Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ là gì?

 Bộ Nội vụ là đơn vị của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực: Tổ chức hành chính, sự nghiệp nhà nước; chính quyền địa phương, địa giới đơn vị hành chính; cán bộ, công chức, viên chức và công vụ; hội, tổ chức phi chính phủ; thi đua, khen thưởng; tín ngưỡng, tôn giáo; văn thư, lưu trữ nhà nước; thanh niên và quản lý nhà nước đối với các dịch vụ công thuộc ngành, lĩnh vực quản lý của bộ theo hướng dẫn của pháp luật.Mời các bạn cùng đọc nội dung trình bày Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ là gì?c dưới đây của chúng tôi để biết thêm thông tin. 

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ là gì?

1.Cơ cấu tổ chức Bộ nội vụ 

Bộ Nội vụ có 16 tổ chức hành chính giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước: Vụ Tổ chức – Biên chế; Vụ Chính quyền địa phương; Vụ Công chức – Viên chức; Vụ Tiền lương; Vụ Tổ chức phi chính phủ; Vụ Cải cách hành chính; Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Pháp chế; Vụ Kế hoạch – Tài chính; Vụ Công tác thanh niên; Vụ Tổ chức cán bộ; Thanh tra Bộ; Văn phòng Bộ; Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước; Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương; Ban Tôn giáo Chính phủ.

04 đơn vị sự nghiệp công lập, phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ: Học viện Hành chính Quốc gia; Viện Khoa học tổ chức nhà nước; Tạp chí Tổ chức nhà nước; Trung tâm Thông tin.

Nghị định số 63/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2023 và thay thế Nghị định số 34/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ.

2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ là gì?

Theo quy định hiện hành tại Điều 5 Nghị định 90/2012/NĐ-CP thì chánh Thanh tra Bộ Nội vụ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 19 của Luật thanh tra và các nhiệm vụ, quyền hạn sau:

  • Báo cáo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Tổng Thanh tra Chính phủ về công tác thanh tra trong phạm vi trách nhiệm của mình.
  • Tham mưu, đề xuất với Bộ trưởng Bộ Nội vụ việc giao chức năng thanh tra chuyên ngành đối với Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Ban Tôn giáo Chính phủ.
  • Thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị, đơn vị thuộc quyền quản lý của Bộ Nội vụ trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra.
  •  Trưng tập công chức, viên chức của đơn vị, đơn vị có liên quan tham gia hoạt động thanh tra.
  • Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo hướng dẫn của pháp luật.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ được quy định tại Nghị định 90/2012/NĐ-CP về tổ chức hoạt động thanh tra ngành nội vụ.

3. Chánh văn phòng Bộ nội vụ

3.1.Khái niệm

Chánh văn phòng là người đứng đầu và chịu trách nhiệm chính trong việc điều phối công việc hàng ngày của văn phòng đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp.Mặt khác, Chánh văn phòng là chức danh quản lí trong hệ thống chức danh quản lí của đơn vị nhà nước, tổ chức, đoàn thể, hiệp hội. Chức danh chánh văn phòng được bổ nhiệm, miễn nhiệm theo hướng dẫn của pháp luật (đối với các đơn vị nhà nước) hoặc theo điều lệ, nội quy của tổ chức (đối với các tổ chức không phải là đơn vị nhà nước).

3.2.Trách nhiệm của Chánh văn phòng Bộ nội vụ 

Trách nhiệm, phạm vi và cách thức giải quyết công việc của Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ được quy định tại Điều 7 Quy chế công tác của Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 1079/QĐ-BNV năm 2012 như sau:

Chánh Văn phòng Bộ ngoài việc thực hiện các quy định nêu tại Điều 6, còn phải thực hiện các nhiệm vụ sau:

– Tổng hợp trình Bộ trưởng, các Thứ trưởng thông qua các chương trình công tác của Bộ; theo dõi, đôn đốc các đơn vị, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ thực hiện các chương trình công tác; chuẩn bị các báo cáo công tác tuần, tháng, quý, 6 tháng, năm của Bộ và các văn bản khác được Bộ trưởng giao.

– Báo cáo Bộ trưởng và các Thứ trưởng kịp thời về tình hình hoạt động, điều hành chung của Bộ.

– Phối hợp với Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ duy trì, đôn đốc các đơn vị, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ thực hiện Quy chế công tác, Quy chế thực hiện dân chủ ở đơn vị và các Quy chế, quy định khác của Bộ.

– Theo dõi, đôn đốc các đơn vị chuẩn bị các đề án, văn bản đã được Bộ trưởng giao, kiểm tra về thủ tục, thể thức các đề án, văn bản trước khi trình Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực.

– Tổ chức ghi biên bản và ký Thông báo kết luận các cuộc họp và công tác của Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng chủ trì (trừ những cuộc họp và công tác không tham dự).

– Chánh Văn phòng Bộ là người phát ngôn của Bộ. Khi thực hiện nhiệm vụ phát ngôn, Chánh Văn phòng Bộ có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định tại Quy chế phát ngôn của Bộ và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, trước pháp luật về nội dung phát ngôn.

– Giúp Bộ trưởng thực hiện các quy chế phối hợp công tác giữa Bộ trưởng, Thứ trưởng với tổ chức Đảng và đoàn thể trong Bộ.

– Chánh Văn phòng Bộ là chủ tài khoản của đơn vị Bộ. Trực tiếp ký kết các hợp đồng kinh tế do Văn phòng Bộ thực hiện và các hợp đồng kinh tế do các đơn vị thuộc Bộ thực hiện. Trường hợp các hợp đồng do các đơn vị thuộc Bộ thực hiện và đề xuất ký thì Chánh Văn phòng Bộ chịu trách nhiệm về thể thức ký, Người đứng đầu các đơn vị đề xuất ký phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về nội dung hợp đồng. Bảo đảm điều kiện công tác, phục vụ hậu cần theo chế độ của Nhà nước đối với các hoạt động chung của Bộ.

4.Số điện thoại Bộ nội vụ [Cập nhật 2023]

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com