Văn phòng công chứng Quận 9

Hiện nay xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhiều nhu cầu để phục vụ đời sống của người dân cũng dần tăng lên. Trong đó, các thủ tục về hành chính như công chứng giấy tờ cũng theo đó mà tăng lên. Sự thành lập và xuất hiện ngày càng nhiều các văn phòng công chứng là một trong những vấn đề thiết yếu để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Vậy, Văn phòng công chứng Quận 9 là những văn phòng nào? Mời quý bạn đọc cùng cân nhắc nội dung trình bày dưới đây.

Văn phòng công chứng Quận 9

1. Văn phòng công chứng là gì?

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 5 Điều 2 Luật Công chứng 2014, sửa đổi bổ sung 2018 thì Tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo hướng dẫn của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Vì vậy, Văn phòng công chứng là một tổ chức hành nghề công chứng, được tổ chức và hoạt động theo Luật Công chứng và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến loại hình công ty hợp danh.

Theo đó, căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 22 Luật Công chứng 2014, sửa đổi bổ sung 2018, Văn phòng công chứng có các đặc điểm như sau:

  • Phải có từ hai Công chứng viên hợp danh trở lên.
  • Không có thành viên góp vốn.
  • Trụ sở phải có địa chỉ cụ thể, có nơi công tác cho Công chứng viên và người lao động, có nơi tiếp người yêu cầu công chứng và nơi lưu trữ hồ sơ công chứng.
  • Tên gọi phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một Công chứng viên hợp danh khác do các Công chứng viên hợp danh thỏa thuận.
  • Có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.
  • Được khắc và sử dụng con dấu không có hình quốc huy sau khi có quyết định cho phép thành lập.

Một số chức năng của Văn phòng công chứng có thể kể đến như:

  • Văn phòng công chứng có chức năng xác thực và chứng nhận tính chính xác của hồ sơ. Đồng thời xác minh tính hợp pháp của các hợp đồng giao dịch dân sự dưới dạng văn bản hoặc giấy tờ, …
  • Văn phòng công chứng có chức năng đảm bảo sự an toàn cho các cuộc giao kết hợp đồng hợp giao dịch.
  • Văn phòng công chứng có thể giúp phòng ngừa các tranh chấp có thể xảy ra ở mức thấp nhất và bảo vệ các quyền cùng lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân cũng được hỗ trợ bảo vệ. Từ đó giúp góp phần xây dựng nền kinh tế – xã hội phát triển ổn định và vững mạnh.

Điều 22 Luật Công chứng 2014, sửa đổi bổ sung 2018 quy định về Văn phòng công chứng như sau:

– Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.

– Người uỷ quyền theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.

– Tên gọi của Văn phòng công chứng phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng công chứng do các công chứng viên hợp danh thỏa thuận, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề công chứng khác, không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

– Văn phòng công chứng phải có trụ sở đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định.

– Văn phòng công chứng có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác. Con dấu của Văn phòng công chứng không có hình quốc huy. Văn phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng được thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về con dấu.

2. Chế độ công tác của văn phòng công chứng

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 33 Luật Công chứng, Văn phòng công chứng thực hiện chế độ công tác theo ngày, giờ công tác của đơn vị hành chính Nhà nước. Hiện nay, không có một quy định chung nào về giờ công tác của các đơn vị Nhà nước. Mỗi đơn vị, địa phương sẽ áp dụng khung giờ khác nhau, tùy theo tính chất công việc và địa bàn hoạt động.

Thông thường, các đơn vị Nhà nước cũng như các Văn phòng công chứng đều có giờ công tác như sau:

– Làm các ngày trong tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật nghỉ.

– Giờ làm buổi sáng: Từ 8 giờ – 12 giờ.

– Giờ làm buổi chiều: Từ 13 giờ – 17 giờ.

Tuy nhiên, một số đơn vị tại TP. Hà Nội và TP. HCM công tác cả sáng thứ Bảy.

Đặc biệt, theo khoản 3 Điều 32 Luật Công chứng, Văn phòng công chứng có quyền “Cung cấp dịch vụ công chứng ngoài ngày, giờ công tác của đơn vị hành chính Nhà nước để đáp ứng nhu cầu công chứng của nhân dân.”

Do đó, thông thường Văn phòng công chứng sẽ công tác theo giờ hành chính của đơn vị Nhà nước nhưng nếu theo yêu cầu của người dân thì có thể công tác thứ Bảy và Chủ nhật hoặc ngoài giờ hành chính.

3. Văn phòng công chứng Quận 9

  • VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN ĐIỆP (Tiền thân là văn phòng công chứng Quận 9)

Địa chỉ: 106 Đường Lê Lợi, Hiệp Phú, Quận 9, TP Hồ Chí Minh
Mã số thuế: 0309254514
Trưởng văn phòng: Công chứng viên Nguyễn Điệp

  • VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG CHU KIM TÂM

(Tiền thân là Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Quý)
Địa chỉ: 639 Lê Văn Việt, Phường Tân Phú, Quận 9, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Mã số thuế: 0315662790
Trưởng văn phòng: Công chứng viên.Chu Kim Tâm

  • VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG ĐẶNG THỊ TRINH TUYẾT

Địa chỉ: 6 Tú Xương, Hiệp Phú, Quận 9, TP Hồ Chí Minh
Mã số thuế: 0315358617
Trưởng văn phòng: Công chứng viên Đặng Thị Trinh Tuyết

  • VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG PHONG PHÚ

Địa chỉ: 278 Đỗ Xuân Hợp, Phước Long A, Quận 9, TP Hồ Chí Minh
Mã số thuế: 0312578572
Trưởng văn phòng: Công chứng viên Nguyễn Thị Hoa

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề Văn phòng công chứng Quận 9, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của LVN Group về Văn phòng công chứng Quận 9 vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận hoặc liên hệ qua các thông tin dưới đây để được tư vấn và trả lời một cách cụ thể nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com