Binance USD (BUSD) là gì?

BUSD là một stablecoin được quy định và đảm bảo bằng đồng tiền pháp định là đô-la Mỹ. Mỗi đơn vị BUSD được phát hành ứng với một đô-la Mỹ được dự trữ. Người nắm giữ có thể hoán đổi token của họ thành tiền pháp định và ngược lại. Công ty Paxos là nhà phát hành token và cũng là đơn vị công bố kết quả kiểm toán hàng tháng về tình hình dự trữ của BUSD. Vậy Binance USD (BUSD) là gì? Cùng LVN Group nghiên cứu ngay nào.
Binance USD (BUSD) là gì?

1. Binance USD (BUSD) là gì?

BUSD là fiat-collateralized Stablecoins. BUSD được bảo chứng bởi 100% bởi fiat và các tài sản tương đương, nó có cơ chế quản lý tập trung và buyback để tự duy trì sự ổn định của giá token trên thị trường. BUSD là một trong những đồng stablecoin được sử dụng nhiều trên thị trường.

2. Binance USD (BUSD) hoạt động thế nào?

Stablecoin hoạt động như một IOU (I owe you)có thể được sử dụng để đổi một lượng đô la tương đương bên ngoài hệ sinh thái blockchain.
Cơ chế giữ giá của BUSD tương đối đơn giản khi so sánh với các loại stablecoin khác. Mỗi BUSD có thể đổi lấy 1 USD trong quỹ dự trữ. Bằng cách gửi BUSD của bạn đến Paxos, Paxos sẽ burn BUSD của người dùng và gửi tới cho người dùng một số lượng tiền pháp định tương đương. Cơ chế này giữ cho nguồn cung và dự trữ của BUSD ở tỷ lệ 1:1 không đổi.
Bất cứ khi nào giá BUSD bắt đầu giảm xuống dưới $1, các nhà giao dịch chênh lệch giá sẽ mua BUSD với số lượng lớn. Sau khi mua một lượng lớn BUSD, các nhà kinh doanh chênh lệch giá có thể redeem các token BUSD thành tiền pháp định thông qua nền tảng Paxos.

3. Ưu & Nhược điểm của Binance USD

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của Binance USD (BUSD):
Ưu điểm
BUSD là fiat-collateralized Stablecoin được hỗ trợ hoàn toàn bởi fiat và các loại tài sản có giá trị tương đương. Cơ chế giữ Peg của loại stablecoin này đơn giản, ổn định và dễ dàng hoạt động trong các điều kiện thị trường xấu.
BUSD được ứng dụng chính trong hệ sinh thái Binance. Binance đang được xem là một trong những hệ sinh thái khổng lồ nhất hiện nay, nó bao gồm: sàn giao dịch Binance, BSC… Vì được  “ưu ái” để sử dụng trong các hệ sinh thái liên quan của Binance nên tốc độ phát triển của BUSD là vô cùng nhanh.
Nhược điểm
Rủi ro lớn nhất của các fiat-collateralized stablecoin là ở khía cạnh “Decentralization”. Trong trường hợp của BUSD, chúng yêu cầu các khoản dự trữ ngoài chuỗi. Ngân quỹ được quản lý bởi số ít những người giám sát, người dùng sẽ phải tin tưởng vào những người giám sát này hoạt động trung thực.
Mặt khác, các đồng stablecoin thuộc loại fiat-collateralized hoàn toàn có quyền đưa một địa chỉ vào danh sách đen khiến các ví này không thể tương tác được với đồng stablecoin đó. Chiến lược này có hữu ích trong việc đóng băng fund của các ví hacker, khiến họ không thể chuyển tiền của nạn nhân bị hack, nhưng ở khía cạnh khác, chúng cho thấy quyền lực của các tổ chức này trong việc chi phối việc ai có thể và không thể tương tác với đồng stablecoin của họ.

4. BUSD được quản lý thế nào?

Các nhà quản lý bang New York đã thực thi các biện pháp cụ thể đối với Paxos, Binance và cách thức hoạt động của stablecoin. Cùng với việc đảm bảo token được thế chấp trọn vẹn, Paxos phải kiểm soát cẩn thận việc tạo và đốt các token BUSD. Paxos cũng có quyền đóng băng tài khoản và xóa tiền trong trường hợp cần thiết, nếu đó là hoạt động bất hợp pháp. Tất cả các nguyên tắc này đều tuân theo Điều lệ Ủy thác và luật ngân hàng của New York áp dụng với stablecoin.
Chức năng mới phản ánh quy định của stablecoin – SetLawEnforcementRole – được xây dựng trong các hợp đồng thông minh của token BUSD. Đoạn code nhỏ này giúp Paxos có khả năng thực thi các quyền hạn đã đề cập, để duy trì các quy định của NYDFS.
Như đã lưu ý ở trên, các tính năng này áp dụng cho BUSD do Paxos phát hành trên Ethereum. Binance-Peg BUSD, do Binance phát hành trên BNB Chain (chính thức là Binance Chain và Binance Smart Chain), hoạt động theo các quy trình khác nhau và không được phát hành bởi Paxos hoặc do NYDFS quy định.

5. Tại sao mọi người sử dụng BUSD?

Dựa trên các thuộc tính mà chúng ta đã đề cập trước đó, các nhà đầu tư và nhà giao dịch cần BUSD trong nhiều trường hợp sử dụng.
Tránh biến động giá trên thị trường tiền mã hoá
Hệ sinh thái tiền mã hoá có thể rất dễ bay hơi. Giống như trong các thị trường tài chính truyền thống, tồn tại nhu cầu về tài sản ổn định trong thị trường tiền mã hoá, đặc biệt là khi thị trường trở nên quá biến động. Bằng cách chuyển đổi tài sản thành tiền pháp định pháp hoặc chứng khoán, các nhà đầu tư truyền thống có thể vượt qua một thời kỳ biến động. BUSD mang đến lợi ích tương tự cho các nhà đầu tư và nhà giao dịch tiền mã hoá.
Tích luỹ lợi nhuận mà không cần chuyển đổi sang tiền pháp định
Khi ai đó muốn rút một khoản đầu tư và đảm bảo lợi nhuận của họ, giữ BUSD là một cách chốt lãi có tính thanh khoản cao. Bạn không cần phải đợi để chuyển tiền pháp định từ sàn giao dịch vào tài khoản ngân hàng của mình. Nếu bạn quyết định tham gia vào một vị thế mới hoặc mua một tài sản khác, bạn cũng không cần phải làm lại bước nạp tiền pháp định vào tài khoản của mình.
Kinh doanh chênh lệch giá
Cả BUSD và Binance-Peg BUSD đều là những stablecoin rất phổ biến trên các mạng tương ứng của chúng và với các công cụ tạo lập thị trường tự động của BNB Chain (AMM). Các bể thanh khoản này có thể gửi tới cơ hội kinh doanh chênh lệch giá, khi trở nên giá khác nhau giữa các AMM khác nhau. Việc nắm giữ BUSD cho phép các nhà kinh doanh chênh lệch nhanh chóng di chuyển token giữa các sàn giao dịch và tận dụng sự chấp nhận rộng rãi của BUSD trên các nền tảng khác nhau. Như đã đề cập trước đó, kinh doanh chênh lệch giá bằng việc mua BUSD và rút ra tiền pháp định có thể là một cơ hội kiếm tiền.
Trên đây là các nội dung về Binance USD (BUSD) là gì? Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com