Quy định pháp luật về pháp chế doanh nghiệp chi tiết 2023

Pháp chế là gì là câu hỏi mà nhiều bạn trẻ cũng như các doanh nghiệp hiện nay nghiên cứu. Pháp chế có những đặc điểm rõ ràng và những quy định cụ thể góp phần tạo nên hệ thống trật tự cho nhiều đối tượng, từ đó góp phần nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi tập thể trong xã hội. Trong phạm vi nội dung trình bày dưới đây, LVN Group sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quy định về pháp chế doanh nghiệp. Bạn đọc hãy theo dõi !.


Quy định về pháp chế doanh nghiệp

1. Pháp chế là gì?

“Pháp chế” là cụm từ được sử dụng cũng như áp dụng nhiều trong xã hội ngày nay. Bản thân từ pháp chế đã nói lên được đó chính là thể chế của pháp luật, được xác lập đối với xã hội trong đó các cá nhân và tổ chức cần tuân thủ đúng với những quy định của pháp luật đưa ra, góp phần tạo nên sự ổn định trong đời sống xã hội.

Hiểu một cách rõ ràng hơn, chúng ta có thể định nghĩa pháp chế chính là chế độ được đề ra cùng với những quy định về trật tự của pháp luật, của các đơn vị Nhà nước, của các tổ chức xã hội mà những người thực hiện cần phải tôn trọng và đảm bảo tuân thủ thực hiện đúng quy định của pháp luật một cách nghiêm túc.

Pháp chế đóng góp một phần rất cần thiết để có thể tạo ra pháp luật, giữa pháp chế và pháp luật có mối quan hệ chặt chẽ. Hai khái niệm này tuy có mối liên hệ nhưng lại khác nhau về mặt ý nghĩa. Pháp chế và pháp luật luôn luôn đi cùng nhau, là mối quan hệ song hành và hỗ trợ nhau để các quy định được thực hiện một cách nghiêm túc.

Lênin cũng có bổ sung thêm khái niệm về Pháp chế XHCN như sau:

Pháp chế xã hội chủ nghĩa chính là chế độ có sự đặc biệt, có mối quan hệ mật thiết đối với nền chính trị – xã hội, các đơn vị Nhà nước và các tổ chức khác (tổ chức kinh tế, xã hội, lực lượng vũ trang) đều cần phải thực hiện đúng những quy định của pháp luật đưa ra. Tất cả những hành động có tính chất xúc phạm hay làm ảnh hưởng tới quyền lợi của Nhà nước, tập thể hay các công dân sẽ đểu phải chịu trách nhiệm pháp luật.

2. Pháp chế được sử dụng trong doanh nghiệp là gì?

Hiện nay, với tình hình xã hội phát triển mạnh và nảy sinh nhiều vấn đề trong các hoạt động kinh doanh, rất nhiều bạn trẻ muốn theo đuổi ngành này để góp phần tạo nên sự trật tự và thống nhất của xã hội. Tuy nhiên, cho dù là các bạn đang theo đuổi nghề này hay nhưng bạn đã tốt nghiệp nghề pháp chế doanh nghiệp thì cũng không thể có cái nhìn tổng quan đối với nghề.

Vậy, pháp chế được sử dụng trong các doanh nghiệp là gì? Pháp chế doanh nghiệp là những quy tắc được đặt ra trong các doanh nghiệp, có nhiệm vụ điều tiết và kiểm soát toàn bộ những hoạt động của Doanh nghiệp đó. Những sự điều tiết và kiểm soát này đều cần phải tuân thủ theo hướng dẫn, luật pháp mà Nhà nước đề ra.

3. Các kỹ năng cần có để làm pháp chế doanh nghiệp?

Để biết cần chuẩn bị những gì, chúng ta cần phải biết trước về các yêu cầu mà một nhân sự làm pháp chế doanh nghiệp cần phải đáp ứng trước đã. Các yêu cầu cơ bản của nhân sự làm pháp chế doanh nghiệp có thể liệt kê ra như sau:

Về kiến thức chuyên môn ngành luật. Sinh viên muốn theo nghề pháp chế doanh nghiệp cần nắm các kiến thức cơ bản của pháp luật theo tiêu chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo cử nhân luật, nắm hệ thống các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm luật và các văn bản hướng dẫn thi hành (kể cả các văn bản đã được thay thế hiệu lực nhằm sử dụng tư vấn, giải quyết các công việc phát sinh tại thời điểm văn bản đã được thay thế còn hiệu lực), và nắm vững các thủ tục và thực hiện được các thủ tục cơ bản mà pháp luật yêu cầu. Những ngành luật liên quan trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp có thể kể ra gồm: luật doanh nghiệp, luật thuế, luật về tài sản, luật về hợp đồng, luật về bất động sản (đất đai, nhà ở, xây dựng, kinh doanh bất động sản …), luật về giao dịch bảo đảm … Sau này khi đi làm, tùy doanh nghiệp kinh doanh ngành nào, thì khi ấy nghiên cứu thêm pháp luật quy định cụ thể về ngành nghề của doanh nghiệp đó, ví dụ: dược, xuất khẩu đồ gỗ, chế biến thủy sản, khách sạn, nhà hàng…

Về kỹ năng thực hiện công việc. Là người đã kinh qua gần 7 năm làm pháp chế doanh nghiệp từ vị trí chuyên viên, phát triển đến vị trí quản lý, trải qua các công việc làm chuyên môn, đến xây dựng bộ phận pháp chế, tuyển dụng nhân sự, đào tạo nhân sự, mô tả công việc, xây dựng quy chế hoạt động, giao việc, kiểm tra, thẩm định kết quả công việc và đưa ra ý kiến tư vấn cuối cùng, cũng như với công việc hiện nay với tư cách là huấn luyện viên kỹ năng làm pháp chế doanh nghiệp, bản thân tôi nhận thấy pháp chế doanh nghiệp là một nghề, có những yêu cầu đặc thù, và muốn thành công trong công việc này, cần có kỹ năng công tác nhất định.

Xuất phát từ yêu cầu của pháp luật và nhu cầu cần đảm bảo an toàn trong hoạt động của doanh nghiệp từ giới chủ, mà phạm vi công việc của nhân sự pháp chế, dù bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau theo đặc thù của từng doanh nghiệp, nhưng vẫn có những công việc pháp chế mà tại doanh nghiệp nào cũng phát sinh. Chính điều đó đã đặt ra cho nhân sự phụ trách pháp chế doanh nghiệp phải có được các kỹ năng công tác nhất định, cụ thể là các kỹ năng sau đây: (i) kỹ năng tư vấn, gồm các kỹ năng tiếp xúc với người giao việc trong doanh nghiệp, kỹ năng xác định yêu cầu tư vấn, kỹ năng tìm kiếm và giải quyết các vấn đề pháp lý trong phạm vi tư vấn, kỹ năng viết một báo cáo pháp lý cho người giao việc để hoàn tất yêu cầu công việc (yêu cầu tư vấn) đó; (ii) kỹ năng tư vấn về hợp đồng, bao gồm các kỹ năng như: kỹ năng tư vấn lựa chọn loại giao dịch, kỹ năng soạn thảo, rà soát hợp đồng, kỹ năng hỗ trợ việc giao kết, thực hiện, chấm dứt, thanh lý hợp đồng; (iii) kỹ năng tư vấn nội bộ, gồm kỹ xây dựng các văn bản mang tính “lập quy” trong doanh nghiệp: quy trình, quy định, quy chế, kỹ năng soạn thảo văn bản với các loại hình văn bản trong doanh nghiệp, bao gồm kỹ năng xây dựng nội dung văn bản và kỹ năng trình bày thể thức văn bản; (iv) kỹ năng tư vấn cho doanh nghiệp phương án xử lý khi phát sinh tranh chấp, kỹ năng uỷ quyền cho doanh nghiệp tham gia giải quyết các tranh chấp phát sinh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, gồm kỹ năng trình bày, kỹ năng tranh luận trực tiếp…; (v) ngoài ra, người đảm nhận công tác pháp chế còn có các kỹ năng chung như kỹ năng xây dựng, quản lý, cập nhật và lưu trữ các hồ sơ pháp lý, văn bản pháp luật…

Về các kỹ năng mềm khác. Làm công tác pháp chế, tùy môi trường, tùy doanh nghiệp, nhưng đa phần đó là các công việc áp lực cao, vì yêu cầu phải nhanh, hiệu quả, chính xác cho những công việc hàng ngày vốn không khi nào đơn giản về pháp lý. Để vượt qua được áp lực, hoàn thành công việc được giao, đảm bảo nhu cầu thăng tiến, người làm công tác pháp chế phải tự trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết, gồm: kỹ năng giao tiếp; kỹ năng xây dựng và duy trì quan hệ công việc; kỹ năng công tác nhóm; kỹ năng quản lý thời gian …

Về ngoại ngữ và tin học. Ngoại ngữ, nhất là Tiếng Anh, rồi đến các thứ tiếng có thị trường kinh doanh lớn, là thế mạnh để những nhân sự sử dụng thành thạo nó. Nếu xem việc đi làm, việc kiếm sống, phát triển bản thân là bán sức lao động thì sức lao động trở thành hàng hóa trên thị trường lao động, việc thành thạo ngoại ngữ giúp người sở hữu khả năng này có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn, ngoài doanh nghiệp trong nước, họ còn có cơ hội được công tác tại các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động thương mại quốc tế, các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, giúp họ bán sức lao động của mình với giá trị thu về cao hơn so với người không sở hữu khả năng này. Bên cạnh ngoại ngữ, tin học, nhất là kỹ năng sử dụng máy tính trong việc soạn thảo văn bản là “kỹ năng sống còn” của nhân sự phụ trách các công việc văn phòng, nhất là đối với người làm công tác pháp chế doanh nghiệp, bởi công việc hằng ngày của nhân sự pháp chế luôn kết thúc bằng việc hoàn thành các sản phẩm cuối cùng của họ thể hiện ở dạng văn bản như: hợp đồng, quy định, báo cáo, các văn bản phải soạn để phục vụ quản trị, điều hành doanh nghiệp …

Khả năng sử dụng máy tính không tốt, hoặc chưa sử dụng tốt vào công tác soạn thảo văn bản, truy cập tìm kiếm tài liệu thì ứng viên bị hạn chế rất lớn trong cạnh tranh công việc. Mặt khác, người làm công tác pháp chế doanh nghiệp còn phải thành thạo kỹ năng sử dụng excel để tính toán, lập các bảng biểu, các phương án, báo cáo, quản lý công việc hàng ngày …

Để trang bị cho bản thân những yêu cầu cơ bản mà nhân sự pháp chế doanh nghiệp phải có như đã nói ở trên đây, nhất là kiến thức pháp luật cơ bản về hoạt động của doanh nghiệp và kỹ năng công tác, sinh viên hãy bắt đầu từ sớm nhất có thể, để chuẩn bị từ khi còn đi học trên giảng đường, và tiếp tục hoàn thiện kỹ năng này sau khi tốt nghiệp, trong quá trình đi làm. Quá trình học và tích lũy kiến thức, kỹ năng là không ngừng nghỉ, cho đến khi không còn công tác nữa thì mới dừng lại.

Về kiến thức pháp luật, khi còn ở trường đại học, thông qua việc học các môn học, sinh viên tăng cường việc nghiên cứu văn bản luật thực định, hệ thống các văn bản để có cái nhìn toàn cảnh các ngành luật trực tiếp liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Sinh viên có thể tích lũy thêm hiểu biết cho mình về việc vận dụng luật qua các loại sách chuyên khảo.

Để có kỹ năng công tác, các bạn sinh viên có thể tích lũy bằng cách học kinh nghiệm từ người khác thông qua việc tham gia các khóa học về đào tạo kỹ năng ở trường, các khóa đào tạo ở các trung tâm đào tạo kỹ năng do doanh nghiệp thực hiện. Sinh viên có thể tự xây dựng kế hoạch và thực hiện các đợt thực tập, học việc tại Tòa án, công ty Luật/VPLS, các doanh nghiệp. Việc học kỹ năng còn có thể thực hiện qua việc tự nghiên cứu các sách viết về kỹ năng hành nghề, kỹ năng công việc, để tích lũy các kỹ năng. Nếu kết hợp việc học kỹ năng từ ba cách nêu trên thì sẽ nhận được thành quả “tròn trịa” hơn. Ví dụ, đọc sách hướng dẫn kỹ năng, nhưng cần thực tiễn để trải nghiệm, và thực tập giúp cho người đọc sách đạt được yêu cầu này. Học kỹ năng, giảng viên có kinh nghiệm, hường dẫn, chia sẻ phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm giải quyết công việc, có thực hành bằng hồ sơ thực tiễn, những gói gọn trong khóa học với 1-2 tình huống chỉ là điển hình, sau khi học kết hợp thực tập thì trên nền tảng cách làm đã biết, trải nghiệm qua nhiều vụ việc khác nhau, ở các lĩnh vực luật khác nhau, giúp kỹ năng được tôi luyện kỹ hơn, hiểu biết rộng hơn.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về quy định về pháp chế doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từCông ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

Gmail: info@lvngroup.vn

Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com