Quy định về người đại diện theo pháp luật công ty TNHH một thành viên 2023

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp.

Công ty TNHH là một mô hình quen thuộc và phổ biến trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Một công ty khi đi vào hoạt động không thể thiếu người đại diện theo pháp luật. Nếu không có người đại diện theo pháp luật thì mọi hoạt động của doanh nghiệp đó sẽ bị đình trệ, thậm trí đi vào bế tắc, không có lối thoát. Vậy quy định về người đại diện theo pháp luật công ty TNHH một thành viên là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp đến Quý khách hàng về vấn đề này.

Người đại diện theo pháp luật là gì? Vai trò của người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Phần tiếp theo của bài viết sẽ đề cập tới những quy định về quy định về người đại diện theo pháp luật công ty TNHH một thành viên.

Người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH một thành viên

– Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc cá nhân làm chủ sở hữu (được gọi là chủ sở hữu công ty); chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

– Nếu công ty có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thì Điều lệ công ty quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật. Trường hợp việc phân chia quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật chưa được quy định rõ trong Điều lệ công ty thì mỗi người đại diện theo pháp luật của công ty đều là đại diện đủ thẩm quyền của doanh nghiệp trước bên thứ ba; tất cả người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm liên đới đối với thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

>>>>>> Tìm hiểu bài viết thêm: Thay đổi người đại diện theo pháp luật

– Điều kiện để là người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH một thành viên:

+ Từ đủ 18 tuổi trở lên

+ Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ

+ Không thuộc đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp

+ Không bị treo mã số thuế trên dữ liệu quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp

+ Người đại diện không nhất thiết phải là người góp vốn tại Công ty

– Người đại diện trong công ty TNHH một thành viên giữ một trong các chức danh như Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Nếu điều lệ của công ty không quy định thì chủ tịch hội đồng thành viên hoặc chủ tịch công ty sẽ là người đại diện theo pháp luật.

– Trường hợp người đại diện của công ty TNHH một thành viên là người nước ngoài bao gồm cả kiều bào thì người này phải thường trú tại Việt Nam cũng có nghĩa là phải có thẻ thường trú tại Việt Nam.

Lưu ý: Người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH một thành viên phải đảm bảo có ít nhất một người đại diện cư trú tại Việt Nam, trường hợp chỉ có một ngườithì người này phải cư trú ở Việt Nam và nếu xuất cảnh ra nước ngoài phải có văn bản ủy quyền cho người khác.

Trên đây là những thông tin cần thiết mà chúng tôi muốn mang tới cho Quý khách hàng liên quan tới quy định về người đại diện theo pháp luật công ty TNHH một thành viên. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệpvì vậy cần chú ý những quy định của pháp luật để thực hiện cho đúng. Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách hàng đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua tổng đài tư vấn trực tiếp.

>>>>>> Tìm hiểu thêm: Thành lập Công ty TNHH 1 thành viên

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com