek là minh họa đầy đủ nhất cho nó.

Cụ thể, Usbek đã để lại hậu cung ở Ba Tư, trong đó những người vợ của anh ta bị giam giữ bởi các hoạn quan trong số các nô lệ của anh ta. Cả vợ và nô lệ của anh ta đều có thể bị đánh đập, cắt xẻo hoặc bị giết theo lệnh của anh ta, cũng như bất kỳ người ngoài nào đủ may mắn để mắt đến họ. Nói cách khác, Usbek là một kẻ chuyên quyền trong nhà của anh ta. Ngay từ đầu, anh ta đã bị tra tấn bởi ý nghĩ về sự không chung thủy của vợ mình. Anh viết không phải là anh yêu vợ, mà là “từ chính sự thiếu thốn tình cảm của tôi đã nảy sinh ra một sự ghen tuông thầm kín đang nuốt chửng tôi” (Thư 6). Theo thời gian, các vấn đề phát triển trong seraglio: Vợ của Usbek thù địch với nhau, và các thái giám ngày càng cảm thấy khó khăn trong việc giữ trật tự. Cuối cùng kỷ luật hoàn toàn bị phá vỡ; Thái giám báo cáo điều này cho Usbek và sau đó đột ngột qua đời. Người thay thế anh ta rõ ràng không nghe lời Usbek mà là với vợ của anh ta: anh ta quyết định không nhận bất kỳ bức thư nào của Usbek, và khi một người đàn ông trẻ được tìm thấy trong seraglio, anh ta viết: “Tôi đứng dậy, xem xét vấn đề và thấy rằng nó là. một khải tượng ”(Thư 149). Usbek ra lệnh cho một thái giám khác lập lại trật tự: “hãy để lại sự thương hại và dịu dàng. … Hãy biến seragli của tôi trở lại như khi tôi rời bỏ nó; nhưng bắt đầu bằng việc mãn hạn: tiêu diệt bọn tội phạm và gây kinh hoàng cho những ai dự tính sẽ trở thành như vậy. Có không có gì mà bạn không thể hy vọng nhận được từ chủ của bạn cho một dịch vụ xuất sắc như vậy ”(Thư 153). Các mệnh lệnh của anh ta được tuân theo, và “sự kinh hoàng, bóng tối và sự sợ hãi thống trị seraglio” (Thư 156). Cuối cùng, Roxana, Usbek ‘ Người vợ yêu thích và là người duy nhất mà anh ta tin cậy, được tìm thấy với một người đàn ông khác; Người yêu của cô ấy bị giết, và cô ấy tự sát sau khi viết cho Usbek một bức thư cay độc, trong đó cô ấy hỏi: “Làm thế nào bạn có thể nghĩ rằng tôi đủ đáng tin cậy để tưởng tượng rằng tôi đến trên thế giới chỉ để tôn thờ những điều đó trong khi bạn cho phép mình mọi thứ, bạn có quyền cản trở mọi ham muốn của tôi? Không: Tôi có thể đã sống trong nô lệ, nhưng tôi luôn được tự do. Tôi đã sửa đổi luật của bạn theo quy luật của tự nhiên, và tâm trí của tôi luôn luôn độc lập “(Thư 161). Với lá thư này, cuốn tiểu thuyết kết thúc….

 

III. Kết thúc vấn đề

Tác phẩm “Những bức thư Ba Tư” của nhà triết học Sáclơ Đờ Môngtexkiơ vừa là một trong những cuốn sách hài hước nhất được viết bởi một nhà triết học lớn, vừa là một trong những cuốn sách ảm đạm nhất. Bởi vì tác phẩm của ông thể hiện được cả đức tính và kiến ​​thức bản thân gần như không thể đạt được. Hầu như tất cả những người Châu Âu trong các Chữ cái Ba Tư thật nực cười; hầu hết những người không xuất hiện chỉ để phục vụ như một cơ quan ngôn luận cho quan điểm riêng của Montesquieu. Rica là một người hòa nhã và tốt bụng, nhưng điều này phần lớn là do thực tế là, vì anh ta không có trách nhiệm gì, nên đức tính của anh ta chưa bao giờ được kiểm tra nghiêm túc. Đối với tất cả sự giác ngộ và con người rõ ràng của Usbek, anh ta hóa ra là một con quái vật mà sự tàn ác không mang lại hạnh phúc cho anh ta, như chính anh ta nhận ra ngay cả khi anh ta quyết định gây ra nó. Các hoạn quan của ông, không thể hy vọng tự do hay hạnh phúc, học cách tận hưởng sự dày vò của họ, và vợ của ông, phần lớn, tuyên bố tình yêu trong khi thực hiện các âm mưu. Nhân vật đáng ngưỡng mộ duy nhất trong cuốn tiểu thuyết là Roxana, nhưng các thể chế xã hội của Ba Tư khiến cuộc sống của cô không thể dung thứ được: cô bị chia cắt khỏi người đàn ông cô yêu và buộc phải sống trong cảnh nô lệ. Việc tự sát của cô ấy được coi là một hành động cao cả.

 

(MK LAW FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến Luật sư của LVN Group, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)

Trên đây là nội dung Luật LVN Group đã sưu tầm và biên soạn. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900.0191 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng!

Luật LVN Group (Sưu tầm và biên tập).